ทึ้งเก้าอี้เสนาบดี ลางหายนะ "รัฐบาลลุงตู่ 2!"

11 มิ.ย. 2562 | 10:00 น.

ที่นี่ไม่มีความลับ ฐานเศรษฐิจ ฉบับ 3478 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 13-15 มิ.ย.2562 โดย... เอราวัณ

 

ทึ้งเก้าอี้เสนาบดี 

ลางหายนะ

“รัฐบาลลุงตู่2!”

 

          และแล้วรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ 254 เสียงของ ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังไม่ทันบริหารราชการแผ่นดิน ก็ส่อลาง “หายนะ” เพราะการแย่งเก้าอี้ “เสนาบดี” นัยว่ามีผู้มีเจตนาดี (ไม่มั้ง?) เยอะ จนแข่งขันอาสาเป็นตัวแทนจะทำงานหนักในรัฐบาลลุงตู่ 2 จนถึงขนาดเกิดการ “แย่งชามข้าว” กันเกิดขึ้น ถึงขนาดเปิดสงคราม social กันระหว่างพรรค

          ไม่สนใจข้อตกลงของ “ผู้มีบารมีสีเขียว” ที่ไปตกลงกับพรรคร่วมรัฐบาล ที่ไปเสนอกระทรวงต่างๆ ให้กับ ประชาธิปัตย์-ภูมิใจไทย เพื่อแลกกับการโหวต “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” เป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน ที่ผ่านมา

          การแข็งข้อของ “กลุ่มสามมิตร” ต่อ “ผู้มีบารมีสีเขียว” ที่ขอ “เจรจาใหม่” ให้ระบบพรรคเป็นองค์กรเจรจา ไม่ใช่ “ผู้มีบารมีสีเขียว” ที่มุ่งเน้นกอดกระทรวงที่ฝั่ง “สีเขียว” คาดหวัง คือ “กลาโหม-มหาดไทย” จนยอมแลกกระทรวงหัวใจเศรษฐกิจที่เป็นหลักในการขับเคลื่อนนโยบาย แนวการเคลื่อนไหวของสามมิตร ทำให้เกิดเสียง “คำราม” จากผู้มีบารมีสีเขียวว่า  “จัดรัฐบาลเสร็จ อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงการบริหารพรรรคเสียใหม่”

          พลังประชารัฐ ที่มี 2 ร่างในพรรคเดียว คือ “สีเขียว” กับส.ส. จึงเกิดอาการ “งัดข้อ” ใครๆ ก็วิเคราะห์แบบง่ายดายว่า เดี๋ยว “สีเขียว” ก็ทุบเอา แต่ด้วยรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ และสามมิตรมีกว่า 20 ส.ส. จึงมิใช่เรื่องง่าย ที่จะ “ทุบให้ราบคาบ” บทเรียนที่การเมือง “สีเขียว” ต้องเรียนรู้คือ “การเจรจา” มิใช่การใช้อำนาจ เพราะชีวิตทางการเมืองของลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แขวนอยู่กับมือ ส.ส.ในสภา ที่ “ทุกเสียงมีความหมาย”

          หากปล่อยให้สถานการณ์เป็นแบบนี้ โดยไม่จัดการ อายุรัฐบาลคงสั้นลง หนทางแก้หาใช่การทุบเอา แต่มีความพยายามของ “การเมืองสีเขียว” เริ่มสะสม “งูเห่า” เป้าหมายให้ได้ 20-30 ตัว เพื่อเพียงพอไม่ให้ชีวิตทางการเมืองขึ้นอยู่กับนักการเมืองทั้งภายในและภายนอกพรรค แต่ “งูเห่า” ที่ว่า ไม่ใช่ “งูเห่าเลี้ยงแกะ” ที่อนาคตใหม่ ออกมาโม้ว่าตัวละ 120 ล้านบาท จนถูกยื่นสอย จาก  “งูเห่าสีส้ม” กลายเป็น “ปลาหมอตายเพราะปาก” ไปเรียบร้อยแล้ว

          ศึกหนักตกที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่จะตามใจ “สามมิตร” ก็เจอ “ประชาธิปัตย์-ภูมิใจไทย” ขู่ถอนยวง จะปล่อยเฉยไม่สนใจสามมิตร “ชีวิตการเมืองก็ไม่ปลอดภัย” สรุปเป็นนายกรัฐมนตรีนี่ปวดหัวจริงๆ นี่ขนาดยังไม่เริ่มต้นทำงาน แค่ “ตั้งไข่” ก็ทำท่าจะล้มเสียแล้ว...อนิจจา...