ชี้ช่อง6ข้อ รัฐบาลใหม่ปราบโกง “ขอแรงพรรคร่วม-ไม่แทรกแซงป.ป.ช.”

13 มิ.ย. 2562 | 08:48 น.

"องค์กรต่อต้านคอรัปชัน" ตั้งโต๊ะแถลงเรียกร้อง 6 ข้อ ให้รัฐบาลใหม่เน้นปราบโกง พร้อมขอทุกพรรคการเมืองร่วมตรวจสอบการทำงานเพื่อความโปร่งใสผ่านระบบรัฐสภา

          

วันนี้(13มิ.ย.62) เวลา 13.30 น. นายวิเชียร พงศธร ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) แถลงว่า องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ เรียกร้องรัฐบาลใหม่เน้นปราบโกง ลงมืออย่างจริงจังไม่เลือกปฏิบัติเพื่อเรียกศรัทธาประชาชน พร้อมขอทุกพรรคการเมืองและกลไกรัฐสภา ร่วมตรวจสอบการทำงานเพื่อความโปร่งใส ทั้งหมดมาจากเสียงประชาชน ย้ำเป็นบทบาทขององค์กรภาคประชาชนที่จะติดตาม ตรวจสอบรัฐบาล และพร้อมสนับสนุนในเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม

ชี้ช่อง6ข้อ รัฐบาลใหม่ปราบโกง “ขอแรงพรรคร่วม-ไม่แทรกแซงป.ป.ช.”

นายวิเชียร กล่าวว่า คอร์รัปชันยังคงเป็นปัญหาวิกฤติที่ประชาชนต้องการให้มีการแก้ไขอย่างเร่งด่วน เห็นได้จากผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อประเด็นนี้อย่างต่อเนื่อง รัฐบาลใหม่จึงจำเป็นต้องมีนโยบายและลงมือปราบปรามคนโกงชาติด้วยอย่างจริงใจและจริงจัง เนื่องจากเป็นเงื่อนไขสำคัญต่อเสถียรภาพของรัฐบาลที่จะต้องได้รับความเชื่อถือจากประชาชนคนไทยและการยอมรับจากนานาประเทศ อันจะส่งผลต่อความสามารถในการแข่งขันของชาติ ตลอดจนการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสังคมไทย

ชี้ช่อง6ข้อ รัฐบาลใหม่ปราบโกง “ขอแรงพรรคร่วม-ไม่แทรกแซงป.ป.ช.”

“หลักการสำคัญประการหนึ่งขององค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ในฐานะที่เป็นองค์กรภาคประชาชนที่มีหน้าที่ขับเคลื่อนการต่อต้านคอร์รัปชัน คือ การที่จะติดตาม ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลควบคู่ไปกับการสนับสนุนและพร้อมให้ข้อเสนอแนะด้วยเช่นกันในการผลักดันกฎหมายและสร้างกลไกเพื่อให้เกิดการป้องกันการทุจริตคอร์รัปชันอย่างเป็นรูปธรรม  พร้อมกับการสร้างการมีส่วนร่วมกับประชาชน โดยมีเป้าหมายสูงสุดมุ่งเน้นเรื่องความยั่งยืนของประเทศเป็นที่ตั้ง”

 

ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน  กล่าวอีกว่า ก่อนที่รัฐบาลจะแถลงนโยบายพัฒนาประเทศต่อสาธารณชนในด้านต่างๆ  องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ ได้รวบรวมความคิดเห็นของประชาชนและทบทวนงานที่ภาคส่วนต่างๆ ได้ขับเคลื่อนตลอดมา เพื่อกำหนดเป็นข้อเสนอถึงรัฐบาลชุดใหม่ รับไปเป็นนโยบายด้านการต่อต้านคอร์รัปชันและการสร้างเสริมระบบธรรมาภิบาล ให้สอดคล้องกับเสียงเรียกร้องของประชาชน ใน “6 วาระสำคัญดังนี้ 1.รับฟังเสียงประชาชน ปกป้องและสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน       ในทุกรูปแบบ  2.เปิดเผยข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างและการใช้อำนาจในการบริหาร ที่ประชาชนเข้าถึงง่ายเพื่อมีส่วนร่วมในการติดตามตรวจสอบ ซึ่งจะช่วยสร้างความไว้วางใจจากประชาชน อีกทั้งยังเป็นการสร้างความโปร่งใสและแสดงถึงการมีธรรมาภิบาลในการบริหารประเทศ

ชี้ช่อง6ข้อ รัฐบาลใหม่ปราบโกง “ขอแรงพรรคร่วม-ไม่แทรกแซงป.ป.ช.”

 

3.กำกับดูแลคนในพรรคร่วมรัฐบาลอย่างเคร่งครัด ไม่ให้มีพฤติกรรมฉ้อฉล คดโกง และมีมาตรการลงโทษ ถอดถอนอย่างชัดเจน หากมีปัญหาส่อเค้าไปในทางทุจริตควรแก้ไขโดยพลัน

ชี้ช่อง6ข้อ รัฐบาลใหม่ปราบโกง “ขอแรงพรรคร่วม-ไม่แทรกแซงป.ป.ช.”

4. สนับสนุนให้องค์กรตรวจสอบ ยกตัวอย่างเช่น ป.ป.ช. ได้ทำงานอย่างเป็นอิสระ ปราศจากการแทรกแซง  ให้อิสระตามสถานะภาพ ตามพันธกิจขององค์กรตามกฎหมายจริงๆ “กรุณาอย่าแทรกแซง”

 

5. การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการควรมีความโปร่งใส เป็นธรรม มีหลักการเหตุผลชัดเจน ไม่เห็นแก่พวกพ้อง และ6. สร้างความต่อเนื่องและการบังคับใช้ข้อกฎหมาย ระเบียบปฏิบัติสำคัญต่างๆ อย่างเข้มข้น เช่น พ.ร.บ. จัดซื้อจัดจ้างฯ พ.ร.บ.การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตอนุมัติของทางราชการฯ ข้อตกลงคุณธรรม รวมทั้งลดทอนกฎหมายและกฎระเบียบต่างๆ ที่ล้าสมัยและก่อให้เกิดเรียกรับสินบน

ชี้ช่อง6ข้อ รัฐบาลใหม่ปราบโกง “ขอแรงพรรคร่วม-ไม่แทรกแซงป.ป.ช.”

“อยากให้รัฐบาลใหม่นำทั้ง 6 ข้อนี้เป็นอย่างน้อยไปสืบทอดขยายผลให้เป็นรูปธรรมจับต้องได้ ปฏิบัติได้จริง เพื่อการยอมรับของประชาชนคนไทยและสังคมโลก และเพื่อเป็นการพัฒนาสังคมไปในตัวด้วย”นายวิเชียร กล่าว

 

ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ ยังกล่าวต่อไปว่า นอกเหนือจากข้อเสนอผ่านกลไกการบริหารประเทศดังกล่าวแล้ว ยังมีกลไกรัฐสภาหรือฝ่ายนิติบัญญัติ ทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาที่จะต้องทำหน้าที่ตรวจสอบ ถ่วงดุลการทำงานของรัฐบาลให้เกิดธรรมาภิบาล โดยเฉพาะบทบาทของฝ่ายค้านในสภาผู้แทนฯ จะต้องมีหน้าที่ช่วยตรวจสอบการทำงานของฝ่ายรัฐบาลอย่างเข้มข้น ตรงไปตรงมา เพราะทั้งสองฝ่ายต่างถือเป็นตัวแทนประชาชนและต้องเป็นแบบอย่างที่ดีของการเมืองที่มีธรรมาภิบาล