ถอดรหัส ‘ไอคอนสยาม’ คว้ารางวัล World Retail Awards 2019

17 มิ.ย. 2562 | 02:52 น.

เปิดตัวสู่สายตาชาวโลกไปเมื่อ 7 เดือนก่อน มาวันนี้ “ไอคอนสยาม” สร้างชื่อให้ประเทศไทยกระหึ่มอีกครั้ง กับการคว้ารางวัลชนะเลิศ บนเวทีค้าปลีกระดับโลก World Retail Awards 2019 ในฐานะโครงการที่ออกแบบดีที่สุดในโลก หรือ Best Store Design of the Year โดยได้รับการยกย่องจากคณะกรรมการว่า “เป็นโครงการที่น่าตื่นตาตื่นใจที่สุด ที่ได้สร้างสรรค์และนำพาการออกแบบค้าปลีกให้ก้าวไปสู่อนาคตและสร้างบรรทัดฐานใหม่ให้กับวงการ ความโดดเด่นของ “ไอคอนสยาม” ไม่ใช่เป็นศูนย์การค้า แต่เป็นโครงการที่ผสมผสานรูปแบบค้าปลีก ที่พักอาศัย และความบันเทิงไว้ด้วยกันอย่างลงตัว

“ความสำเร็จ” ดังกล่าวเกิดขึ้นจากอะไร “ฐานเศรษฐกิจ” มีโอกาสสัมภาษณ์ 3 ผู้บริหาร ได้แก่ นายสุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด นางแคโรไลน์ เมอร์ฟีย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายงานขายและธุรกิจสัมพันธ์และนางมยุรี ชัยพรหมประสิทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายงานส่งเสริมการตลาด บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัดที่จะมาถอดรหัสการคว้ารางวัลครั้งนี้

ถอดรหัส ‘ไอคอนสยาม’ คว้ารางวัล World Retail Awards 2019

เปิดวิชันปั้นเดสติเนชัน

“คีย์ซัคเซสที่ทำให้ไอคอนสยามเกิดและเป็นอยู่ในวันนี้คือ วิสัยทัศน์ ที่ต้องการสร้างเดสติเนชันจากการสร้างสรรค์ธุรกิจในรูปแบบ “Shared Values” และ “Co-Creation” ให้เกิดขึ้นจริงอย่างเป็นรูปธรรมและยิ่งใหญ่แบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นที่ไหนมาก่อน” สุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล บอกอีกว่า

ถอดรหัส ‘ไอคอนสยาม’ คว้ารางวัล World Retail Awards 2019

                                สุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล

เพื่อให้ไอคอนสยามเป็นเดสติเนชันของประเทศ จึงต้องมองหลายมิติไม่ใช่แค่ผู้ประกอบการรายใหญ่ แต่ยังรวมผู้ประกอบการรายเล็ก ภูมิปัญญาท้องถิ่นมาไว้ เช่นใน “สุขสยาม” หรือ Co-Creation การร่วมมือกับศิลปินและช่างฝีมือจากทั่วไทยและทั่วโลก นำเสนอทั้งวัฒนธรรม นวัตกรรม และศิลป์มาไว้ร่วมกันอย่างเยี่ยมยอด

ถอดรหัส ‘ไอคอนสยาม’ คว้ารางวัล World Retail Awards 2019

“สิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นจะมีขึ้นครั้งแรกที่นี่ เช่น หลุยส์ วิตตอง ที่ตกแต่งร้านด้วยวัสดุไทย ผ้าไทย,  Apple Store กับสัญลักษณ์ “อ” ครั้งแรกในโลก

ทุกอย่างไม่ได้สำเร็จภายในระยะเวลาอันสั้น แต่ไอคอนสยาม ถูกกลั่นกรองออกมาจากทุกแนวคิดตลอดระยะเวลา 7 ปีที่ผ่านมา จนถึงวันนี้แม้จะเปิดให้บริการมานาน 7 เดือนและได้รับการตอบรับที่ดีเกินคาด มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยว ซื้อสินค้าและบริการเฉลี่ยมากกว่า 1.5 แสนคนต่อวัน

รวมกัน รังสรรค์ความเป็นหนึ่ง

อีกหนึ่งพลังสำคัญที่ขับเคลื่อนให้เกิดเป็น “ไอคอนสยาม” ในวันนี้ “แคโรไลน์ เมอร์ฟีย์” บอกว่า ความสำเร็จที่ทำให้ไอคอนสยามเป็นที่ยอมรับในระดับโลกคือ การเฟ้นหาผู้ประกอบการร้านค้าที่ถูกต้องเหมาะสมทั้งสุดยอดแบรนด์ของไทย ตลอดจนลักชัวรีแบรนด์ชื่อดังจากต่างประเทศ และการทำงานร่วมกันกับแต่ละร้านค้าอย่างใกล้ชิด ท้าทายให้คิดนอกกรอบ และทำในสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน เพื่อนำเสนอประสบการณ์แปลกใหม่ที่น่าตื่นตาตื่นใจ และมีอัตลักษณ์ที่โดดเด่นอย่างแท้จริง ดึงดูดผู้คนจากทั่วโลกให้อยากมาเยือนไอคอนสยาม

