ไฮสปีดฯเชื่อม 3 สนามบินส่อเค้าวุ่น สหภาพรฟท.จี้ให้เปิดเผยสัญญา

12 มิ.ย. 2562 | 08:08 น.

ไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบินส่อเค้าวุ่นสหภาพฯรฟท.บุกพบ “วรวุฒิ” ขอให้เปิดเผยสัญญาพร้อมข้อมูลวิเคราะห์อีไอเอหวั่นสร้างความเสียหายในภายหลังซ้ำรอยโฮปเวลล์จับตาปมส่งมอบพื้นที่ล่าช้าจะก่อให้เกิด “ค่าโง่หมื่นล้าน” ก้อนใหม่เหตุไฟเขียวให้มีการปรับแก้ไขสัญญาได้ในภายหลัง

 

นายกมล ศิริจันทร์ รักษาการประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย(สร.รฟท.) กล่าวว่าได้เข้ายื่นหนังสือต่อนายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สินในฐานะรักษาการผู้ว่าการรฟท.เพื่อให้เปิดเผยข้อมูลสัญญาเงื่อนไขในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน(ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) และข้อมูลรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) ของโครงการและรวมถึงข้อมูลอื่นๆที่เกี่ยวข้องเพื่อให้สร.รฟท.และประชาชนผู้ได้รับผลกระทบให้เห็นถึงสาระสำคัญข้อเท็จจริงและรายละเอียดของโครงการนี้

สำหรับการดำเนินการในครั้งนี้สร.รฟท.ดำเนินการตามวัตถุประสงค์ในการดำเนินงานในการให้ความร่วมมือและดำเนินการเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและรักษาผลประโยชน์ของรัฐวิสาหกิจตามพระราชบัญญัติแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์พ.ศ.2543 มาตรา 40(4) และป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายกับรฟท. ดังเช่นค่าเสียหายจากกรณียกเลิกสัญญากับบริษัทโฮปเวลล์

“เนื่องจากกรณีรถไฟไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบินระยะทาง 220 กม. มีมูลค่าโครงการสูงถึง 2.24 แสนล้านบาทและจะมีการลงนามสัญญากับกลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัทเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้งจำกัดและพันธมิตร(กลุ่มCPH) หลังจากได้รับการอนุมัติอีไอเอวันที่ 24 มิถุนายนนี้ไปแล้วทางสหภาพฯให้ความสำคัญและติดตามเรื่องนี้มาโดยตลอด”

นายกมลกล่าวอีกว่ายังเป็นห่วงเรื่องการส่งมอบพื้นที่เนื่องจากเรื่องการส่งมอบพื้นที่ยังต้องเจรจากันอีกจากกรณีปัญหาข้างต้นจะดำเนินการเจรจาตั้งแต่ดอนเมือง-อู่ตะเภาซึ่งมีหลายประเด็นต้องหารือร่วมกัน อาทิ มีผู้บุกรุกกี่จุด ช่วงกม.ใดบ้าง ติดปัญหาสัญญาเช่ากี่จุด ส่วนช่วงดอนเมือง-บางซื่อซึ่งทับซ้อนกับรถไฟไทย-จีนและไทย-ญี่ปุ่นตลอดจนช่วงสถานีจิตรลดาที่ทับซ้อนกับรถไฟสายสีแดงนั้นซีพีจะต้องก่อสร้างไปก่อนโดยเผื่อสายสีแดงแล้วค่อยใช้คืนทีหลัง

ในส่วนกรณีเสาตอม่อโฮปเวลล์จะต้องดำเนินการรื้อย้ายอย่างไรเช่นเดียวกับพื้นที่เวนคืนส่วนใหญ่ที่ฉะเชิงเทราขณะนี้รอออกประกาศพระราชกฤษฎีกา(พ.ร.ฎ.) การกำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่จะเวนคืนพื้นที่กรุงเทพฯ สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา(มากสุด 550 ไร่) ชลบุรีและระยองมีเวนคืนที่ดิน 850 ไร่และสิ่งปลูกสร้าง 245 หลังวงเงิน 3,570 ล้านบาท

ไฮสปีดฯเชื่อม 3 สนามบินส่อเค้าวุ่น สหภาพรฟท.จี้ให้เปิดเผยสัญญา

“จุดที่มีปัญหาจะต้องใช้ระยะเวลาในการจัดการก่อนส่งมอบโดยมีระยะเวลาภายใน 5 ปีอย่างไรก็ตามการรื้อย้ายสาธารณูปโภคต่างๆอยู่ในความรับผิดชอบของซีพีส่วนรฟท.จะรับผิดชอบเรื่องการย้ายผู้บุกรุกรวมถึงเสาตอม่อโฮปเวลล์ด้วย”

สำหรับพื้นที่ที่จะมีการพัฒนาเชิงพาณิชย์(TOD) ทั้งหมด 150 ไร่ของแปลงมักกะสันนั้นจะส่งมอบส่วนแรก 100 ไร่ก่อนส่วนอีก 50 ไร่ที่เหลือจะทยอยส่งมอบภายใน 5 ปีซึ่งโครงการนี้รัฐลงทุน 1.4 แสนล้านบาทหากส่งมอบพื้นที่ไม่ได้จะเกิดความเสียหายต่อรฟท. ดังนั้นจึงต้องเปิดเผยข้อมูลสัญญาต่อสาธารณะให้เห็นถึงสาระสำคัญและรายละเอียดของโครงการเนื่องจากไม่ต้องการให้ซ้ำรอยคดีโฮปเวลล์นั่นเอง

ไฮสปีดฯเชื่อม 3 สนามบินส่อเค้าวุ่น สหภาพรฟท.จี้ให้เปิดเผยสัญญา