ไอคอนสยาม ปักหมุดเฟส2 ดัก‘นักช็อป’

15 มิ.ย. 2562 | 08:30 น.

“ไอคอนสยาม” เดิน หน้าพัฒนาเฟส 2 บนพื้นที่ 5 ไร่เศษฝั่งตรงข้าม เสริมแกร่งด้วย 3 แม็กเนตทั้งโรงแรม  โค-เวิร์กกิ้ง สเปซ ซูเปอร์มาร์เก็ต พร้อมเปิดให้บริการในอีก 2 ปี ยันรถไฟฟ้าสายสีทอง ดีเดย์เปิดใช้สิ้นปี

นายสุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด ร่วมกับนางแคโรไลน์ เมอร์ฟีย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายงานขายและธุรกิจสัมพันธ์นางมยุรี ชัยพรหมประสิทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโสสายงานส่งเสริมการตลาด บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด เปิดเผยว่า หลังไอคอนสยามเปิดให้บริการเป็นเวลา 7 เดือนเศษพบว่า มีลูกค้าทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาใช้บริการจำนวนมากสูงกว่าเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้โดยเฉลี่ยราว 1.5 แสนคนต่อวัน เป็นคนไทย 60-65% และนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทั้งจีน ยุโรป และเวียดนาม ฯลฯ ราว 35-40% และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง  ไอคอนสยาม  ปักหมุดเฟส2  ดัก‘นักช็อป’

หลังจากที่ไอคอนสยามได้รับการบรรจุให้เป็น 1 ในสถานที่ท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวต่างชาติต้องมา โดยปัจจัยหลักมาจาก เป็นศูนย์ฯการค้าเดียวในย่านนั้นทำให้ไม่มีคู่แข่ง และยังเป็นศูนย์ที่มีความ
แตกต่างจากศูนย์การค้าอื่นๆ ทำให้ลูกค้ามาใช้บริการได้เป็นประจำ

 

โดยในครึ่งปีหลังไอคอนสยามเตรียมเปิดตัวแม็กเนต
ใหม่ๆ ต่อเนื่อง ทั้งร้านค้าต่างๆ อีก 20-25 แบรนด์ อาทิ ร้านกาแฟ ร้านอาหารชื่อดังทั้งจากไทยและต่างประเทศ รวมถึงบริการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นไอคอน บาย ฟิตเนสเฟิร์ส สาขาที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย บนพื้นที่ 4,200 ตร.ม. จำนวน 3 ชั้นพร้อมสระว่ายนํ้ากลางแจ้งวิวแม่นํ้าเจ้าพระยา จะเปิดให้บริการกลางเดือนมิถุนายน, ไอคอนสยาม เฮอร์ริเทจ มิวเซียม พิพิธภัณฑ์มาตรฐาน ระดับสากลแห่งแรกในประเทศไทย ที่จะจัดแสดงงานศิลปะระดับโลก และวัฒนธรรมของไทยเปิดเดือนสิงหาคม , ทรู ไอคอนสยาม ฮอลล์ ศูนย์ประชุมพร้อมนวัตกรรม เหมาะสำหรับการจัดงานประชุมระดับชาติ และจัดแสดงโชว์ที่มีชื่อเสียง รองรับอุตสาหกรรมไมซ์เปิดเดือนกันยายน เป็นต้น ซึ่งแม็กเนตเหล่านี้จะมาช่วยดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการมากขึ้น เช่น ทรู ไอคอน ฮอลล์ ที่ขณะนี้มียอดลูกค้าจองพื้นที่จัดงานแล้วกว่า 10 ราย ทำให้โรงแรมในย่านใกล้เคียงกันมียอดจองที่พักเพิ่มขึ้นด้วย ทำให้บรรยากาศทั้งภายในและรอบไอคอนสยามคึกคักขึ้นเมื่อมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการมากขึ้น

อีกหนึ่งแม็กเนตสำคัญที่จะเกิดขึ้นคือ รถไฟฟ้าสายสีทอง ที่นอกจากส่งเสริมการพัฒนาเมืองที่เชื่อมต่อรถ-ราง-เรือยกระดับคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจโดยรอบ และลดปัญหาการจราจร ซึ่งใช้งบลงทุนกว่า 2,000 ล้านบาท ขณะนี้ก่อสร้างคืบหน้าไปแล้ว 70% ทำให้เชื่อว่าจะสามารถเปิดให้บริการในปลายปีนี้อย่างแน่นอน ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าในย่านฝั่งธนเดินทางสะดวกยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยให้เกิดการลงทุนในธุรกิจเพิ่มขึ้น ทั้งโรงแรม คอนโดมิเนียมซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างอีก 4-5 โครงการ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจใหม่ในอีก 2-3 ปี

ด้านแผนลงทุนใหม่บริษัทเตรียมพัฒนาไอคอนสยาม เฟส 2 บนเนื้อที่กว่า 5 ไร่ ฝั่งตรงข้ามไอคอนสยาม โดยจะเปิดให้บริการในอีก 2 ปีข้างหน้า ประกอบไปด้วย โรงแรมฮิลตัน การ์เดน อินน์ กรุงเทพฯ ในเครือฮิลตัน ประกอบด้วยห้องพัก 244 ห้อง ห้องอาหารรูฟท็อปบาร์ ห้องประชุม สระว่ายนํ้า ฟิตเนสเซ็นเตอร์ เปิดให้บริการในปี 2565, โค-เวิร์กกิ้ง สเปซ , ร้านค้า และซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ในปีแรกไอคอนสยามวางงบการตลาดไว้ 800 ล้านบาท โดยในครึ่งปีแรกใช้ไปแล้ว 40% โดยหนึ่งในกลยุทธ์การทำตลาดที่ทำให้ไอคอนสยามประสบความสำเร็จคือ อีเวนต์ มาร์เก็ตติ้ง ซึ่งตลอด 7 เดือนที่ผ่านมาพบว่ามีบิ๊กอีเวนต์เกิดขึ้นมากมาย อาทิ งานลอยกระทง, เคาต์ดาวน์ริมแม่นํ้าเจ้าพระยา, วันเด็ก, ตรุษจีน, สงกรานต์ ฯลฯ ดังนั้นในครึ่งปีหลังบริษัทเตรียมใช้งบการตลาดอีก 60% ในการจัดกิจกรรมที่หลากหลาย ทั้งโปรโมชันแคมเปญบิ๊กอีเวนต์ต่างๆอย่างต่อเนื่องรวมทั้งการจัดฉลองครบรอบ 1 ปีไอคอนสยามด้วย  

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,478 วันที่ 13 - 15 มิถุนายน พ.ศ. 2562

ไอคอนสยาม  ปักหมุดเฟส2  ดัก‘นักช็อป’