กระทิงแดง ชู 3 กลยุทธ์บุกอาเซียน โกยยอดขาย 6 หมื่นล้านใน 3 ปี

12 มิ.ย. 2562 | 14:08 น.

“กระทิงแดง” ทุ่มกว่า 3,000 ล้านบาทชู 3 กลยุทธ์รุกหนักตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  พร้อมเปิดตัวเรดบลู พลัส และกระทิงแดง เอ็กซ์ตร้าสูตรใหม่ มั่นใจโกยยอดขาย 6 หมื่นล้านใน 3 ปี

นายศุภชัย จุนเกียรติ ผู้อำนวยการสายงานการตลาดโกลเบิล กลุ่มธุรกิจ TCP เปิดเผยว่า  กระทิงแดง หรือ เรดบูล เป็นแบรนด์ที่รู้จักกันดีในระดับโลก นอกจากนี้ยังเป็นแบรนด์เครื่องดื่มให้พลังงานจากไทยเพียงหนึ่งเดียวที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้นำอันดับ 1 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยส่วนแบ่งการตลาดราว 40% และขึ้นครองเป็นผู้นำเครื่องดื่มให้พลังงานที่ติดอันดับ 1 ใน 3 ของทุกประเทศที่ได้เข้าไปบุกตลาด รวมถึงการเป็นผู้บุกเบิกเครื่องดื่มให้พลังงานที่ประสบความสำเร็จมาอย่างยาวนานกว่า 40 ปี ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์ได้จัดจำหน่ายในตลาดต่างประเทศมากที่สุด รวมถึงมีผลิตภัณฑ์คุณภาพที่หลากหลาย ครอบคลุมทุกความต้องการของผู้บริโภคทุกเซ็กเม้นท์อย่างแท้จริง  สำหรับกลุ่มธุรกิจ TCP จะบุกตลาดและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์กระทิงแดงในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  โดยในปี 2562 คาดว่าจะมียอดขายโดยรวมสูงขึ้นจากปี 2561 ถึง 15%

 กระทิงแดง ชู 3 กลยุทธ์บุกอาเซียน  โกยยอดขาย 6 หมื่นล้านใน 3 ปี

                                        ศุภชัย จุนเกียรติ

ทั้งนี้บริษัทเล็งเห็นถึงศักยภาพของตลาดที่มีการเติบโตสูง และการเป็นศูนย์กลางด้านธุรกิจในระดับนานาชาติของประเทศสิงคโปร์ ประกอบกับผู้บริโภคเริ่มหันมาใส่ใจเรื่องการควบคุมการบริโภคน้ำตาล               เราจึงนำร่องเปิดตัวเครื่องดื่มให้พลังงาน ‘เรดบูล พลัส’ ในสิงคโปร์เป็นประเทศแรก โดย ‘เรดบูล พลัส’ เป็นเครื่องดื่มให้พลังงานสูตรพรีเมี่ยม ปราศจากน้ำตาล มาพร้อมกับบรรจุภัณฑ์ใหม่สุดเท่ในรูปแบบสลิม แคน (slim can) เน้นเจาะกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพและภาพลักษณ์ โดยจะเริ่มนำร่อง จัดจำหน่ายในปลายเดือนมิถุนายนที่ประเทศสิงคโปร์ และตั้งเป้าจะขยายสู่ตลาดในประเทศอื่นๆ ต่อไป

