ทรัมป์ขวาง “นอร์ด สตรีม2” ขู่แซงค์ชั่นสกัดท่อก๊าซรัสเซีย  เปิดทางสหรัฐฯขาย LNG ให้ยุโรป

13 มิ.ย. 2562 | 10:59 น.

ผู้นำสหรัฐฯเผย กำลังพิจารณาความเป็นไปได้ที่จะประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรโครงการสร้างท่อลำเลียงก๊าซธรรมชาติ “นอร์ด สตรีม 2” ที่เชื่อมจากรัสเซียลงทะเลบอลติกมาขึ้นฝั่งที่เยอรมนี โดยสหรัฐฯมองว่า โครงการดังกล่าวจะทำให้รัสเซียสามารถใช้การส่งออกเชื้อเพลิง เป็นอำนาจในการต่อรองกับประเทศในยุโรปได้ในอนาคต

 

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา กล่าวเมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา ว่าเขากำลังพิจารณาใคร่ครวญเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว โดยเห็นว่าการออกมาตรการคว่ำบาตรจะสามารถขัดขวางโครงการก่อสร้างท่อลำเลียงก๊าซธรรมชาติ “นอร์ด สตรีม2” ซึ่งจะทำให้รัสเซียส่งออกก๊าซธรรมชาติมายังประเทศยุโรปได้มากขึ้น และนั่นก็จะทำให้ยุโรปต้องพึ่งพาเชื้อเพลิงจากรัสเซียมากขึ้น

แนวคู่ขนานเส้นทางวางท่อก๊าซธรรมชาตินอร์ด สตรีม 1 และ 2

ผู้นำสหรัฐฯกล่าวว่า นับตั้งแต่ปีที่ผ่านมา (2561) ก็เห็นได้ว่าเยอรมนีนั้นตกเป็น “เชลย” ของรัสเซียแล้ว เมื่อพูดกันในแง่การที่เยอรมนีจำเป็นต้องพึ่งพาการส่งออกก๊าซธรรมชาติของรัสเซีย  การที่เขาคัดค้านโครงการวางท่อก๊าซดังกล่าวเช่นเดียวกับผู้นำของสหรัฐฯคนก่อนๆ นั่นก็เป็นเพราะว่า เส้นทางวางท่อก๊าซของโครงการนอร์ด สตรีม 2 จะลอดใต้ทะเลบอลติกจากภาคตะวันออกของรัสเซียมายังภาคเหนือของเยอรมนี นับเป็นเส้นทางคู่ขนานมากับเส้นทางท่อก๊าซเดิมที่มีอยู่  การที่เส้นทางท่อก๊าซของโครงการนอร์ด สตรีม 2 ไม่ต้องเชื่อมโยงกับท่อลำเลียงก๊าซธรรมชาติไปยังประเทศยูเครน ทำให้หลายฝ่ายวิตกกังวลกันว่า หากรัสเซียมีปัญหากับยูเครนหรือประเทศเพื่อนบ้านรายอื่นๆของรัสเซีย ก็จะสามารถใช้การปิดกั้นการส่งออกก๊าซธรรมชาติเป็นเครื่องมือต่อรองในทางการเมืองได้โดยไม่ต้องกลัวว่าจะไปกระทบการส่งออกก๊าซธรรมชาติไปยังยุโรปตะวันตก เพราะใช้คนละเส้นทางกัน  

การวางท่อก๊าซลงในทะเลบอลติก

ทรัมป์ขวาง “นอร์ด สตรีม2” ขู่แซงค์ชั่นสกัดท่อก๊าซรัสเซีย  เปิดทางสหรัฐฯขาย LNG ให้ยุโรป

อย่างไรก็ตาม รัสเซียและเยอรมนีได้ออกมาปกป้องโครงการนอร์ด สตรีม 2 โดยยืนยันว่าโครงการนี้มุ่งเน้นเพียงประโยชน์ทางเศรษฐกิจเท่านั้น บริษัทของรัสเซียที่เป็นผู้ก่อสร้างและวางท่อก๊าซธรรมชาตินี้คือบริษัท ก๊าซพรอม โดยมีบริษัท รอยัล ดัทช์ เชลล์ และวินเทอร์แชล ของยุโรป เป็นแหล่งสนับสนุนทางการเงิน

เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา วุฒิสมาชิก เท็ด ครูซ และวุฒิสมาชิก ฌอน ชาฮีน ของสหรัฐฯได้ยื่นเสนอร่างกฎหมายคว่ำบาตรพาหนะใดๆก็ตามที่จะถูกนำมาใช้ในโครงการวางท่อก๊าซนอร์ด สตรีม 2 นอกจากนี้ นาย ริค เพอร์รี่ รัฐมนตรีพลังงานของสหรัฐฯ ยังกล่าวถึงความเป็นไปได้ที่สหรัฐฯจะนำมาตรการคว่ำบาตรมาใช้เพื่อขัดขวางการก่อสร้างโครงการดังกล่าว

 

สื่อต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐฯนั้นพยายามขัดขวางโครงการวางท่อลำเลียงก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียมายังยุโรปตะวันตก เพื่อนำเสนอทางเลือกอื่นที่ดีกว่า นั่นคือการส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลว หรือ LNG ซึ่งขนส่งก๊าซธรรมชาติในรูปของเหลวจากสหรัฐฯมายังยุโรปโดยใช้เรือบรรทุกน้ำมัน  

สหรัฐฯลำเลียงก๊าซ LNG ด้วยเรือบรรทุกน้ำมัน

โปแลนด์ เป็นประเทศยุโรปรายล่าสุดที่ลงนามในข้อตกลงซื้อก๊าซ LNG จากสหรัฐฯ โดยโปแลนด์นั้นเป็นหนึ่งในประเทศที่คัดค้านโครงการนอร์ด สตรีม 2 และต้องการลดการพึ่งพาก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย  เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา บริษัท โปลิช ออยล์ แอนด์ ก๊าซ ของโปแลนด์ ได้ทำสัญญาซื้อก๊าซ LNG จากสหรัฐฯเพิ่มอีก 1.5 ล้านตัน/ปี เป็น 2.5 ล้านตัน/ปี