‘อาเซียนต้า’ รุกบิ๊กแคมเปญ บูมเที่ยวอาเซียน

20 มิ.ย. 2562 | 09:30 น.

"อาเซียนต้า" ผนึกแอร์เอเชีย-มาเลเซียน แอร์ไลน์ส-ฟิลิปปินส์ แอร์ไลน์ส บูมเที่ยวอาเซียนจ่อเปิดตัวแคมเปญ “อาเซียน พลัส อาเซียน”ชูสิทธิประโยชน์ ส่วนลดแพ็กเกจ 30% หวังขยายวันพักสูงสุด 12 คืนในภูมิภาคนี้ ตั้งเป้าอาเซียนเที่ยวกันเองโต20-30%รวมถึงเพิ่มตลาดลองฮอลล์เที่ยวอาซียน 10-15%

ไม่เพียงการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวในภูมิภาคนี้ ของรัฐบาลทั้ง 10 ประเทศ ภายใต้กลยุทธ์ ASEAN Tourism Strategic Plan 2016-2025 ซึ่งตั้งเป้าว่าภายในปี 2568 จะเชื่อมทั้งการเดินทาง การเคลื่อนย้ายแรงงาน การลงทุนด้านการท่องเที่ยว หรือแม้แต่ซิงเกิลวีซ่า รวมถึงการส่งเสริมการท่องเที่ยวอาเซียนโดยรวม ของหน่วยงานการท่องเที่ยวทั้ง 10 ประเทศเท่านั้น

‘อาเซียนต้า’  รุกบิ๊กแคมเปญ บูมเที่ยวอาเซียน

ล่าสุดสมาคมท่องเที่ยวอาเซียน (ASEANTA : ASEAN TourismAssociation) ซึ่งเป็นสมาคมผู้ประกอบการท่องเที่ยวระดับภูมิภาคในอาเซียน โดยมีสมาชิกประกอบไปด้วยสมาคมด้านการท่องเที่ยวของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคอาเซียน อาทิ สมาคมธุรกิจท่องเที่ยว,สมาคมโรงแรม,สมาคมร้านอาหารกลุ่มประเทศในอาเซียน (AHRA),
สมาคมผู้ประกอบการนำเที่ยว,สายการบินต่างๆ รวมถึงสมาพันธ์ บริษัทนำเที่ยวอาเซียน (Federation of ASEAN Travel Associations: FATA) ซึ่งมีผู้ประกอบ การทัวร์ในอาเซียน กว่า 1 หมื่นแห่งรวมอยู่ด้วย มีแผนผลักดันแคมเปญ “อาเซียน พลัส อาเซียน ”เพื่อกระตุ้นการขายแพ็กเกจการท่องเที่ยวในภูมิภาคนี้

‘อาเซียนต้า’  รุกบิ๊กแคมเปญ บูมเที่ยวอาเซียน

นางมิ่งขวัญ เมธเมาลี ประธานสมาคมท่องเที่ยวอาเซียน (ASEANTA : ASEAN Tourism Association) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า การดำเนินงานของอาเซียนต้า จะมุ่งการดำเนินงานด้านการตลาดประชาสัมพันธ์ และ รักษามาตรฐานการท่องเที่ยวในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งในแง่ของการตลาด ในขณะนี้อาเซียนต้า กำลังอยู่ระหว่างการหารือกับสมาคมท่องเที่ยวในอาเซียนรวมกว่า 25 สมาคม จัดทำแคมเปญ “อาเซียน พลัส อาเซียน” เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในภูมิภาคนี้ ‘อาเซียนต้า’  รุกบิ๊กแคมเปญ บูมเที่ยวอาเซียน

ทั้งนี้จากการหารือเบื้องต้น ตั้งกรอบเวลาว่าจะเปิดตัวแคมเปญนี้ให้ได้ภายในเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งจะเริ่มจากการทำทัวร์ในลักษณะFree & Easy Tour (แพ็กเกจทัวร์เที่ยวอิสระ-เดินทางเที่ยวแบบง่ายๆ) เป็นแพ็กเกจที่รวมโรงแรม รถรับส่งสนามบิน และทริปทัวร์ 1 วันหรือ One day Tour เช่น ชมปลาโลมา การล่องเรือยอชต์ 

โดยจะลดราคาแพ็กเกจ ราว 30% สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวใน 3 ประเทศอาเซียนขึ้นไป จำนวน 2 คืนต่อประเทศ สำหรับอาเซียนเที่ยวกันเอง ส่วนตลาดระยะไกล อย่างยุโรป กำหนดจำนวน 4 คืนต่อประเทศ ซึ่งจะช่วยขยายวันพักเฉลี่ยให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวจากตลาดระยะไกลรวมกว่า 12 คืนในภูมิภาคนี้ ขณะเดียวกับทางอาเซียนต้า ก็ยังรับการสนับสนุนจากสายการบิน แอร์เอเชีย,มาเลเซียนแอร์ไลน์ส, ฟิลิปปินส์ แอร์ไลน์ส ในการจัดโปรโมชันหรือแพ็กเกจของสายการบิน ให้สอดรับกับแคมเปญดังกล่าว ในการกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว รวมถึงการพัฒนาแพลตฟอร์มของเรา ให้เชื่อมต่อกับทริปแอดไวเซอร์ เพื่อโปรโมทผ่านทริปแอดไวเซอร์ด้วย

“อาเซียนมีประชากรรวมกันกว่า 600 ล้านคน แต่มีการเดินทางท่องเที่ยวกันเอง (Intra ASEAN) แค่ราว 100 ล้านคนต่อปีเท่านั้น ในจำนวนนี้มาเที่ยวไทยอยู่ที่ 10 ล้านคนต่อปี หรือแม้แต่คนยุโรปเองก็เดินทางเที่ยวเอเชียกว่า 400 ล้านคน มาเที่ยวไทยราว 6 ล้านคนเท่านั้น ดังนั้นการจัดทำแคมเปญนี้ร่วมกันของภาคเอกชน ซึ่งเป็นโครงการ 2 ปี เราก็คาดหวังเป้าหมายที่จะกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวระหว่างกันในอาเซียนได้ราว 20-30% และกระตุ้นให้ตลาดระยะไกล (นอกอาเซียน) มาเที่ยวอาเซียนเพิ่มขึ้น 10-15%”

‘อาเซียนต้า’  รุกบิ๊กแคมเปญ บูมเที่ยวอาเซียน

นอกจากนี้อาเซียนต้า ยังให้ความสำคัญเรื่องของ Tourism For all เนื่องจากแนวโน้มของผู้สูงอายุมีการเติบโตสูงขึ้น อีกทั้งยังจะเน้นการทำเทรนนิ่ง เพื่อพัฒนามาตรฐานการท่องเที่ยวในอาเซียน  

อนึ่งในปีที่ผ่านมาต่างชาติเดินทางเที่ยว 10 ประเทศในอาเซียนรวมกันกว่า 129 ล้านคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการเดินทางเที่ยวกันเองในอาเซียน คิดเป็นสัดส่วน 37.2% โดยไทย เป็นอันดับ 1 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ที่ 38 ล้านคน  อันดับ 2 มาเลเซีย อยู่ที่ 23.4 ล้านคน อันดับ 3 สิงคโปร์ อยู่ที่ 16.9 ล้านคน 

หน้า 2 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,480 วันที่ 20 - 22 มิถุนายน พ.ศ. 2562

‘อาเซียนต้า’  รุกบิ๊กแคมเปญ บูมเที่ยวอาเซียน