ผู้ชุมนุมล้อมสภาฯ  ฮ่องกงเลื่อนพิจารณาแก้ก.ม.ผู้ร้ายข้ามแดนไม่มีกำหนด!    

12 มิ.ย. 2562 | 05:13 น.

ท่ามกลางฝูงชนที่มาร่วมชุมนุมหน้าอาคารสภานิติบัญญัติฮ่องกงจำนวนหลายหมื่นคนตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 12 มิ.ย. 2562 เพื่อคัดค้านการพิจารณาวาระที่ 2 ของการปรับแก้กฎหมายการส่งผู้ร้ายข้ามแดนซึ่งเดิมมีกำหนดการประชุมในเวลา 11.00 น. (เวลาท้องถิ่น) แต่ก็ต้องเลื่อนเวลาเนื่องจากมีการปิดทางเข้า-ออกและสมาชิกสภาฯไม่สามารถฝ่าฝูงชนเข้ามาได้  สุดท้ายก็เป็นการประกาศยกเลิกการประชุมพิจารณากฎหมายดังกล่าวออกไปก่อนโดยไม่มีกำหนด  สถานการณ์การชุมนุมในช่วงเช้าไม่ได้เป็นไปโดยสงบเรียบร้อยเนื่องจากมีการนำสิ่งกีดขวางมาปิดกั้นถนน ผู้ชุมนุมบางส่วนได้ปิดล้อมรถยนต์ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เจ้าหน้าที่ต้องใช้สเปรย์พริกไทยและหัวฉีดน้ำแรงดันสูงเข้าควบคุมมวลชน

ผู้ชุมนุมล้อมสภาฯ  ฮ่องกงเลื่อนพิจารณาแก้ก.ม.ผู้ร้ายข้ามแดนไม่มีกำหนด!    

เพจเฟสบุ๊กสถานกงสุลใหญ่ไทย ณ เมืองฮ่องกง ได้อัพเดตสถานการณ์การชุมนุมประท้วงในฮ่องกงเช้าวันที่ 12 มิถุนายน 2562 นี้ว่า เวลา 11.45 น. ประธานสภานิติบัญญัติฮ่องกง ได้ประกาศเลื่อนการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาวาระที่ 2 ของการปรับแก้กฎหมายการส่งผู้ร้ายข้ามแดนออกไปอย่างไม่มีกำหนด โดยจะแจ้งกำหนดเวลาให้ทราบอีกครั้งในลำดับต่อไป ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงซึ่งคัดค้านการปรับแก้กฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ ยังคงปักหลักอยู่รอบอาคารสภาฯ และบริเวณใกล้เคียงโดยรอบในย่าน Admiralty ส่งผลให้การจราจรทางถนนเป็นอัมพาต และการสัญจรไปมาในพื้นที่เป็นไปด้วยความไม่สะดวก

 

สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอให้คนไทยในฮ่องกงพิจารณาหลีกเลี่ยงและระมัดระวัง ในการเดินทางมาในพื้นที่ชุมนุมประท้วงข้างต้น รวมถึงพื้นที่ใกล้เคียง ได้แก่ ย่าน Admiralty / Central / Wan Chai และ Causeway Bay

 

ทั้งนี้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (9 มิ.ย.) ชาวฮ่องกงออกมารวมตัวกันประท้วงครั้งใหญ่ที่สุด นับแต่ปีพ.ศ. 2540 ที่อังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนให้กับจีน เพื่อแสดงพลังต้านการออกกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนจากฮ่องกงให้กับจีนแผ่นดินใหญ่ ตำรวจฮ่องกงซึ่งมักประเมินจำนวนผู้ชุมนุมต่ำกว่าตัวเลขของผู้จัด กล่าวว่า การชุมนุมที่สวนสาธารณะแห่งนี้มีประชาชนเข้าร่วม 240,000 คน  แต่ผู้จัดการชุมนุมประกาศว่า มีประชาชนออกมาร่วมการชุมนุมครั้งนี้ถึง 1,030,000 คน 

นางแคร์รี แลม

โดยตัวเลขทางสถิติแล้ว หากเป็นไปตามข้อมูลของผู้จัด การชุมนุมเมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา จะถือเป็นการชุมนุมครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่อังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนจีนเมื่อปี 2540 แต่ยังน้อยกว่าการชุมนุมของชาวฮ่องกง 1.5 ล้านคนเมื่อปี 2532 ซึ่งคราวนั้นเป็นการชุมนุมเพื่อแสดงพลังสนับสนุนผู้ประท้วงที่จัตุรัสเทียนอันเหมินของจีน

 

การชุมนุมประท้วงของคนฮ่องกงครั้งล่าสุดนี้ เป็นการแสดงพลังต่อต้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งรัฐบาลฮ่องกงมีแผนจะออกเป็นกฎหมายในเดือนกรกฎาคมนี้ ผู้ชุมนุมประท้วงอ้างว่า นี่คือการปูทางไปสู่การส่งตัวผู้ต้องหาทางการเมือง นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย หรือนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน ไปเข้าสู่กระบวนการพิจารณาตัดสินโดยรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่  เท่ากับว่ารัฐบาลฮ่องกงกำลังทรยศหักหลังประชาชน บางคนตะโกนว่านี่คือกฎหมายปีศาจ และเรียกร้องให้นางแคร์รี แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ลาออกจากตำแหน่ง  แต่แลมอ้างเหตุผลยืนยันว่า รัฐบาลฮ่องกงไม่ได้ดำเนินการเรื่องนี้ตามใบสั่งของจีนอย่างที่ผู้ชุมนุมประท้วงกล่าวหา  กฎหมายนี้มีความจำเป็นสำหรับการอุดช่องโหว่ทางกฎหมาย เพื่อหยุดผู้กระทำความผิดจากประเทศใดก็ตามเข้ามาซ่อนตัวในฮ่องกง  ไม่เพียงเฉพาะจากจีนเท่านั้น

