ผวาเชฟรอน ปลดพันคน แห่ซบปตท.

16 มิ.ย. 2562 | 02:30 น.

พนักงานเชฟรอนผวา สะพัดเริ่มทยอยลาออก จ่อปลด 900-1,000 คน หลังหมดสัมปทานแหล่งเอราวัณปี 65 หาบริษัทใหม่รองรับ คาด 2-3 เดือนได้ข้อสรุป ปตท.สผ.ยันไม่มีการดึงตัวในช่วงนี้

หลังจากกระทรวงพลังงานได้มีการลงนามสัญญาแบ่งปันผลผลิต สำหรับแปลงสำรวจปิโตรเลียมในอ่าวไทยหมายเลข G1/61 (แหล่งเอราวัณ) กับ บริษัท ในเครือ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือปตท.สผ. ไปเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา และได้มีการยื่นเสนอแผนงานและงบประมาณสำหรับการดำเนินงานตามเงื่อนไขให้กับกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเปลี่ยนผ่านนี้ ข้อกังวลที่ยังเป็นปัญหาว่า บุคลากรของเชฟรอนที่มีอยู่ราว 1,514 คน ซึ่งเป็นคนไทย 98% จะมีการบริหารจัดการอย่างไร เมื่อปริมาณการผลิตก๊าซธรรมชาติโดยรวมของเชฟรอนประมาณ 1,725 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ต้องหายไปราว 1,200 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน จากการแพ้การประมูลแหล่งเอราวัณ ซึ่งทางเชฟรอน อยู่ระหว่างศึกษาการจัดสรรกำลังคน ว่าจะต้องเหลือพนักงานที่จะมาดำเนินงานในการผลิตก๊าซฯที่เหลืออยู่กว่า 500 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน

นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียมฯ หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยกับ”ฐานเศรษฐกิจ”ว่า ในการเจรจาเพื่อขอเข้าพื้นที่สำรวจสินทรัพย์แหล่งเอราวัณ หลังจากที่ได้ลงนามในสัญญาแล้ว ขณะนี้ ยังไม่ได้ข้อยุติในการเข้าพื้นที่ของแหล่งเอราวัณ แต่ก็คาดว่าในอีก 1-2 เดือนนี้น่าจะได้ข้อสรุปว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร

ส่วนการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลที่มีความเป็นห่วงกันนั้น ขณะนี้ทางเชฟรอนอยู่ระหว่างศึกษาว่าจะต้องใช้จำนวนพนักงานเท่าใด ในแหล่งที่เหลืออยู่ในปัจจุบัน ซึ่งได้ขอเวลา 2-3 เดือนน่าจะได้ข้อสรุป และหลังจากนั้นถึงจะมาหารือกับทางปตท.สผ.ว่าจะต้องเหลือพนักงานจำนวนเท่าใด หรือแบ่งพนักงานมาอยู่กับปตท.สผ.ในจำนวนเท่าใด เพราะทางเชฟรอนคงเก็บไว้ไม่หมด เนื่องจากจะเป็นต้นทุนด้านค่าใช้จ่าย จำนวนพนักงานมีเกินกว่างานที่ทำ จากกำลังการผลิตหายไป 1,200 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ซึ่งเชฟรอนเอง ก็ขอให้ปตท.สผ.อย่าเพิ่งรับพนักงานจากเชฟรอนในเวลานี้ เพื่อ ให้ได้ข้อสรุปจากการศึกษาก่อน

อย่างไรก็ตาม ปตท.สผ.คงไม่สามารถไปห้ามพนักงานเชฟรอนให้ลาออกและมาสมัครที่ปตท.สผ.หรือบริษัทอื่นๆ ได้ เพราะเป็นความประสงค์ของพนักงานเอง ซึ่งยืนยันว่าไม่มีการดึงตัวหรือซื้อตัวพนักงานเชฟรอนแต่อย่างใด ส่วนการตั้งทีมงานราว 70 คน เพื่อมาดำเนินงานในช่วงเปลี่ยนผ่านแหล่งเอราวัณ ไม่ให้สะดุด จากเงื่อนไขที่ต้องผลิต ก๊าซฯให้ได้ต่อเนื่องอย่างตํ่าวันละ 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตนั้น มีการตั้งหัวหน้าทีมแล้ว แต่คณะทำงานยังได้ไม่ครบ เวลานี้ต้องใช้ทีมที่ดูแลในการยื่นประมูลไปก่อน ซึ่งต้องขอดูผลการศึกษาของเชฟรอนอีกครั้งหนึ่งว่าจะจัดสรรพนักงานที่ดูแลแหล่งเอราวัณมาให้ปตท.สผ.ได้หรือไม่

