เอกชนวอนรัฐเร่งเครื่องกระตุ้นศก. หวังครึ่งปีหลังบวก

13 มิ.ย. 2562 | 05:00 น.

 

ส.อ.ท.ตั้งโต๊ะวอนรัฐเร่งเครื่องกระตุ้นเศรษฐกิจ  ออกมาตรการช้อปช่วยชาติ หวังครึ่งปีหลังปรับบวก เผย ดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือนพฤษภาคม 2562 อยู่ที่ระดับ 95.9 ปรับตัวเพิ่มขึ้น

 

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า  ขณะนี้ภาคเอกชนมีข้อข้อเสนอแนะต่อภาครัฐ  หลังฟอร์มทีมรัฐบาล ควรเร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเฉพาะมาตรการทางด้านภาษี เช่น มาตรการช้อปช่วยชาติ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายภายในประเทศ   รวมถึงเร่งการเจรจาข้อตกลงทางการค้า FTA ระหว่าง Thai - EU เพื่อขยายตลาดการค้าและการลงทุนระหว่างกัน

เอกชนวอนรัฐเร่งเครื่องกระตุ้นศก. หวังครึ่งปีหลังบวก

สุพันธุ์ มงคลสุธี

 

ส่วนผลการสำรวจความเชื่อมั่นผู้ประกอบการประจำเดือนพฤษภาคม 2562 จำนวน 1,146 ราย ครอบคลุม 45 กลุ่มอุตสาหกรรมของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย แยกเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมขนาดย่อม อุตสาหกรรมขนาดกลาง และอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ร้อยละ 29.1,36.0 และ 34.9 ของกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด ตามลำดับ แบ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมในภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ ร้อยละ 35.7, 32.6,16.8,17.2,23.0 และ 10.4 ตามลำดับ และแบ่งตามกลุ่มอุตสาหกรรมที่เน้นตลาดในประเทศ และกลุ่มอุตสาหกรรมที่เน้นตลาดต่างประเทศ ร้อยละ 80.7 และ 19.3 ตามลำดับ

เอกชนวอนรัฐเร่งเครื่องกระตุ้นศก. หวังครึ่งปีหลังบวก

โดยผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือนพฤษภาคม 2562 อยู่ที่ระดับ 95.9 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 95.0 ในเดือนเมษายน โดยเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้น ในองค์ประกอบยอด คำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต และผลประกอบการ

จากการสำรวจ พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมในเดือนพฤษภาคม ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า โดยมีปัจจัยบวกจากการบริโภคในประเทศเป็นสำคัญ สะท้อนจากการใช้จ่าย      ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา เนื่องจากเป็นช่วงเปิดภาคเรียนในกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่ม รองเท้า การพิมพ์ เยื่อและกระดาษ ขณะเดียวกันโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ของภาครัฐยังส่งผลดีต่อสินค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมก่อสร้าง ขณะที่ยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านขยายตัวต่อเนื่องจากสภาพอากาศที่ยังอยู่ในช่วงฤดูร้อน

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการยังมีความกังวลต่อการชะลอตัวของภาคการส่งออกที่เกิดจากข้อพิพาททางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก รวมทั้งการแข็งค่าของเงินบาท

 

สำหรับดัชนีฯ คาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าปรับตัวเพิ่มขึ้น อยู่ที่ระดับ 102.9 โดยเพิ่มขึ้นจาก 101.9 ในเดือนเมษายน เนื่องจากผู้ประกอบการคาดว่าเมื่อมีการจัดตั้งรัฐบาลแล้ว จะสร้างความเชื่อมั่นต่อการค้าและการลงทุนของไทยในช่วงครึ่งหลังของปี 2562

เอกชนวอนรัฐเร่งเครื่องกระตุ้นศก. หวังครึ่งปีหลังบวก