เจริญ ลุยซื้อเคเบิลท้องถิ่น เสริมบริการ สร้างฐานลูกค้าใหม่

20 มิ.ย. 2562 | 11:32 น.

“เจริญเคเบิลทีวี” เดินหน้าซื้อกิจการเคเบิลท้องถิ่นรายเล็กแล้ว กว่า 20 ราย ตั้งเป้าชิงฐานลูกค้ากลุ่มพาณิชย์ โรงแรม อพาร์ตเมนต์พร้อมเปิดให้บริการด้านอินเตอร์เน็ตเต็มรูปแบบสิงหาคมนี้ หลังดันทีมผู้บริหารรุ่นใหม่เข้าสานต่อธุรกิจ ด้านตลาดงบโฆษณา 5 เดือนที่ผ่านมาติดลบ 1.25%

ช่วงที่ผ่านมาวงการโทรทัศน์นับว่ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นทีวีดิจิทัล ทีวีดาวเทียม หรือเคเบิลทีวีที่กำลังถูกสื่อออนไลน์เข้ามา Disrupt ขณะนี้ ซึ่งหากผู้ประกอบการรายใดยังยึดติดกับการบริหารงาน และดำเนินแผนธุรกิจเช่นเดิมกับในอดีตไม่ช้าไม่นานคงจะต้องหายไปจากตลาดเพราะโลกกำลังเข้าสู่โหมดการเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้ล่าสุด “เจริญเคเบิลทีวี” ก็ได้เดินทางมาสู่จุดที่ต้องยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมและกำลังปรับกลวิธีเพื่อเดินหน้าต่อสู้กับโลกธุรกิจยุคใหม่

นายวิชิต เอื้ออารีวรกุล ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มบริษัท เจริญเคเบิลทีวี จำกัด เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า แม้ในปัจจุบันอุตสาหกรรมเคเบิลทีวีจะอยู่ในช่วงขาลง และเกิดการซื้อขายกิจการกันจำนวนมาก โดยเฉพาะเคเบิลท้องถิ่นขนาดเล็กที่มีฐานสมาชิกตํ่ากว่า 5,000 ครัวเรือน ที่จำเป็นต้องขายกิจการต่อให้เคเบิลท้องถิ่นขนาดใหญ่ เนื่องจากขาดเงินทุนหมุนเวียนในการประกอบกิจการและไม่สามารถสู้โดยลำพังได้ ดังนั้นในช่วงที่ผ่านมาเจริญเคเบิลทีวีจึงได้เข้าซื้อกิจการเคเบิลท้องถิ่นเพื่อให้สามารถแข่งขันได้แล้วกว่า 20 ราย

เจริญ ลุยซื้อเคเบิลท้องถิ่น เสริมบริการ สร้างฐานลูกค้าใหม่

“เจริญเคเบิลทีวีจึงจำเป็นต้องปรับแผนการดำเนินธุรกิจเพื่อให้สอดคล้องกับโลกยุคปัจจุบัน ทั้งในด้านของการลดราคาค่าสมาชิก การขยายฐานสมาชิกไปสู่กลุ่มธุรกิจเชิงพาณิชย์มากขึ้น หรือการปรับเปลี่ยนตัวเองไปเป็นผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคม และอินเตอร์เน็ตเพิ่มเติม รวมทั้งการเปลี่ยนทีมผู้บริหารจากคนรุ่นเก่าสู่คนรุ่นใหม่”

ทั้งนี้ในช่วงที่ผ่านมาเจริญเคเบิลทีวีได้ออกสำรวจหมู่บ้าน เพื่อเก็บข้อมูลผลวิจัยการตลาดพบว่าในหนึ่งหมู่บ้านหากเรียกเก็บค่าบริการสมาชิกโดยให้รับเคเบิลทีวีระบบดิจิทัลจำนวน 150 ช่องและจ่ายเพียง 100 บาทต่อเดือน จะทำให้ลูกบ้านในหมู่บ้านดังกล่าวมีผู้สมัครเข้าใช้บริการเป็นสมาชิกกว่า 75% ของผู้รับชม หรือหากเรียกเก็บ 150 บาทต่อเดือนยอดการสมัครสมาชิกจะลดลงเหลือ 50% ของจำนวนลูกบ้านในหมู่บ้านนั้น ดังนั้นจากผลการวิจัยตลาดเจริญเคเบิลทีวีจึงได้ตัดสินใจลดค่าบริการสมาชิกจากปกติ 350 บาทต่อเดือนเหลือเพียง 100-150 บาทต่อครัวเรือน พร้อมทั้งขยายฐานกลุ่มลูกค้าใหม่เชิงพาณิชย์ เช่น โรงแรม 5 ดาว และอพาร์ตเมนต์เพิ่มขึ้น