“การสร้างแบรนด์ไทยให้เติบโตและมีชื่อเสียงในระดับโลก ต้องเริ่มจากการสร้างรากฐานขององค์กร       อย่าง ‘บุคลากร’ ให้แข็งแกร่ง กระทิงแดงได้ฟอร์มทีมงาน Global Marketing และทีมการตลาดประจำประเทศต่างๆ รวมกว่า 100 คน เพื่อดูแลการตลาดของกระทิงแดงทั่วทั้งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้   โดยทีมงานในแต่ละประเทศต้องปรับเปลี่ยนทิศทางการทำงานให้เข้ากับพฤติกรรมการบริโภค วัฒนธรรม และไลฟ์สไตล์ ความเป็นอยู่ของผู้บริโภคและบริบทในประเทศนั้นๆ แต่ยังคงต้องหลอมรวมเป็นหนึ่งเพื่อที่จะสื่อสารความเป็นเอกลักษณ์ของกระทิงแดงออกมาในทิศทางเดียวกัน และขับเคลื่อนองค์กรไปสู่วิสัยทัศน์เดียวกัน นั่นคือ การเป็น ‘บริษัทไทยที่ยิ่งใหญ่บนเวทีโลก’”

 กระทิงแดง ชู 3 กลยุทธ์บุกอาเซียน  โกยยอดขาย 6 หมื่นล้านใน 3 ปี

โดยกลยุทธ์ในการขยายตลาดเพื่อสานต่อความสำเร็จ ประกอบด้วย

  1. ผสานความร่วมมือระดับโลก เพื่อการก้าวขึ้นเป็น 1 ใน 2 (Top 2) ผู้นำเครื่องดื่มให้พลังงานทุก

ประเทศทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เสริมทัพทีมการตลาด Global Marketing เพื่อช่วยให้การบุกตลาดต่างประเทศที่แต่เดิมมีฝ่ายธุรกิจต่างประเทศ (International Business) เป็นหัวหอกเรื่องการขาย เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับกระทิงแดงในสถานการณ์ตลาดปัจจุบันที่มีการแข่งขันสูงขึ้น

ทั้งนี้ แนวทางในการทำงานของการตลาดโกลเบิล (Global Marketing) จะเป็นการทำงานร่วมกับทีมการตลาดท้องถิ่นประจำแต่ละประเทศ อันเป็นการผสมผสานแนวทางการทำงานตามมาตรฐานระดับโลกให้เข้ากับบริบทของแต่ละประเทศที่กระทิงแดงเข้าไปดำเนินธุรกิจ มุ่งพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ขยายฐานผู้บริโภค พร้อมทั้งสร้างการรับรู้ของแบรนด์ให้เข้าถึงผู้บริโภค เพื่อมุ่งเดินหน้าไปสู่เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ขึ้นและก้าวเป็น 1 ใน 2 (Top 2) ผู้นำเครื่องดื่มให้พลังงานทุกประเทศทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

2.            ขยายศักยภาพการเติบโต ในฐานะผู้นำตลาดเครื่องดื่มให้พลังงานในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  ด้วยผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายและตอบโจทย์ผู้บริโภคทุกเซ็กเม้นท์  กระทิงแดงเป็นแบรนด์เดียวของเครื่องดื่มให้พลังงานจากประเทศไทยที่มีผลิตภัณฑ์ในพอร์ทโฟลิโอหลากหลายมากที่สุดถึง 10 ผลิตภัณฑ์ โดยทุกผลิตภัณฑ์ถูกพัฒนามาจากการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคแบบลึกซึ้ง เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคทุกเซ็กเม้นท์ให้ได้สูงที่สุด เน้นการนำเสนอจุดเด่นและคุณสมบัติที่แตกต่างกัน พร้อมผสานคุณประโยชน์และฟังก์ชั่นเสริมต่างๆ เพื่อเป็นการสร้างคุณค่าให้กับแบรนด์ยิ่งขึ้น

