หน้าฝนยังแล้ง ฝนหลวงฯเตรียมช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัย

15 มิ.ย. 2562 | 12:40 น.

แปรปรวนหนักหน้าฝนยังแล้ง  ฝนหลวงฯเตรียมปฏิบัติการช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัย และพื้นที่การเกษตรที่ขาดแคลนน้ำ

หน้าฝนยังแล้ง ฝนหลวงฯเตรียมช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัย

นายปนิธิ เสมอวงษ์ รองอธิบดีกรมฝนหลวงและ   การบินเกษตร ด้านปฏิบัติการ เปิดเผยว่า ผลการปฏิบัติการฝนหลวงเมื่อวานนี้ (14 มิ.ย. 2562)     หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จำนวน 5 หน่วยปฏิบัติการ ได้แก่ หน่วยปฏิบัติการฯ จ.ตาก ขอนแก่น นครราชสีมา ลพบุรี และสระแก้ว ได้ขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยแล้ง พื้นที่การเกษตร และพื้นที่เสี่ยงต่อการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค ทำให้มีฝนตกบริเวณพื้นที่บางส่วนของ จ.เพชรบูรณ์ ขอนแก่น นครราชสีมา บุรีรัมย์ ลพบุรี สระแก้ว และฉะเชิงเทรา

หน้าฝนยังแล้ง ฝนหลวงฯเตรียมช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัย

รวมถึงเพิ่มปริมาณน้ำเก็บกักบริเวณพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ และ อ่างเก็บน้ำห้วยยาง โดยฝนที่ตกมีปริมาณการกระจายตัวอยู่ที่ 10-15 มิลลิเมตร และกระจายตัวในบางพื้นที่ เนื่องจากมีลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงในระดับปฏิบัติการฝนหลวง จึงทำให้ยอดเมฆไม่สามารถพัฒนาตัวได้สูงมาก ซึ่งจำเป็นต้องเร่งปฏิบัติการฝนหลวงในขั้นตอนโจมตีกลุ่มเมฆให้ตกเป็นฝนให้ได้เร็วที่สุดก่อนที่เมฆจะเคลื่อนที่ออกจากกลุ่มเป้าหมาย

 

สำหรับแผนปฏิบัติการฝนหลวงประจำวันที่ 15 มิถุนายน 2562 ตามที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ออกประกาศเขตพื้นที่ภัยแล้ง ยังคงมีจำนวน 8 จังหวัด (รวม 30 อำเภอ 124 ตำบล 1,023 หมู่บ้าน) ประกอบด้วย จ.พิษณุโลก อุตรดิตถ์ เชียงราย สุโขทัย ศรีสะเกษ มหาสารคาม ตราด และชลบุรี

หน้าฝนยังแล้ง ฝนหลวงฯเตรียมช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัย

ขณะที่ปริมาณน้ำ  ในอ่างเก็บน้ำที่มีปริมาณน้ำน้อยกว่า 30% ของปริมาณน้ำใช้การ เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ จำนวน 20 แห่งอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 8 แห่ง ภาคเหนือ 5 แห่ง ภาคกลาง 4 แห่ง และภาคตะวันออก 3 แห่ง  และเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง จำนวน 169 แห่ง ส่วนใหญ่อยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีจำนวนเพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ (14 มิ.ย.62) 111 แห่ง เป็น 112 แห่ง ซึ่งยังมีความต้องการน้ำอย่างต่อเนื่อง