“บิ๊กตู่” เตรียมจัด “วิ่งเทรล” หารายได้เข้าประเทศ

18 มิ.ย. 2562 | 10:23 น.

บิ๊กตู่ปิ๊งไอเดีย ให้รัฐบาลจัดวิ่งเทรล ชูเป็นแหล่งรายได้ของประเทศ มอบฝ่ายความมั่นคง-ก.ทรัพยากรฯ ประสานร่วมเอกชน-หาสถานที่ธรรมชาติ พร้อมชวนประชาชนฟิตร่างกายรอ

 

เมื่อเวลา 13.45 น. วันที่ 18 มิถุนายน ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาสงบแห่งชาติ(คสช.) แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงแนวคิดการจัดการวิ่งในภูมิประเทศ ว่า  คนไทยเดี๋ยวนี้รักการออกกำลังกายมากขึ้น ตั้งแต่รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมด้านการกีฬา การวิ่งก็ได้รับความนิยมมากขึ้น ตนยกตัวอย่างในต่างประเทศที่มีการวิ่งในภูมิประเทศ หรือ Trail Running (วิ่งเทรล) ซึ่งในประเทศตอนนี้มีการจัดการวิ่งในลักษณะนี้มากขึ้น ที่ผ่านมา มีการจัดมาแล้วหลายครั้งโดยภาคเอกชนหรือประชาชน วันนี้รัฐบาลก็ต้องให้ความสำคัญ เพราะจะเป็นแหล่งรายได้ของประเทศในอนาคตเหมือนในต่างประเทศที่จัดขึ้น จึงได้ให้ฝ่ายความมั่นคง ทหาร เข้าไปดูว่าจะร่วมหรือแสวงหาความร่วมมืออย่างไร มีวิธีการจัดและอำนวยความสะดวกกันอย่างไร จะจัดเป็นการวิ่งระดับชาติขึ้นมาได้หรือไม่ เพื่อให้พวกเราได้ฟิตร่างกายไปแข่งกับเขาบ้าง

นายกรัฐมนตรี ยังยกตัวอย่างระยะทางในการวิ่งว่า ระยะทาง 10 หรือ 20 กิโลเมตร วิ่งพื้นราบแล้วขึ้นเขา เข้าป่าไปลงทุ่งนา เพราะประเทศไทยสวยงาม มีภูเขาหลายลูก ดังนั้น เพื่อไม่ให้คับคั่ง ก็ต้องมีหลายเส้นทางสำหรับวิ่งขึ้นและวิ่งลง ไม่ใช่วิ่งเส้นเดียวแล้วมีคนเป็นร้อย ก็ติดไปหมด อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องขอความร่วมมือจากภาคเอกชน เราต้องการยกมาตรฐานให้สูงขึ้น อะไรที่รัฐบาลช่วยได้ก็จะช่วย

บางคนออกกำลังกายเยอะแยะ แต่ไม่มีสนามกีฬาจะลง วันนี้จะเป็นรัฐบาล ให้ฝ่ายความมั่นคงเป็นแกนนำเพราะมีทหาร บุคลากร ช่วยได้ คุยกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมว่าจะไปวิ่งในพื้นที่อุทยานได้หรือไม่ จัดการบริการดูแล การปฐมพยาบาล เพราะเป็นการวิ่งที่ทรหดพอสมควร  กิโลแรกวิ่งทางราบ  แต่ต่อไปจะเริ่มขึ้นเขา ใครสนใจก็ฟิตร่างกายไว้นะจ๊ะ จะดำเนินการให้โดยเร็วพล.อ.ประยุทธ์ กล่าว