 กระทิงแดง ชู 3 กลยุทธ์บุกอาเซียน  โกยยอดขาย 6 หมื่นล้านใน 3 ปี

3.            สร้างนวัตกรรมการสื่อสารรูปแบบใหม่ที่พลิกโฉมการตลาดจากความเข้าใจผู้บริโภค             ในแต่ละประเทศอย่างถ่องแท้  กระทิงแดงทำวิจัยและศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคเพื่อทำความเข้าใจผู้บริโภคที่มีความแตกต่างกันในแต่ละประเทศ ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมการใช้ชีวิตในแต่ละวัน พฤติกรรมการบริโภค ไลฟ์สไตล์ ตลอดจนวัฒนธรรมและสิ่งที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าที่นำไปสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ที่พลิกโฉมการตลาดในแต่ละประเทศทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งกระทิงแดงเป็นแบรนด์ไทยรายแรกในตลาดเครื่องดื่มให้พลังงานที่มีการพัฒนานวัตกรรมการตลาดที่เน้นสื่อสารกับผู้บริโภคผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์มในรูปแบบต่างๆ อาทิ ไลน์ แอพพลิเคชั่น (ในตลาดเมืองไทย) สื่อโซเชี่ยลมีเดีย และวอตส์แอปป์ (ในตลาดต่างประเทศ) ที่จะปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับบริบทและความนิยมของผู้บริโภคในแต่ละประเทศ โดยกระทิงแดงได้พลิกโฉมการตลาดโดยการนำดิจิทัลแพลตฟอร์มมาใช้และสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้มากเป็นประวัติการณ์

สำหรับตลาดในประเทศไทยปีนี้ นายศุภชัย บอกว่า  บริษัทเปิดตัว ‘กระทิงแดง เอ็กซ์ตร้า’ สูตรใหม่               บรรจุภัณฑ์รูปแบบใหม่ กับแคมเปญ ‘ลองเลย อร่อยจริง!’ ที่ได้รับการการันตีความอร่อยจากเสียงตอบรับของผู้บริโภคมากกว่า 90% เน้นจับกลุ่มเป้าหมายตั้งแต่นักศึกษา จนถึงคนทำงานทั่วไป อายุระหว่าง 18 – 35 ปี โดยการพลิกโฉมของผลิตภัณฑ์ครั้งนี้ เป็นผลมาจากการศึกษาพฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคในตลาดอย่างลึกซึ้งที่ทำให้เราเห็น Unmet Needs ของผู้บริโภค ในด้านรสชาติและบรรจุภัณฑ์ ส่งผลให้แบรนด์กระทิงแดงดูทันสมัยมากขึ้น เหมาะกับคนรุ่นใหม่ พร้อมตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ชีวิตเอ็กซ์ตร้า

 กระทิงแดง ชู 3 กลยุทธ์บุกอาเซียน  โกยยอดขาย 6 หมื่นล้านใน 3 ปี

พร้อมกันนี้ ‘กระทิงแดง เอ็กซ์ตร้า’ สร้างสรรค์กิจกรรมสื่อสารการตลาดอย่างยิ่งใหญ่ภายใต้แคมเปญ ‘ลองเลย อร่อยจริง!’ โดยเน้นสร้างการรับรู้ของผลิตภัณฑ์อย่างเป็นวงกว้าง และกระตุ้นการทดลองชิมของผู้บริโภค นำทัพกิจกรรมด้วยภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ การเดินสายแจกผลิตภัณฑ์ตัวอย่าง ท้าให้ชิมกว่า  1 ล้านขวดทั่วประเทศ สื่อออนไลน์ สื่อ out-of-home สื่อ ณ จุดขาย และในร้านค้า กิจกรรมคอนเสิร์ตรวมกว่า 300 สนามทั่วประเทศ รวมถึงการต่อยอดกิจกรรม ‘กระทิงแดงพ้อยท์ แลก  ลุ้น รวย’ ที่ได้รับ             ความนิยมอย่างมากเป็นปีที่ 2 โดยผู้บริโภคสามารถร่วมสนุกด้วยการส่งรหัสใต้ฝากระทิงแดงผ่านไลน์ แอพพลิเคชั่นเพื่อสะสมกระทิงแดงพ้อยท์ และนำไปแลกของรางวัลพรีเมี่ยมมากมาย