ถอดรหัส ‘ไอคอนสยาม’ คว้ารางวัล World Retail Awards 2019

                             แคโรไลน์ เมอร์ฟีย์

“ทั้งหมดเกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างเรากับร้านค้า เมื่อเราขอให้ผู้เช่าคิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ก็ได้รับความร่วมมืออย่างดี พร้อมร่วมใจรังสรรค์ได้อย่างยอดเยี่ยม เห็นได้จากหลายๆ ช็อปที่ได้รับการยอมรับเช่น Apple Store ไอคอนสยาม ได้รับการจัดอันดับให้เป็น Apple Store ที่สวยที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลก จาก Apple Store ที่มีอยู่กว่า 500 แห่งทั่วโลก ในการจัดอันดับ “30 Most Beautiful Apple Stores in the World” โดยเว็บไซต์ Business Insider ซึ่งเป็นเว็บไซต์ Business อันดับ 1 ของสหรัฐอเมริกา”

ถอดรหัส ‘ไอคอนสยาม’ คว้ารางวัล World Retail Awards 2019

แคโรไลน์ ยังบอกอีกว่า ไอคอนสยามเป็นเหมือนฮาร์ดแวร์ ถ้าไม่มีซอฟต์แวร์เข้ามาก็ไม่มีประโยชน์ วันนี้สิ่งที่สำคัญคือพาร์ตเนอร์ชิพ การร่วมมือกัน การแลกเปลี่ยนกันทำให้มีวันนี้

คิดใหญ่ทำใหญ่

“เราต้อง ‘คิดใหญ่ทำใหญ่’ มองบริบทในระดับโลก ก้าวข้ามสิ่งที่คนทั่วไปคิดว่าเป็นไปไม่ได้ ทำให้เป็นไปได้ และมุ่งทำในสิ่งที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อนเพื่อมอบความตื่นตาตื่นใจให้แก่ผู้มาเยือน และปักหมุดให้ไอคอนสยามเป็นแลนด์มาร์กของประเทศไทยและเป็นจุดหมายปลายทางที่คนทั่วโลกอยากมาเยือน” นางมยุรี ชัยพรหมประสิทธิ์ คีย์แมนคนสำคัญหนึ่งในผู้ก่อกำเนิด “ไอคอนสยาม” ยังย้อนความให้ฟังว่า

ถอดรหัส ‘ไอคอนสยาม’ คว้ารางวัล World Retail Awards 2019

                                มยุรี ชัยพรหมประสิทธิ์

โจทย์คือ เราต้องสร้างประสบการณ์ระดับโลก และสร้าง Emotional Engagement ให้ผู้มาเยือนไอคอนสยามได้สัมผัสกับความเป็นสุดยอดในทุกมิติ โดยทุกกิจกรรมและแคมเปญทางการตลาดจะต้องส่งเสริมทำให้ผู้มาเยือนได้สัมผัสกับประสบการณ์แปลกใหม่ และทำให้ผู้คนตกหลุมรักไอคอนสยามและตกหลุมรักประเทศไทยให้ได้

ถอดรหัส ‘ไอคอนสยาม’ คว้ารางวัล World Retail Awards 2019

ตลอด 7 เดือนที่ผ่านมาจึงเกิดอีเวนต์ต่างๆมากมายที่รังสรรค์จากทีมงาน ตลอดจนร้านค้าผู้เช่าที่ร่วมกันนำเสนอเพื่อสร้างปรากฏการณ์ และได้รับการตอบรับเห็นได้จากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติที่เข้ามาใช้บริการอย่างล้นหลาม โดยเฉพาะในช่วงที่มีการจัดอีเวนต์สำคัญ

“The Best of Thailand, The Best of The World คือหมุดหมายที่ไอคอนสยามต้องการจะเป็น กลายเป็นแรงกดดันให้ต้องเดินหน้า และทำให้ดียิ่งขึ้น ทำให้ทุกคนต้องมาซูฮกให้ไอคอนสยาม ไม่ว่าจะเป็นจีน มาเลเซีย สิงคโปร์ ฮ่องกง อินเดีย ฯลฯ”

ความสำเร็จวันนี้ของ “ไอคอนสยาม” ถือเป็นก้าวสำคัญกับการเปิดประตูต้อนรับทักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ภายใต้แรงผลักดันสำคัญของ “ชฎาทิพ จูตระกูล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัดและพลังของชาวไอคอนสยามทุกคน 

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3479 ระหว่างวันที่ 16-19 มิถุนายน 2562