UN หนุนเปิบ"จิ้งหรีด"สารอาหารเพียบ

18 มิ.ย. 2562 | 09:24 น.

เปิดผลวิจัยยูเอ็น พบจิ้งหรีดมีโปรตีนมากกว่าเนื้อวัว แถมยังมีสารอาหารอีกหลายชนิด เผยธุรกิจธุรกิจแมลงทั่วโลกพุ่ง 4.8 หมื่นล้าน 
 
น.ส.อุษาศรี เขียวระยับ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครชิคาโก สหรัฐอเมริกา เปิดเผย รายงานเกี่ยวกับการรับประทานแมลงที่สามารถรับประทานได้ (Edible Insects) ที่จัดทำโดยองค์การสหประชาชาติ (UN) ระบุว่าโปรตีนจากจิ้งหรีดมีมากกว่าโปรตีนจากเนื้อวัว และจิ้งหรีดยังมีกรดอะมิโนที่สำคัญ 9 ชนิด มีทั้งวิตามินบี 12 ธาตุเหล็ก สังกะสี แมกเนเซียม โซเดียม โปแตสเซียม และแคลเซียม และในการเลี้ยงก็ใช้พื้นที่น้อยกว่า เช่น พื้นที่ 10,000 ตารางเมตร สามารถผลิตโปรตีนจากแมลงได้ 150 ตันต่อปี จิ้งหรีดยังปล่อยแก๊สมีเทน ซึ่งเป็นแก๊สที่มีผลกระทบต่อชั้นบรรยากาศโลกน้อยกว่าวัวถึง 80 เท่า

นอกจากนี้ UN ได้คาดการณ์ว่าแนวโน้มการเลี้ยงแมลงรับประทานได้จะเป็นในรูปแบบฟาร์มแนวดิ่งในอาคาร และจะเป็นฟาร์มในเมือง ใช้พื้นที่ขนาดเล็ก ส่วนตลาดแมลงรับประทานได้ จะมีมูลค่า 1.53 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 4.8 หมื่นล้านบาท ในปี 2564

สำหรับผลิตภัณฑ์ที่ทำจากแมลงที่จะได้รับความนิยม ก็คือ การนำไปทำเป็นแป้งและนำไปผลิตเป็นอาหารประเภทต่างๆ เช่น ขนมปัง บิสกิต คุกกี้ ขนมปังมัฟฟิน ขนมหวาน ซุป สมูทตี้ ชิป และพาสต้า ส่วนใหญ่ทำจากจิ้งหรีดและหนอนนก

UN หนุนเปิบ"จิ้งหรีด"สารอาหารเพียบ

ปัจจุบัน แมลงที่รับประทานได้มีจำนวนมากกว่า 2,000 ชนิด เช่น แมลงปีกแข็ง ตัวบุ้ง ด้วง ผึ้ง ตัวต่อ มด ตั๊กแตน จิ้งหรีด จักจั่น แมลงปอ ปลวก เพลี้ยหอย เพลี้ยเกล็ดและเพลี้ยกระโดด เป็นต้น

ภายในปี 2050 หรือพ.ศ.2593 ประชากรโลกจะมีจำนวนถึง 9.7 พันล้านคน และอาหารที่จะเลี้ยงประชากรโลกทั้งหมดในขณะนั้นจะต้องมีอาหารถึงสองเท่า แต่พื้นดินเพาะปลูกมีจำนวนไม่เพียงพอ และ 1 ใน 3 ของพื้นดินเพาะปลูกที่มีอยู่ในโลกได้ใช้ไปในการปศุสัตว์ ขณะที่พื้นที่ป่าและน้ำก็มีจำกัด ซึ่งอาหารโปรตีนที่จะมาทดแทนปศุสัตว์ ก็คือ แมลง เพราะเป็นโปรตีนที่มีคุณภาพสูง