เชิญโฮปเวลล์เจรจาเคลียร์หนี้1.2หมื่นล้าน

11 มิ.ย. 2562 | 08:48 น.

รฟท.เร่งเจรจาโฮปเวลล์เพื่อเคลียร์ภาระหนี้ค่าโง่1.2 หมื่นล้านเร่งส่งประเด็นคำถามก่อนเจรจาให้แล้วเสร็จในสัปดาห์หน้า“วรวุฒิ” ยันรฟท.ต้องรื้อตอม่อเอง

นายเอก สิทธิเวคิน รองผู้ว่าการกลุ่มอำนวยการการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการเจรจาภาระหนี้ที่บริษัทโฮปเวลล์ฟ้องเรียกค่าเสียหายจากกรณีที่หลายคนเรียกว่าเป็น"ค่าโง่" ที่กระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ต้องจ่ายเป็นค่าเสียหายให้กับเอกชนคือบริษัทโฮปเวลล์(ประเทศไทย) จำกัดตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดเมื่อวันที่22 เม.ย.ที่ผ่านมา

 

โดยสิ่งที่รัฐต้องจ่ายตามคำพิพากษาของศาลเป็นเงินค่าก่อสร้างและค่าใช้จ่ายอื่นๆแก่บริษัทโฮปเวลล์รวม 11,888 ล้านบาทพร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปีโดยดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 180 วันนับคดีถึงที่สุด

 

“ขอดูรายละเอียดค่าเสียหายของภาระหนี้วงเงิน 9,000 ล้านบาทให้ชัดเจนก่อนโดยจะเชิญโฮปเวลล์เข้ามาหารือในสัปดาห์หน้าซึ่งวงเงินดังกล่าวได้มาตามที่อนุญาโตตุลาการกำหนดไว้โดยวงเงิน 1.4 หมื่นล้านเป็นค่าก่อสร้างแต่ถูกตัดในชั้นศาลแล้วเหลือ 9,000 ล้านบาทและเอาไปบวกในงบ 2,850 ล้านบาทค่าใช้ประโยชน์ที่ดินและค่าธรรมการดำเนินการอีก 38 ล้านบาทซึ่งเงินจำนวน 9,000 ล้านบาทจะขอดูรายละเอียดเพิ่มเติมโดย 1-2 วันนี้จะเร่งรวบรวมประเด็นคำถามต่างๆให้ครอบคลุมเพื่อส่งให้โฮปเวลล์มาให้รายละเอียดในสัปดาห์หน้า”

 

ด้านแหล่งข่าวกระทรวงคมนาคมรายหนึ่งกล่าวว่าภายหลังจากประชุมวางแผนบริหารจัดการค่าชดเชยโครงการโฮปเวลล์วงเงิน 3.7 หมื่นล้านบาทเมื่อหลายวันก่อนพบว่าแบ่งเป็นเงินต้น 1.2 หมื่นล้านบาทและดอกเบี้ย2.5 หมื่นล้านบาทแต่ด้วยขั้นตอนที่ซับซ้อนจึงพิจารณาขอศาลปกครองเพื่อขยายระยะเวลาชำระค่าชดเชยออกไปจาก 6 เดือนที่ศาลกำหนดหรือเดิมต้องชำระภายในเดือน 22 ต.ค. ออกไปก่อนหรือตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย. ที่ศาลมีคำสั่งต่อไป

 

ด้านนายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศ(ร.ฟ.ท.) กล่าวถึงเรื่องนี้ว่าหลังจากที่กระทรวงคมนาคมได้หารือร่วมกับรฟท.นั้นกระทรวงคมนาคมมีแนวคิดว่าจะขอขยายเวลาการจ่ายเงินแก่บริษัทโฮปเวลล์ออกไปก่อนหลังยังไม่ได้ข้อสรุปแนวทางดำเนินการอย่างไรก็ตามกฎหมายเปิดช่องให้สามารถดำเนินการได้แต่จะชี้แจงประเด็นและเหตุผลต่อศาลอย่างไรนั้นจะต้องมีการพิจารณาอย่างถี่ถ้วน

เชิญโฮปเวลล์เจรจาเคลียร์หนี้1.2หมื่นล้าน

“ส่วนความชัดเจนในการรื้อย้ายงานทั้งหมดออกจากพื้นที่นั้นงานสาธารณูปโภคบริษัทโฮปเวลล์จะเป็นผู้ย้ายแต่ในส่วนของเสาตอม่อทั้งหมดนั้นรฟท.จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบในการเนินการยืนยันว่าจะไม่เป็นภาระต่อรฟท. เนื่องจากใช้เงินไม่มากนั่นเอง”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

●  ศาลปกครองกลางยกคำขอ"คมนาคม"ไม่รื้อคดีค่าโง่โฮปเวลล์

● เสียค่าโง่โฮปเวลล์ ศาลสั่งรฟท.จ่าย 1.2 หมื่นล้านบาท+ดอกเบี้ย

● ฟื้นคดี ค่าโง่โฮปเวลล์ ก่อนเฉือนที่ดินรถไฟจ่าย

หนังสือลับขายโฮปเวลล์ไม้เด็ดรื้อค่าโง่ 2.5 หมื่นล้าน!

อัยการยื่นศาลปค.รื้อค่าโง่โฮปเวลล์1.2หมื่นล้านแล้ว

เชิญโฮปเวลล์เจรจาเคลียร์หนี้1.2หมื่นล้าน

ลึก-ลับผู้สร้างตอม่อโฮปเวลล์กับค่าโง่แห่งชาติหมื่นล้าน’ (จบ)

รฟท.ยันตั้งคณะทำงานสู้ค่าโง่โฮปเวลล์เสร็จสัปดาห์นี้

กุลิศยัวะ จ่ายบานค่าโง่โฮปเวลล์ 2.5หมื่นล้าน

ค่าโง่โฮปเวลล์ 1.18 หมื่นล้านมากขนาดไหน

ย้อนรอย...ค่าโง่โฮปเวลล์2หมื่นล้าน

เชิญโฮปเวลล์เจรจาเคลียร์หนี้1.2หมื่นล้าน