แหล่งข่าวจากวงการอุตสาหกรรมขุดเจาะสำรวจปิโตรเลียม เปิดเผยว่า พนักงานคนไทย ต่างทราบดีกันว่าทางบริษัทแม่ของเชฟรอนที่สหรัฐ อเมริกา อาจจะปลดพนักงานที่เกินความจำเป็นออกราว 900-1,000 คน จะเหลือพนักงานไว้เฉพาะที่ดูแลบริหารจัดการแหล่งก๊าซฯอื่นๆ ที่มีกำลังผลิตรวมประมาณ 500 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันเท่านั้น

ด้วยเหตุผลดังกล่าว พนักงานที่ไม่มีความเชื่อมั่นว่าตัวเองจะถูกปลดออกจากงานเมื่อสิ้นสุดสัมปทานในปี 2565 หรือไม่ ระหว่างนี้จึงได้ทยอยยื่นใบสมัครไปตามบริษัทต่างๆ ที่อยู่ในอุตสาหกรรมขุดเจาะสำรวจ โดยเฉพาะการมาสมัครที่ปตท.สผ.และบริษัทมูบาดาลาฯ ที่ยังต้องการบุคลากรอีกจำนวนมาก

ทั้งนี้ “ฐานเศรษฐกิจ” ได้ติดต่อไปยังบริษัท เชฟรอนฯ เพื่อขอทำความกระจ่างในเรื่องดังกล่าวนี้ แต่ได้รับการปฏิเสธที่จะไม่ขอให้ข้อมูลกับกรณีดังกล่าว

สำหรับผลประกอบการของบริษัท เชฟรอนฯ ที่ดำเนินงาน ผ่านบริษัทลูกในแหล่งปิโตรเลียมอื่นๆ ในอ่าวไทย อาทิ บริษัท
เชฟรอน ออฟชอว์ (ประเทศไทย) จำกัด ดำเนินงานในแหล่งราช
พฤกษ์ แหล่งทานตะวัน เบญจมาศ ลันตา และสุรินทร์ ปี 2561 มีรายได้ 7,469 ล้านบาท มีกำไร 1,200 ล้านบาท ส่วนบริษัท เชฟรอน บล็อกบี/32 (ประเทศไทย)ฯ ดำเนินงานในแหล่งทานตะวัน เบญจมาศ ปี 2561 มีรายได้ 1,114 ล้านบาท มีกำไร 206 ล้านบาท เป็นต้น

 

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,479 วันที่ 16 - 19 มิถุนายน พ.ศ. 2562

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

● ปตท.สผ.ดัมพ์ราคาก๊าซ 116 บาท/ล้านบีทียู ชนะเชฟรอนทั้งแหล่งเอราวัณ-บงกช

 

● 'เชฟรอน' ผิดหวังแพ้ประมูลเอราวัณและบงกช

 

● ปตท.สผ. กำ 1.2 แสนล้าน จ่อซื้อ "เชฟรอนไทย" ยกพวง

 

● ยึดปิโตรเลียม 3 แสนล้าน! PTTEP-มูบาดาลา-มิตซุยฯ แย่งซื้อ 'เชฟรอน'

 

● สหรัฐฯ ย้ำความร่วมมือไทย ยันเชฟรอนไม่ถอนการลงทุน

 

● 2 ยักษ์พลังงานขู่ฟ้องอนุญาโตฯ ยื้อค่ารื้อถอนแสนล้าน

 

● กางพ.ร.บ.ปิโตรเลียม  อยู่เหนือสัญญาสัมปทาน

 

● รัฐลั่นเก็บค่ารื้อถอนแสนล้าน2ยักษ์พลังงาน

 

 ‘กุลิศ’ท้าชน ยักษ์เชฟรอน ค่า‘รื้อแท่น’

ผวาเชฟรอน  ปลดพันคน  แห่ซบปตท.