“ดีป้า”เผย 7 เทคโนแห่งอนาคต พลิกโฉมDigital Thailand

11 มิ.ย. 2562 | 05:45 น.

นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เป็นประธานงานแถลงผลการศึกษาการคาดการณ์เทคโนโลยีดิจิทัลของประเทศไทย โดย บริษัท ฟรอส์ท แอนด์ ซัลลิแวน (ไทยแลนด์) จำกัด งานดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อสะท้อนโอกาสและความเป็นไปได้ของการส่งเสริม พัฒนา และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่จำเป็นต่อการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่การเป็น Digital Thailand อีกทั้งเป็นการเตรียมความพร้อมรองรับเทรนด์เทคโนโลยีในระยะเร่งด่วน ระยะกลาง และระยะยาว

“ดีป้า”เผย 7 เทคโนแห่งอนาคต พลิกโฉมDigital Thailand

"เทรนด์ของเทคโนโลยีดิจิทัลที่ประเทศไทยควรมุ่งเน้น ประกอบด้วย อินเทอร์เน็ตแห่งสรรพสิ่ง (IoTs), ปัญญาประดิษฐ์ (AI), การวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics), โทรคมนาคมยุคใหม่ (Next Generation Telecom), เทคโนโลยีการกระจายข้อมูลบัญชี (Distributed Ledger Technology or Blockchain), การประมวลผลควอนตัม (Quantum Computing) และระบบอัตโนมัติ (Automation)" ผู้อำนวยการดีป้า กล่าว

สำหรับการดำเนินการในระยะเร่งด่วน 5 ปีแรก (2563-2568) ประเทศไทยควรโฟกัสที่ IoTs, AI, การวิเคราะห์ข้อมูล, โทรคมนาคมยุคใหม่, เทคโนโลยีการกระจายข้อมูลบัญชี และระบบอัตโนมัติ ส่วนในระยะกลาง 10 ปี และระยะยาว 15 ปีจะยังคงมุ่งเน้น 6 เทคโนโลยี แต่เป็นเทคโนโลยีที่ฉลาดขึ้น ควบคู่ไปกับการให้ความสำคัญในเรื่องของการประมวลผลควอนตัม ในภาคการเงินการธนาคาร, การสื่อสารและโทรคมนาคม และภาคอุตสาหกรรมการผลิต ขณะที่เทคโนโลยีโทรคมนาคมยุคใหม่จะเข้าสู่ยุค 6G

นอกจากนี้ การศึกษายังได้เสนอแนะสิ่งที่ประเทศไทยควรดำเนินการโดยเร่งด่วน คือ 1. เร่งพัฒนาขีดความสามารถของธุรกิจไทยในด้านดิจิทัลเทคโนโลยี

2. อุดช่องว่างเรื่องบุคลากรดิจิทัลที่ขาดแคลน ด้วยการดึงผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิทัลเทคโนโลยีจากต่างประเทศ และร่วมมือกับบริษัทเอกชน โดยเฉพาะรายใหญ่จากต่างประเทศ รวมถึงมหาวิทยาลัย/วิทยาลัย ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อดำเนินโครงการพัฒนาความรู้ความเชี่ยวชาญขนาดใหญ่สำหรับเทคโนโลยีทั้ง 7 ด้าน

3. เร่งตั้งศูนย์กลางแห่งความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยี เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีทั้ง 7 ด้านภายในประเทศให้ประสบผลสำเร็จในระยะยาว

4. สร้างแพลตฟอร์มความรู้ควบคู่ไปกับความตระหนักผ่านงานประชุมสัมมนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเปิดโอกาสให้วิสาหกิจขนาดใหญ่และขนาดเล็กนำเสนอแนวความคิดใหม่ ๆ ซึ่งจะอาจก่อให้เกิดการจับคู่ธุรกิจในที่สุด

ผลการศึกษายังได้เสนอแนะให้ประเทศไทยมุ่งสู่ความเป็นเลิศทางเทคโนโลยี ก้าวสู่ Deep Technology ยกระดับ SMEs และ Startup ไทยไปสู่ระดับภูมิภาคและระดับโลก พร้อมเป็นศูนย์กลางด้านนวัตกรรมดิจิทัลแห่งใหม่ของภูมิภาค

“ดีป้า”เผย 7 เทคโนแห่งอนาคต พลิกโฉมDigital Thailand