เอ็กซ์พิเดีย กรุ๊ป ชี้ นักท่องเที่ยวมะกันครองแชมป์ท่องเที่ยวไทย

11 มิ.ย. 2562 | 02:30 น.

เอ็กซ์พิเดีย กรุ๊ป เผย นักท่องเที่ยวจากสหรัฐอเมริกา ยังครองแชมป์อันดับหนึ่งท่องเที่ยวไทย ขณะที่ข้อมูลเชิงลึกเทรนด์ความต้องการที่พัก ระบุความต้องการที่พักของนักเดินทางชาวจีนและอินเดียเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อิสราเอล และแอฟริกาใต้ เป็นตลาดเกิดใหม่ที่มีความต้องการระดับสูง

เอ็กซ์พิเดีย กรุ๊ป แพลทฟอร์มด้านการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดในโลก เปิดเผยเทรนด์ความต้องการที่พักล่าสุดในไทย ( ข้อมูลการจองที่พักของนักเดินทางต่างชาติในกรุงเทพ ภูเก็ต พัทยา เชียงใหม่ และเกาะสมุยจาก Expedia Group ตั้งแต่เดือนเมษายน 2018 ถึง มีนาคม 2019 โดยเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันนี้ในปีก่อนหน้า) ผู้ประกอบการที่พักในไทย ยิ้มรับยอดจองที่เติบโตต่อเนื่อง ข้อมูลจากเอ็กซ์พิเดียกรุ๊ป เผยว่า ความต้องการที่พักจากนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยรวมในประเทศไทยเติบโตขึ้นปีต่อปีถึง 10% ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

เอ็กซ์พิเดีย กรุ๊ป ชี้ นักท่องเที่ยวมะกันครองแชมป์ท่องเที่ยวไทย

เอ็กซ์พิเดียกรุ๊ปได้ทำการรวบรวมข้อมูลจากแบรนด์การท่องเที่ยวที่หลากหลาย ซึ่งอยู่บนแพล็ตฟอร์มของทางบริษัท พบว่านักเดินทางจากสหรัฐอเมริกายังคงเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดสำหรับไทย โดยความต้องการที่พักเติบโตขึ้นประมาณ 20% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ในขณะที่จีนคือตลาดที่ใหญ่รองลงมา แซงหน้าญี่ปุ่น ฮ่องกง และเกาหลีใต้ เป็นครั้งแรกในรอบสองปีที่ผ่านมา  

นอกจากจีนแล้ว อินเดียก็ไต่อันดับขึ้นมา 3 อันดับ โดยขึ้นมาอยู่อันดับที่ 10 ของนักเดินทางต่างชาติที่เดินทางมายังประเทศไทยมากที่สุด (ข้อมูลการจองที่พักของนักเดินทางต่างชาติในกรุงเทพ ภูเก็ต พัทยา เชียงใหม่ และเกาะสมุยจาก Expedia Group ตั้งแต่เดือนเมษายน 2018 ถึง มีนาคม 2019 โดยเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันนี้ในปีก่อนหน้า)

เอ็กซ์พิเดีย กรุ๊ป ชี้ นักท่องเที่ยวมะกันครองแชมป์ท่องเที่ยวไทย

ที่น่าสนใจคือนักเดินทางจากจีนและอินเดียมีแนวโน้มการจองที่พักระดับพรีเมียมมากขึ้นตามกลยุทธ์ของรัฐบาลไทย โดยนักท่องเที่ยวจีน 60% และนักท่องเที่ยวชาวอินเดีย 55% จองที่พักระดับ 4 ดาวและ 5 ดาว 

ด้านของเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมอย่าง กรุงเทพฯ พัทยา และภูเก็ต คือจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวชาวจีนและอินเดีย เลือกไปพักผ่อนมากที่สุด มากไปกว่านั้น แหล่งท่องเที่ยวยอดฮิต มียอดการจองมากถึง 3 หลัก เมื่อเปรียบเทียบอัตราการเติบโตแบบปีต่อปีในช่วงเวลาเดียวกัน ทั้ง หัวหิน 110%, เกาะพีพี 100% ,และเกาะหลีเป๊ะ 100% ตามลำดับ

ผลสำรวจล่าสุดระบุว่า 80% ของนักเดินทางจากต่างชาติ โดยไม่ได้อ้างอิงถึงอายุ เชื่อว่าการจองที่พักให้เสร็จสมบูรณ์ในที่เดียวนั้น ถือว่าเป็นประโยชน์มาก [ที่มา: The Centre for Generational Kinetics 2018] โดยข้อมูลจากเอ็กซ์พิเดีย กรุ๊ป ยืนยันว่าความต้องการประสบการณ์การจองแบบครบวงจรในที่เดียวที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้การจองแพ็คเกจระดับนานาชาติเพิ่มขึ้นปีต่อปีถึง 50% (ข้อมูลการจองแพ็คเกจจากนักเดินทางต่างชาติในกรุงเทพฯ ภูเก็ต พัทยา เชียงใหม่ และเกาะสมุยจากเอ็กพิเดีย กรุ๊ปตั้งแต่เดือนเมษายน 2561 ถึงมีนาคม 2562 โดยเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันนี้ในปีก่อนหน้า)

