ไมโครซอฟท์สานต่อโครงการส่งเสริมเครือข่ายพัฒนาครูดิจิทัล

20 มิ.ย. 2562 | 04:09 น.

ไมโครซอฟท์สานต่อโครงการเพื่อครูไทยหัวใจไอทีทั่วประเทศเป็นปีที่ 15 เปิดการแข่งขันทักษะด้านดิจิทัล ชิงถ้วยรางวัลกรมสมเด็จพระเทพฯ มุ่งส่งเสริมเครือข่ายพัฒนาครูในด้านดิจิทัลแบบองค์รวม โดยมีอาจารย์เข้าร่วมโครงการกว่า 1,000 คน ทั่วประเทศ พร้อมฝึกอบรมใช้เครื่องมือในการพัฒนาการสอน ภายใต้ความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อผลักดันอาจารย์ชาวไทยผู้มีความรู้ความสามารถสู่เวทีระดับโลกด้านการศึกษาหรือ E2 ที่จะจัดขึ้น ณ นครซิดนีย์ ในเดือนมีนาคม ปีหน้า

ไมโครซอฟท์สานต่อโครงการส่งเสริมเครือข่ายพัฒนาครูดิจิทัล

บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศรายชื่ออาจารย์ผู้ชนะจำนวน 5 ท่าน ของการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศในโครงการ Thailand Innovative Teachers Leadership Awards ประจำปี 2562 ซึ่งถูกจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 15 ภายใต้แนวคิดการนำเครื่องมือของไมโครซอฟท์มาบูรณาการเพื่อบุกเบิกการเรียนการสอนรูปแบบใหม่ โดยมีอาจารย์ทั่วประเทศสมัครเข้าร่วมโครงการกว่า 1,000 คน การแข่งขันดังกล่าว เกิดขึ้นภายใต้ความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อร่วมผลักดันอาจารย์ชาวไทยผู้มีความรู้ความสามารถสู่การแข่งขันเวที Innovative Teachers Leadership Awards ระดับโลกที่มีชื่อว่า E2 ในเดือนมีนาคม 2563

สังคมไทยกำลังปรับตัวสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มตัว ไมโครซอฟท์จึงมุ่งมั่นสนับสนุนการพัฒนาการเรียนรู้แบบดิจิทัล ด้วยการบูรณาการการเรียนการสอนขั้นพื้นฐานด้วยเทคโนโลยีแบบองค์รวม มุ่งเน้นการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างอาจารย์และนักเรียน ซึ่งเป็นการบุกเบิกวิธีการเรียนการสอนในรูปแบบใหม่ที่สามารถนำไปใช้ได้กับทุกวิชา ไม่จำกัดอยู่เพียงแค่วิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ ด้วยเป้าหมายในการสนับสนุนให้อาจารย์นำเครื่องมือต่างๆ ของไมโครซอฟท์ไปปรับใช้ในการเรียนการสอนในชีวิตประจำวัน เพื่อการศึกษาที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นสำหรับเยาวชนไทย

ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา โครงการดังกล่าวได้เปิดรับสมัครอาจารย์ผู้เข้าแข่งขัน จากระดับชั้นอนุบาลไปจนถึงระดับอาชีวะศึกษา โดยมีผู้สมัครเข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมดกว่า 1,000 คน หลังจากนั้น ทางไมโครซอฟท์ได้นำเสนอการฝึกอบรมเพื่อสอนใช้เครื่องมือต่างๆ พร้อมมอบภารกิจผ่านช่องทางออนไลน์เพื่อคัดเลือกผู้เข้าแข่งขันในรอบต่อไป นอกจากนี้ ไมโครซอฟท์ยังได้จัดฝึกอบรมคอร์สการเรียนรู้วิธีการใช้เครื่องมือของไมโครซอฟท์ขั้นพื้นฐานแก่บุคคลทั่วไป โดยได้รับการตอบรับจากผู้สมัครจำนวนกว่า 1,000 คน ซึ่งยังได้รับใบประกาศนียบัตรออนไลน์เป็นปีแรก หลังจากเรียนจบหลักสูตรอีกด้วย

ไมโครซอฟท์สานต่อโครงการส่งเสริมเครือข่ายพัฒนาครูดิจิทัล

นายปวิช ใจชื่น ผู้อำนวยการฝ่ายภาครัฐและการศึกษา บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า การแข่งขัน Thailand Innovative Teachers Leadership Awards ที่จัดขึ้นเป็นปีที่ 15 มุ่งมั่นส่งเสริมทักษะด้านดิจิทัลให้กับคุณครูชาวไทยทุกคน ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญของประเทศ พร้อมปั้นผู้ชนะจากโครงการเพื่อไปแข่งขันต่อในเวทีระดับโลก และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการนี้จะทำให้คุณครูได้นำทักษะไปต่อยอดและสร้างประโยชน์ให้กับลูกศิษย์ต่อไป

โครงการ Thailand Innovative Teachers Leadership Awards ประจำปี พ.ศ. 2562  เกิดขึ้นภายใต้ความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยได้รับเกียรติจาก นายสมเกียรติ สรรคพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ร่วมเป็นประธานในพิธีปิดโครงการในปีนี้ อีกทั้งยังได้รับการสนับสนุนจากบริษัท อินโนเวตีฟ เอ็กเพอริเมนต์ จำกัด หรือ ไอเน็กซ์ (Innovative Experiment Co., Ltd. หรือ INEX) หนึ่งในตัวแทนจำหน่าย micro:bit อย่างเป็นทางการในประเทศไทย

