"คิงเพาเวอร์" คว้าประมูลดิวตี้ฟรีสนามบินภูมิภาค

10 มิ.ย. 2562 | 05:29 น.

 

            ในวันนี้ (10 มิถุนายน 2562) บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)หรือ ทอท.ได้มีการเปิดซองเสนอค่าตอบแทนและประกาศผลคะแนนสูงสุด ในงานประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร ณ ท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) ท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.) และท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ทหญ.) ซึ่งผู้ที่ได้รับคะแนนรวมสูงสุด คือ บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด

         "คิงเพาเวอร์"  คว้าประมูลดิวตี้ฟรีสนามบินภูมิภาค

           นายวิชัย บุญยู้ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. (สายงานพัฒนาธุรกิจและการตลาด) กล่าวว่า ตามที่ทอท.ได้จำหน่ายเอกสารการยื่นข้อเสนอการดำเนินงานให้สิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร ณ ทภก. ทชม.และ ทหญ. ระหว่างวันที่ 525 เมษายน 2562 โดยมีผู้สนใจซื้อเอกสาร รวมทั้งสิ้น 4 ราย ได้แก่

      1.  บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด

      2.  บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)

      3.  บริษัทโรงแรมรอยัลออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

      4.  บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด

            เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2562 ทอท.กำหนดให้มีการยื่นข้อเสนอการดำเนินงาน โดยมีผู้มายื่นข้อเสนอ 3 ราย ได้แก่

      1.  บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด

      2.  บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ยื่นข้อเสนอการดำเนินงานในนามกิจการร่วมค้าการบิน

กรุงเทพ ล็อตเต้ ดิวตี้ฟรี (ท่าอากาศยานภูมิภาค) ประกอบด้วย บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) บริษัท โฮเต็ล ล็อตเต้ จำกัด และบริษัท บางกอกแอร์เวย์สโฮลดิ้ง จำกัด

       3.  บริษัทโรงแรมรอยัลออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ยื่นข้อเสนอการดำเนินงานในนามกิจการร่วมค้า ประกอบด้วย บริษัทโรงแรมรอยัลออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), บริษัท เอ็มไพร์ เอเชีย กรุ๊ป จำกัด และ WDFG UK LIMITED

            เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2562 ทอท.ได้กำหนดให้มีการนำเสนอผลงาน (Presentation) ข้อเสนอด้านเทคนิคของผู้ยื่นข้อเสนอการดำเนินงาน โดยผู้ยื่นข้อเสนอทั้ง 3 ราย ได้นำเสนอผลงานเป็นที่เรียบร้อย และในวันนี้ (10 มิถุนายน 2562) ทอท.ได้มีการเปิดซองเสนอค่าตอบแทนและประกาศผลคะแนนสูงสุด ซึ่งผู้ที่ได้รับคะแนนรวมสูงสุด คือ บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด โดยผู้ชนะได้เสนอค่าตอบแทนสูงกว่าที่ ทอท.เคยได้รับอยู่เดิมและสูงกว่าที่ ทอท.คาดหมาย ทั้งนี้ การดำเนินการขั้นตอนต่อไป คือ ทอท.จะนำผลการคัดเลือกเสนอคณะกรรมการพิจารณารายได้ของ ทอท. ในวันที่ 12 มิถุนายน 2562 และคณะกรรมการ ทอท.ในวันที่ 19 มิถุนายน 2562 เพื่อพิจารณาอนุมัติ และจะนำเสนอสื่อมวลชนต่อไป

         "คิงเพาเวอร์"  คว้าประมูลดิวตี้ฟรีสนามบินภูมิภาค

           ด้านนายวิทวัส วิภากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ ตัวแทนกลุ่มโรงแรมรอยัล ออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ผู้ร่วมประมูลโครงการบริหารพื้นที่ปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) 3 สนามบินภูมิภาค (ภูเก็ต เชียงใหม่ หาดใหญ่) โดยระบุว่า ผลการประกาศคะแนนวันนี้ (10 มิ.ย.) กลุ่มโรงแรมรอยัลออคิดได้คะแนนมาเป็นอันดับ 2 ซึ่งส่วนตัวรู้สึกเสียใจและเสียดายอย่างมาก เพราะได้พันธมิตรดิวตี้ฟรีอับดับ 1 ของโลกอย่าง WDFG UK LIMITED เข้ามาร่วม ซึ่งก่อนหน้านี้เคยเจรจาที่จะนำเอาสินค้าไทยไปขายในดิวตี้ฟรีทั่วโลกด้วย
         
เสียดายมากที่เราไม่ได้โครงการนี้ เพราะเราตั้งใจมาก และพันธมิตรก็มีประสบการณ์โดยตรง บริหารดิวตี้ฟรี 65 ประเทศทั่วโลก 2,200 สาขา หากเราได้ตรงนี้ก็มีการเจรจาจะเอาสินค้าไทยไปวาง แต่เมื่อไม่ได้ก็คงต้องคุยกันต่อว่าจะอย่างไร รวมทั้งเรายังสนใจจะร่วมประมูลดิวตี้ฟรีดอนเมือง และพิคอัพเคาท์เตอร์ต่อด้วย ส่วนผลการพิจารณาในวันนี้ ก็ไม่ได้ติดใจเรื่องความไม่โปร่งใสอะไร คงต้องรอคณะกรรมการฯ สรุปผลรายงานบอร์ด ทอท.วันที่ 19 มิ.ย.นี้ก่อน แต่ระหว่างนี้ก็จะทำหนังสือมาขอดูคะแนนทั้งหมดอีกที

            สำหรับผลการพิจารณาโครงการดังกล่าว พบว่าผู้ที่ได้คะแนนสูงสุด อันดับ 1 บริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด ยื่นรายชื่อประมูลเพียงรายเดียว ได้คะแนนรวม 96 คะแนน จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน อันดับ 2 คือ บริษัทโรงแรมรอยัลออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ได้คะแนน 86 คะแนน และอันดับ 3 บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ได้คะแนน 84 คะแนน
            นายสมบัตร เดชาพานิชกุล รองประธานกรรมการ และรักษาการประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ กล่าวภายหลังรับทราบผลคะแนนตัดสินว่า วันนี้มาดูการเปิดซองราคา ซึ่งในส่วนของคิงเพาเวอร์ จากผลวันนี้ก็พร้อมที่เดินหน้าต่อไป เพราะมีประสบการณ์ในด้านนี้อยู่แล้ว ส่วนการประมูลโครงการที่เหลือ คือ จุดรับส่งสินค้า (pick up counter) และดิวตี้ฟรีสนามบินดอนเมืองนั้น คิงเพาเวอร์ขอประเมินสถานการณ์ก่อน แต่คาดว่าไม่น่าจะพลาด ส่วนกรณีที่ว่าดิวตี้ฟรีสนามบินภูมิภาค ไม่คุ้มค่าลงทุนนั้น ในเรื่องนี้ถือเป็นธุรกิจที่บริษัททำอยู่ ดังนั้นจึงไม่หนักใจแต่อย่างใด แม้ว่าสนามบินภูมิภาคจะมีผลการดำเนินการคาดว่าจะไม่ดี แต่คิงเพาเวอร์จะใช้ศักยภาพที่มีทำเต็มที่