 

ทั้งนี้ เนื้อหาร่างแก้ไขกฎหมายฉบับนี้ระบุว่า ฮ่องกงจะพิจารณาส่งผู้ต้องสงสัยในคดีอาญาเป็นรายคดีไปยัง 20 ประเทศที่ฮ่องกงลงนามในสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน รวมถึงจีน  มาเก๊า และไต้หวัน แต่กลุ่มผู้ชุมนุมคัดค้านเห็นว่า จุดประสงค์ในการแก้กฎหมายนี้ ก็เพื่อส่งตัวผู้ต้องสงสัยไปพิจารณาคดีในจีนโดยใช้ข้ออ้างรีบผ่านการแก้ไขกฎหมายเพื่อต้องการส่งตัวนักโทษชายชาวฮ่องกงคนหนึ่งที่ทางการไต้หวันต้องการตัวในคดีฆ่าแฟนสาวชาวไต้หวันของเขาขณะทั้งคู่กำลังท่องเที่ยวที่ไต้หวัน โดยฝ่ายชายได้หลบหนีกลับมากบดานและถูกควบคุมตัวที่ฮ่องกง ทางการไต้หวันต้องการตัวเขากลับไปเข้าสู่กระบวนการไต่สวนพิจารณาคดีที่ไต้หวันซึ่งเป็นที่เกิดเหตุและเป็นบ้านเกิดของเหยื่อฆาตกรรมในคดีนี้

 

สื่อต่างประเทศรายงานว่า คนฮ่องกงทุกภาคส่วนต่างร่วมใจกันคัดค้านกฎหมายฉบับนี้ รวมถึงสภาหอการค้า นักกฎหมาย  ผู้เรียกร้องประชาธิปไตย นักศึกษา และกลุ่มทางศาสนา พวกเขาเชื่อว่า กฎหมายดังกล่าวจะทำให้คนฮ่องกงเข้าไปสู่ระบบศาลของจีนที่คลุมเครือและมีการแทรกแซงทางการเมือง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

● โจฉัว หว่อง ขู่ชุมนุมยาวถึง1ตุลาวันชาติจีน ปลุกสหรัฐหนุนประท้วงในฮ่องกง

● สนามบินฮ่องกงประกาศทำการบินปกติวันนี้

● ตรวจแถว! ส่องกำลังพลจีนประจำการในฮ่องกง

● "สุวรรณภูมิ" แจงยกเลิก 14 เที่ยวบินฮ่องกง จัดพื้นที่รองรับ

● จับสัญญาณ จีนสนธิกำลัง พร้อมใช้ ‘กำปั้นเหล็ก’ กับผู้ชุมนุม

● ทางการจีนลั่นประท้วงปิดสนามบิน "สัญญาณก่อการร้าย"

● เปิดภาพดาวเทียม "shut down"สนามบินฮ่องกง

● ระส่ำหนัก! 60 เที่ยวบินไทย-ฮ่องกงยกเลิก

● กระทรวงต่างประเทศเตือนคนไทยออกจากสนามบินฮ่องกงด่วน

● ฮ่องกงยกเลิก เที่ยวบินเข้า-ออกทั้งหมด การบินไทยยกเลิกแล้ว 3 เที่ยวบิน

● ยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมด ผู้ประท้วงยึดสนามบินฮ่องกง

● เข้าพื้นที่แล้ว! ผู้ประท้วงขอยึดสนามบินฮ่องกงชุมนุม 3 วัน

● “สุวรรณภูมิ” เคลียร์พื้นที่ รับผู้โดยสารตกค้างจากม็อบฮ่องกง

● วิทยุการบินฯ แจง ม็อบฮ่องกงไม่กระทบเที่ยวบินในไทย

● “สมคิด” สั่งรับมือผลกระทบจาก “ฮ่องกง”

● ม็อบฮ่องกงป่วนรถไฟใต้ดิน เศรษฐกิจจ่อทรุดต่ำสุดในรอบ 10 ปี

● ประท้วงในฮ่องกงเริ่มแบ่งสีเสื้อ ทุบภาพลักษณ์ท่องเที่ยว-การเงิน

● ม็อบฮ่องกงเดือด รำลึก 22 ปีคืนสู่จีนแผ่นดินใหญ่

● ทำไมคนฮ่องกง ถึงออกมาประท้วงเรือนล้าน กรณีส่งผู้ร้ายข้ามแดน

● #612strike ยกระดับรุนแรง ฮ่องกงใช้ตำรวจปราบจลาจลสลายม็อบ

● “สถานกงสุล” เตือนคนไทย เลี่ยงพื้นที่ชุมนุมในฮ่องกง