"ธนาธร" งานเข้า! กกต.เรียก “ศรีสุวรรณ” ไต่สวนปมปล่อยกู้ อนค.110ล.

10 มิ.ย. 2562 | 01:35 น.

กกต.เรียก “ศรีสุวรรณ” ไต่สวนกรณี "ธนาธร" ปล่อยกู้ให้กับพรรคอนาคตใหม่จำนวน 110 ล้านบาท

 

วันนี้(10มิ.ย.62) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยผ่านเฟซบุก "ศรีสุวรรณ จรรยา" ว่า ประธานกรรมการสืบสวนและไต่สวน คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มีหนังสือเรียกไปไต่สวน สอบสวน กรณีสมาคมฯร้องเรียนนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้พรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงินจำนวน 110 ล้านบาท อันส่อที่จะขัดต่อพรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560  โดย กกต. ได้เชิญ ไปไต่สวน สอบสวนในวันอังคารที่ 11 มิ.ย.62 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงาน กกต. ศูนย์ราชการ อาคาร B ถ.แจ้งวัฒนะ หลักสี่ กทม.

"ธนาธร" งานเข้า! กกต.เรียก “ศรีสุวรรณ” ไต่สวนปมปล่อยกู้ อนค.110ล.

กรณีดังกล่าวจึงเป็นข้อที่น่าสงสัยว่า เป็นการกระทำที่ขัดหรือฝ่าฝืน ม.66 แห่งพรป. ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 หรือไม่ เนื่องจากรายได้ของพรรคการเมืองตาม ม.62 ของกฎหมายดังกล่าวไม่ได้ระบุให้บุคคลใดหรือให้พรรคการเมืองใดสามารถกู้ยืมเงินมาใช้ในกิจกรรมของพรรคการเมืองได้ นอกจากเงินทุนประเดิมของพรรค เงินค่าธรรมเนียมและคำบำรุงพรรค เงินจากการจำหน่ายสินค้าและบริการของพรรค เงินที่ได้จากการจัดกิจกรรมระดมทุนของพรรค เงินที่ได้จากการรับบริจาค เงินอุดหนุนจากกองทุนพรรคการเมือง และดอกผลและรายได้ที่เกิดจากเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดของพรรคเท่านั้น

ถ้าหากการดำเนินการดังกล่าวของนายธนาธร เป็นการขัดหรือฝ่าฝืนกฎหมายข้างต้นก็อาจจะมีความผิดตาม ม.124 ของ พรป.พรรคการเมือง 2560 ซึ่งมีบทกำหนดโทษไว้ คือ ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกําหนด 5 ปี ส่วนพรรคอนาคตใหม่ ก็จะมีบทลงโทษตาม ม.125 คือ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอน สิทธิเลือกตั้งของหัวหน้าพรรคการเมืองและกรรมการบริหารพรรคการเมืองมีกําหนด 5 ปี และให้เงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด ส่วนที่เกินกว่า 10 ล้านบาทที่กําหนดไว้ตาม ม.66 ให้ตกเป็นของกองทุนพรรคการเมือง