เอ็กซ์พิเดีย กรุ๊ป ชี้ นักท่องเที่ยวมะกันครองแชมป์ท่องเที่ยวไทย

แพ็คเกจของเอ็กซ์พิเดีย กรุ๊ปหรือจะเรียกอีกแบบคือการจองที่รวมห้องพักโรงแรม ตั๋วเครื่องบิน หรือ รถเช่านั้นต่างก็ส่งผลดีให้แก่ผู้ประกอบการโรงแรมและผู้บริโภคด้วยเช่นกัน ซึ่งการจองทุกอย่างได้ครบตามความต้องการในที่เดียวช่วยทำให้นักเดินทางประหยัดทั้งเงินและเวลา ในขณะที่ผู้ประกอบการเองก็สามารถสร้างฐานลูกค้าได้โดยไม่กระทบต่ออัตราราคาห้องพัก

นอกจากนี้ ข้อมูลยังเผยว่ากลุ่มนักเดินทางชาวจีนคือตัวขับเคลื่อนความต้องการด้านแพ็คเกจในประเทศไทย โดย 1 ใน 3 ของแพ็คเกจที่จองโดยนักเดินทางต่างชาติมาจากชาวจีน จีนยังเป็นตลาดที่เติบโตเร็วที่สุดในด้านความต้องการแพ็คเกจ ซึ่งพุ่งสูงถึง 200% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว อินเดียก็เติบโตไปในทิศทางเดียวกัน โดยความต้องการแพ็คเกจเติบโตขึ้นปีต่อปีถึง 160% นอกจากนี้ ไอร์แลนด์ เกาหลีใต้และอินโดนีเซียต่างก็มีความต้องการแพ็คเกจที่สูงขึ้นปีต่อปีถึง 130%, 120% และ 100% ตามลำดับ

“เรายินดีที่เอ็กซ์พิเดีย กรุ๊ป ดำเนินงานสอดคล้องกับแผนการเติบโตด้านการท่องเที่ยวของประเทศ” พิมพ์ปวีณ์ นพกิจกำจร ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารการตลาดของเอ็กซ์พิเดีย กรุ๊ปกล่าว “เราอยากให้ผู้ประกอบการด้านที่พักที่ต้องการสร้างฐานลูกค้าต่างชาติให้แข็งแกร่ง พิจารณา ทางเลือกจาก เอ็กซ์พิเดีย กรุ๊ป ที่นำเสนอแพ็คเกจที่ไม่เหมือนใคร เราทราบดีว่านักเดินทางที่จองแพ็คเกจมายังประเทศไทย มักจะเข้าพักนานกว่าที่จองประมาณครึ่งวัน ใช้จ่ายค่าที่พักมากกว่า 10% และมีแนวโน้มยกเลิกการจองที่น้อยกว่า 50% เมื่อเทียบกับนักเดินทางที่จองดีลห้องพักเพียงอย่างเดียว (ดีลห้องพักอย่างเดียว’ คือดีลสำหรับการจองห้องพักเท่านั้นผ่านแพลตฟอร์มการจองต่าง ๆ ของเอ็กซ์พิเดีย กรุ๊ป) ”[ข้อมูลการจองแพ็คเกจของนักเดินทางต่างชาติในกรุงเทพฯ ภูเก็ต พัทยา เชียงใหม่ และเกาะสมุยจากเอ็กซ์พิเดีย กรุ๊ป ตั้งแต่เดือนเมษายน 2561 ถึงมีนาคม 2562 โดยเปรียบเทียบกับการจองห้องพักอย่างเดียวในช่วงเวลาเดียวกันนี้]

เมื่อเจาะลึกถึงข้อมูลเกี่ยวกับตลาดนานาชาติที่เกิดขึ้นใหม่ซึ่งมีการเติบโตที่น่าประทับใจ เอ็กซ์พิเดีย กรุ๊ปยืนยันว่า สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แอฟริกาใต้ และอิสราเอล คือตลาดใหม่ระดับไฮเอนด์ที่ผู้ประกอบการด้านที่พักควรลงทุน นักเดินทางจากตลาดดังกล่าวใช้จ่ายค่าที่พัก 15% ที่สูงกว่า และเข้าพักนานกว่าประมาณ 1 วัน เมื่อเทียบกับนักเดินทางต่างชาติทั่วไป ยิ่งไปกว่านั้น 70% ของการจองโดยนักเดินทางจากประเทศเหล่านี้เป็นการจองที่พักระดับ 4 ดาว และ 5 ดาว และยังมียอดใช้จ่ายค่าที่พักรายวันมากกว่านักเดินทางต่างชาติอื่น ๆ 50%

นักท่องเที่ยวจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แอฟริกาใต้ และอิสราเอลนิยมมาพักที่กรุงเทพฯ เพื่อสัมผัสบรรยากาศและเสน่ห์ของเมืองหลวง หรือแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลอย่างภูเก็ต พัทยา เกาะสมุย และเกาะพะงัน

พันธมิตรด้านผู้ประกอบการต่าง ๆ ที่ต้องการเจาะตลาดนักเดินทางระดับไฮเอนด์ ควรตระหนักเรื่องช่วงเวลาหรือฤดูที่มีนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ข้อมูลรายงานว่านักเดินทางจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ชอบเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเดือน มิถุนายน ถึง กันยายน และ ธันวาคม ถึง มกราคม ในขณะที่นักเดินทางจากอิสราเอลและแอฟริกาใต้มักจะเดินทางท่องเที่ยวในเดือนธันวาคม ถึง กุมภาพันธ์

เอ็กซ์พิเดีย กรุ๊ป ชี้ นักท่องเที่ยวมะกันครองแชมป์ท่องเที่ยวไทย