อาจารย์ผู้ชนะรางวัลชนะเลิศของโครงการทั้งหมด 5 ท่าน ซึ่งจะได้รับถ้วยรางวัลพระราชทานจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้รับการคัดเลือกจากการแข่งขันที่เข้มข้นระหว่างผู้เข้ารอบชิงชนะเลิศจำนวนทั้งหมด 14 ท่าน โดยอาจารย์และผู้เชี่ยวชาญที่ทรงคุณวุฒิจากหลากหลายสาขา ทั้งนี้ ผลงานของอาจารย์ผู้ชนะเลิศทั้ง 5 ท่าน ซึ่งได้ประยุกต์ใช้เครื่องมือของไมโครซอฟท์เพื่อบุกเบิกวิธีการเรียนการสอนรูปแบบใหม่ประกอบด้วย ผลงานการส่งเสริมเยาวชนยุค Gen Z ให้มีพัฒนาการการเรียนรู้ 5 ด้าน ได้แก่ พัฒนาการด้านสติปัญญา อารมณ์ สังคม ภาษา และการดูแลตนเอง, ผลงานการสนับสนุนการเรียนรู้นอกห้องเรียน, ผลงานการส่งเสริมการเรียนรู้ในสาขาสะเต็มศึกษาและการสนับสนุนกรอบความคิดแบบเติบโต (growth mindset), ผลงานการจัดการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการทางวิศวกรรม (STEM education) เพื่อสร้างนักประดิษฐ์ และผลงานสนุกเล่นสนุกคิดกับวิทยาศาสตร์รอบตัวด้วยไมน์คราฟท์ (Minecraft)

นอกจากรางวัลชนะเลิศ ยังมีการมอบรางวัลตามหมวดหมู่ต่างๆ ซึ่งได้รับการตัดสินโดยรุ่นพี่ผู้ชนะจากโครงการ Thailand Innovative Teachers Leadership Awards อีกด้วย

นายภานุวัฒน์ เกียรตินฤมล หนึ่งในอาจารย์ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน จากโรงเรียนบรบือ จังหวัดมหาสารคาม เจ้าของผลงานการจัดการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการทางวิศวกรรม (STEM education) เพื่อสร้างนักประดิษฐ์ กล่าวว่า แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานของผมมาจากการที่ผมได้มองเห็นว่าเราสามารถนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อเพิ่มความสนุกในการเรียนของนักเรียน และยังช่วยกระตุ้นกระบวนการคิดให้พวกเขาสร้างสรรค์ชิ้นงานที่สามารถช่วยเหลือผู้อื่นได้ โดยส่วนตัวแล้ว ผมรู้สึกว่าการแข่งขัน Thailand Innovative Teachers Leadership Awards เป็นเวทีที่ได้นำเทคโนโลยีมาใช้ในวิธีที่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง และมีขั้นตอนการแข่งขันที่เข้มข้น แต่ในขณะเดียวกัน ผมก็ได้รับมิตรภาพที่อบอุ่นจากผู้เข้าแข่งขันคนอื่นๆ เพราะสุดท้ายแล้ว เราต่างก็เป็นครูที่มีจุดหมายร่วมกันในการพัฒนาเยาวชนเพื่อพัฒนาประเทศของเราต่อไป

นางสาวกิติยา พรหมสอน หนึ่งในอาจารย์ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน จากโรงเรียนอนุบาลปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี เจ้าของผลงานการใช้เทคโนโลยีเพื่อส่งเสริมเยาวชนยุค Gen Z ให้มีพัฒนาการการเรียนรู้ 5 ด้าน กล่าวว่า ผลงานของดิฉันมีที่มาจากการสังเกตลักษณะของเด็กยุค Gen Z ว่าเป็นกลุ่มคนที่โตมากับเทคโนโลยี แต่มีลักษณะใจร้อน ยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง แต่ไม่กล้าแสดงออก ซึ่งส่งผลให้การทำงานเป็นทีมไม่ค่อยประสบความสำเร็จ ดิฉันจึงได้จัดการเรียนรู้ผ่าน Microsoft Teams ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่วยแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นความสนใจในการเรียนรู้ของนักเรียนได้มากยิ่งขึ้น สำหรับการเข้าร่วมโครงการครั้งนี้ เป็นการสมัครเข้าร่วมโครงการ Thailand Innovative Teachers Leadership Awards เป็นครั้งที่ 3 ของดิฉัน และรู้สึกดีใจมากที่ครั้งนี้มีโอกาสได้ทำตามความฝันจนได้รับรางวัลชนะเลิศ ดิฉันก็อยากจะขอเชิญชวนคุณครูท่านอื่นๆ ให้นำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับวัยของเด็ก เพื่อให้นักเรียนหันมาสนใจและมีความสุขในการเรียน ซึ่งจะช่วยส่งผลให้พวกเขามีผลการเรียนที่ดียิ่งขึ้น

หลังจากนี้ อาจารย์ผู้ชนะเลิศจากการแข่งขันทั้ง 5 คน จะได้รับการฝึกอบรมอย่างเข้มข้น เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเดินทางไปแข่งขันในโครงการ Innovative Teachers Leadership Awards ระดับโลกที่มีชื่อว่า E2 ในเดือนมีนาคม 2563 ที่ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย

ไมโครซอฟท์สานต่อโครงการส่งเสริมเครือข่ายพัฒนาครูดิจิทัล