สธ.เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลเกินจริง เสี่ยงอันตรายสุขภาพ

15 มิ.ย. 2562 | 04:07 น.

กระทรวงสาธารณสุข เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลเกินจริง หลอกลวงสรรพคุณรักษาโรคว่าทำให้แข็งแรง ป้องกันเจ็บป่วย อาจเสี่ยงเกิดอันตรายต่อสุขภาพ ย้ำหาข้อมูลให้รอบด้าน

 

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน สาธารณสุขนิเทศเขตสุขภาพที่ 10 และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข
เปิดเผยว่า ข้อมูลข่าวสารมีการส่งต่อกันอย่างรวดเร็ว ทั้งที่เป็นความจริงอาจไม่เหมาะสมกับสภาวะสุขภาพของแต่ละบุคคล หรือข้อความเท็จเกี่ยวกับการรักษาโรค การส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค ความเชื่อต่างๆ ที่บอกต่อๆ กัน เช่น น้ำผุด น้ำศักดิ์สิทธิ์รักษาได้ทุกโรค รวมทั้งมีขบวนการขายผลิตภัณฑ์สุขภาพหลอกลวง หรืออวดอ้างสรรพคุณเกินจริง ทำให้ประชาชนจำนวนไม่น้อยหลงเชื่อ เสียเงินซื้อโดยไม่ได้มีประสิทธิภาพตามที่อวดอ้างไว้ ซึ่งหากหลงเชื่อ ไม่ได้ไปรักษาอย่างถูกต้อง หรือหยุดการรักษาของแพทย์ ก็อาจเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้

 

“ในการตัดสินเลือกซื้อหาผลิตภัณฑ์ หรือใช้วิธีการต่าง ๆ ในการดูแลสุขภาพตามคำชักชวน การเผยแพร่ทางโซเชียลหรือการบอกเล่าต่อกันมาที่ยังไม่ได้รับการพิสูจน์ ขอให้ประชาชนหยุดคิดก่อนตัดสินใจ หาข้อมูลให้รอบด้านจากแหล่งต่าง ๆ”

 

พร้อมทั้งสามารถปรึกษาเจ้าหน้าที่สาธารณสุขใกล้บ้าน หรือส่งคำถามสอบถามที่เฟซบุ๊คกรมอนามัย หากเป็นผลิตภัณฑ์สุขภาพ สอบถามที่สายด่วน อย.1556 เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพ และไม่เสียเงินโดยไม่ได้ประโยชน์ สิ่งสำคัญคือ การดูแลสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ โดยรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ หลากหลาย เพิ่มผักผลไม้ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ หากป่วยหรือมีโรคประจำตัว ขอให้ปฏิบัติตัวตามคำแนะนำแพทย์