อีกทั้งในช่วงที่ผ่านมาเจริญเคเบิลทีวีได้ตระหนักแล้วว่า อนาคตกิจการโทรคมนาคมจะเข้ามา Disruption กิจการ
บรอดแคสต์รวมทั้งกิจการเคเบิลทีวี ดังนั้นบริษัทจึงได้เตรียมขยายธุรกิจจากผู้ให้บริการเคเบิลทีวีไปสู่การเป็นผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคมเพิ่มเติม โดยที่ผ่านมาบริษัทได้เข้าไปซื้อสัญญาจากต่างประเทศเข้ามาโดยตรง เพื่อเตรียมพร้อมสู่การเป็นผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคมและอินเตอร์เน็ตเต็มรูปแบบ ซึ่งจะเปิดให้บริการได้ในช่วงเดือนสิงหาคมเป็นต้นไป ซึ่งกลุ่มเป้าหมายบริษัทเน้นไปที่กลุ่มลูกค้าธุรกิจโรงแรมและอพาร์ตเมนต์ โดยใช้กลยุทธ์การบริการดูแลรักษา ซ่อมบำรุงฟรีและราคาเป็นจุดขาย

เจริญ ลุยซื้อเคเบิลท้องถิ่น เสริมบริการ สร้างฐานลูกค้าใหม่

นอกจากนี้เมื่อวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมาเจริญเคเบิลทีวีได้ปรับเปลี่ยนทีมผู้บริหารชุดใหม่ยกทีม เพื่อความอยู่รอดของธุรกิจให้อยู่ได้ต่อไปในระยะยาว โดยบริษัทมองว่าการจะทำให้ธุรกิจอยู่ได้ไปต่อถึงรุ่นลูกหลานและยังคงใช้ทีมงานรุ่นเก่าที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไปเข้ามาบริหารคงไม่สามารถทำให้ธุรกิจแข่งขันกับโลกปัจจุบันได้ ดังนั้นการเปลี่ยนทีมผู้บริหารเป็นคนรุ่นใหม่ครั้งนี้จะช่วยผลักดันให้ธุรกิจเคเบิลท้องถิ่นก้าวไปข้างหน้าได้เต็มรูปแบบ รวมทั้งมีความเข้าใจเรื่องของ Digital Disruption ในปัจจุบัน

จากข้อมูลการใช้เม็ดเงินโฆษณาผ่านสื่อล่าสุดในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมาของบริษัท นีลเส็น (ประเทศไทย)ฯ มูลค่ารวมอยู่ที่ 41,651 ล้านบาท ติดลบจากปีก่อนในช่วงเวลาเดียวกัน 1.25% มูลค่าอยู่ที่ 42,177 ล้านบาท แบ่งเป็น สื่อโทรทัศน์ 27,150 ล้านบาท เติบโต 0.87% ทีวีดาวเทียม 901 ล้านบาท ติดลบ 11.67% วิทยุ 1,758 ล้านบาท ติดลบ 4.87% หนังสือพิมพ์ 1,990 ล้านบาท ติดลบ 16.6% นิตยสาร 423 ล้านบาท ติดลบ 22.95% โรงภาพยนตร์ 3,055 ล้านบาท ติดลบ 3.75% สื่อนอกบ้าน 2,762 ล้านบาท เติบโต 0.18% สื่อเคลื่อนที่ 2,596 ล้านบาท เติบโต 5.49% อินสโตร์ 417 ล้านบาท ติดลบ 2.80% และอินเตอร์เน็ต 599 ล้านบาท 

หน้า 30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ  ปีที่ 39 ฉบับ 3,479 วันที่ 16-19 มิถุนายน 2562

เจริญ ลุยซื้อเคเบิลท้องถิ่น เสริมบริการ สร้างฐานลูกค้าใหม่