“ชวน”ชงศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติ“41ส.ส.”ถือหุ้นสื่อ

12 มิ.ย. 2562 | 08:11 น.

ประธานสภาฯ รับลูกพรรคอนาคตใหม่ ส่งคำร้องคุณสมบัติ 41 ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลถือหุ้นสื่อ ให้ศาลรธน.วินิจฉัยแล้ว ด้านพปชร.เตรียมข้อมูลรับมือ หลังมี 27 ส.ส.ถูกร้องด้วย

 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า เช้า วันนี้ (12 มิถุนายน) ตนได้ลงนามในหนังสือส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ตามคำร้องที่ ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ เข้าชื่อให้ตรวจสอบคุณสมบัติของ ส.ส. ว่าเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่าด้วยการถือครองหุ้นในกิจการสื่อสารมวลชนหรือไม่ โดยได้ลงนามส่งไปตามคำร้องแรก จำนวน 30 คน ตามที่ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่เข้าชื่อเสนอคำร้อง เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ส่วนคำร้องที่ 2 ซึ่งยื่นเพิ่มเติมจำนวน 11 คน เมื่อวันที่ 6 มิถุนายนนั้น จะส่งตามไปภายในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบความถูกต้องของลายมือชื่อส.ส.

ผู้สื่อข่าวถามว่าก่อนการส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนุญได้ตรวจสอบในประเด็นอื่น หรือทำหน้าที่เป็นเพียงบุรุษไปรษณีย์ นายชวน ปฏิเสธที่จะตอบคำถามและเดินเลี่ยงวงสัมภาษณ์ของสื่อมวลชนไปทันที

                   “ชวน”ชงศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติ“41ส.ส.”ถือหุ้นสื่อ

ขณะที่นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะนายทะเบียน พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีมีส.ส.พรรคพลังประชารัฐ อยู่ในข่ายถูกร้องให้ตรวจสอบปมถือหุ้นสื่อ 27 คน ว่า พรรคเตรียมข้อมูลไว้ชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้ว  ส่วนกรณีดังกล่าวจะใช้บรรทัดฐานเดียวกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ถูกศาลสั่งพักการปฏิบัติหน้าที่ส.ส.หรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ เพราะเป็นอำนาจวินิจฉัยของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้พรรคพลังประชารัฐได้ตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัคร ส.ส.ทุกคนโดยละเอียดแล้ว

ก่อนหน้านั้น นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ได้ออกมาทวงถามกรณีที่ได้ยื่นคำร้องต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร หลังตรวจสอบพบส.ส.ฝ่ายรัฐบาลรวม 41 คน เข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามต่อการเป็น ส.ส. เกี่ยวกับการถือหุ้นสื่อ ให้ส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยสมาชิกภาพส.ส. โดยประธานสภาผู้แทนราษฎรไม่มีอำนาจหรือดุลยพินิจใดๆ ทั้งสิ้น ต้องทำหน้าที่ส่งเรื่องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งในกรณีที่จะตรวจสอบนั้นก็มีเพียงแค่ลายเซ็น ส.ส. ว่าครบตามจำนวนที่กำหนดหรือไม่ จึงอยากเรียกร้องไปยังประธานสภาฯ ให้ช่วยดำเนินการส่งไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ เพราะผ่านมา 7 วันแล้ว ไม่มีเหตุผลใดที่จะต้องเหนี่ยวรั้งรออะไร