‘ตลาดแย่ แก้ไม่ยาก’  เปิดงานประมูล ทำฝนตกให้ถูกที่

15 มิ.ย. 2562 | 00:30 น.

คอลัมน์ผ่ามุมคิด

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ตลาดอสังหาฯไทย ถูกพยุงอยู่ได้เพราะกำลังซื้อต่างชาติ ไม่นับรวมโควตาซื้อขาดอยู่กันยาว แต่นักลงทุนอย่างจีน-ยุโรป คือส่วนสำคัญที่ทำให้ตลาดเติบโต นายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โมเดอร์น พร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแตนท์ จำกัด ฐานะกูรูด้านการลงทุน เช่า-ซื้อพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ไทย ผ่าทางตันกำลังซื้อคนไทยเหตุใดถดถอย? ชี้ตลาดอยากไปต่อ! ต้องพึ่งนักลงทุนต่างชาติ เปิดงานประมูลครั้งใหญ่ระบายของเล่นเศรษฐีหวังกระตุ้นตลาด “อยากรอดต้องอยู่ใต้ฝน” จับตาทรัพย์เด่น คอนโดฯริมนํ้า-ที่ดินแนวรถไฟฟ้า คาดคนจีน, ดีเวลอปเปอร์ แย่งเคาะ

‘ตลาดแย่ แก้ไม่ยาก’   เปิดงานประมูล  ทำฝนตกให้ถูกที่

วสันต์ คงจันทร์

ทางตันกำลังซื้อไทย

ปัจจุบันตลาดอสังหาฯไทยมีการซื้อ-ขายแต่ละปีประมาณ 6 แสนล้านบาท แต่น่าห่วงเพราะกำลังซื้อจากคนในประเทศลดลงต่อเนื่อง ตามภาวะเศรษฐกิจ กลุ่มนักลงทุนจะดีขึ้นหรือดาวน์ลง ขึ้นอยู่กับความสามารถของรัฐบาลใหม่ในการฟื้นเศรษฐกิจได้หรือไม่ ทั้งยังขึ้นอยู่กับทิศทางเศรษฐกิจโลกด้วย ปัญหาใหญ่สำหรับผู้ซื้ออยู่อาศัยเอง คือปัจจุบันบ้าน-คอนโดฯราคาแพงขึ้นมาก ทาวน์เฮาส์อย่างตํ่า 2 ล้านบาท ผ่อนสูง 1.5 หมื่นบาท/เดือน ไม่นับเงินดาวน์ เนื่องจากต้นทุนที่ดินสูงตามการเกิดขึ้นของรถไฟฟ้า ผู้ประกอบการก็ลำบาก จากกำไร 20-30% บางรายไม่ถึง 10% ในปัจจุบัน ขายแพงมากก็กลัวขายไม่ออก สถานการณ์เช่นนี้ต้องรอลุ้นให้ภาคการท่องเที่ยว, อุตสาหกรรม, ส่งออก และเกษตรกรรม กลับมาฟื้นตัวให้ได้

 

กำลังซื้อต่างชาติสำคัญไฉน?

จากกำลังซื้อในประเทศดิ่ง ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ผู้ประกอบการจึงหันไปพึ่งพาชาวต่างชาติ พบมีมูลค่าการซื้อสูงถึง 1 ใน 3 ของตลาด หรือประมาณ 2 แสนล้านบาทต่อปี ผ่านภาพทุนยักษ์ต่างชาติ จีน-ญี่ปุ่น เข้ามาร่วมทุนพัฒนาโครงการกับผู้ประกอบการไทยในตลท.เพิ่มขึ้นทุกๆปี มูลค่าสูงเกือบครึ่งหนึ่งของตลาด โดยเฉพาะลูกค้าชาวจีน พบเมื่อ 5 ปีที่แล้ว นำเงินมาลงทุนในอสังหาฯ บ้านเราเป็นอันดับ 5 ของโลก ก่อนพีกสุดเป็นอันดับ 2 รองเพียงสหรัฐฯ เมื่อปีที่แล้ว

“ที่อยู่กว่า 1 แสนหน่วยใน กทม.-ปริมณฑล ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา หากไม่มีกำลังซื้อชาวจีนมาช่วย อาจจะเจ๊งไปแล้ว ประเด็นนับจากนี้ อยู่ที่ว่าแล้วตอนนี้จีนยังจะช่วยซื้ออีกหรือไม่ เพราะเขาเองก็มีปัญหาเรื่องเศรษฐกิจ”


 

โอกาสตลาดไทย

นายวสันต์ กล่าวว่า เมื่อจีน-สหรัฐฯ ทำสงครามการค้าต่อกัน ท่ามกลางวิกฤติ ก็อาจเป็นโอกาสให้ชาวจีนขนเงินหนีเข้ามาลงทุนในไทยมากกว่าสหรัฐฯ จึงร่วมกับ สมาคมการขายและการตลาดอสังหาริมทรัพย์ เตรียมจัดงานประมูลทรัพย์ครั้งใหญ่แห่งปี “International Real Estate Auction 2019” เพื่อเป็นการดึงดูดนักลงทุนต่างชาติที่สนใจอสังหาฯไทย ขณะเดียวกันก็เปิดโปรแกรมอสังหาฯเพื่อการลงทุนในต่างประเทศเพื่อนักลงทุนชาวไทยเช่นกัน เพื่อเป็นการกระตุ้นตลาดอสังหาฯ จากราคาขายที่จะเกิดขึ้นสูงกว่าการซื้อขายปกตินับ 20-30%

‘ตลาดแย่ แก้ไม่ยาก’   เปิดงานประมูล  ทำฝนตกให้ถูกที่

“เมื่อก่อนฝนตกทั่วฟ้า แต่ตอนนี้ไม่ใช่ ถ้าเราอยู่ที่ฝนตก เราก็จะรอด การทำโปรแกรมนี้จะเป็นช่องทางหนึ่ง ดึงนักลงทุนกำลังซื้อสูงที่ยังมีความสนใจในอสังหาฯไทย โดยเฉพาะจีน-ยุโรป”

 

ทรัพย์เด่นแม็กเนตลงทุน

เบื้องต้นภายในงานมีทรัพย์รวม 50 รายการ มูลค่าเกินกว่า 1 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นกลุ่มทรัพย์ไฮไลต์ และทรัพย์ทั่วไป ดาวเด่น อยู่ที่คอนโดฯหรูริมนํ้า ห้องเพนต์เฮาส์ 1,000 ตร.ม. น่าจะเป็นที่แย่งชิงของชาวต่างชาติ, ที่ดินทำเลใกล้รถไฟฟ้า เช่น ย่านวงศ์สว่าง 1 แปลง สำหรับผู้ประกอบการ, โรงแรมเก่าย่านรัชดาฯ-โรงแรมในพัทยาและป่าตอง คาดจะเป็นที่สนใจของชาวจีน, คอนโดฯ ฝั่งเอเชียทีค และไฮไลต์ ที่ดินบนเกาะใหญ่ ภูเก็ต ขนาด 200 ไร่ มูลค่า 5 พันล้านบาท ขณะนี้มีนักลงทุนชาวดูไบลงทะเบียนร่วมประมูลแล้ว เป็นต้น

 

หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,478 วันที่ 13-15 มิถุนายน 2562

‘ตลาดแย่ แก้ไม่ยาก’   เปิดงานประมูล  ทำฝนตกให้ถูกที่