“ไพรินทร์” หนุนฟื้นหาดพัทยา กลับมาผงาดแหล่งท่องเที่ยวโลก

08 มิ.ย. 2562 | 10:38 น.

“ไพรินทร์” ฟื้นชายหาดเมืองพัทยา ชี้คุ้มค่าลงทุน 1 บาท หมุนเวียนกลับคืน 37 บาท จ่อขยายไปบางแสน ชะอำ เขาหลัก แก้ปัญหากัดเซาะชายฝั่งและสนับสนุนการท่องเที่ยว 

“ไพรินทร์” หนุนฟื้นหาดพัทยา กลับมาผงาดแหล่งท่องเที่ยวโลก

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานเปิดงานประชาสัมพันธ์ “ฟื้นชายหาดพัทยา คืนความสุขให้ประชาชน” ในวันที่ 8 มิถุนายน 2562   ณ ชายหาดพัทยากลาง จังหวัดชลบุรี โดยเผยว่าตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และแผนการปฏิรูปประเทศได้กําหนดให้การแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งเป็นประเด็นที่สําคัญของประเทศ และกําหนดให้การส่งเสริมภาคการท่องเที่ยวเป็นนโยบายที่สําคัญของชาติ เพราะภาคการท่องเที่ยวสร้างรายได้ให้ประเทศถึงเกือบร้อยละ 20 ของ GDP 

“ไพรินทร์” หนุนฟื้นหาดพัทยา กลับมาผงาดแหล่งท่องเที่ยวโลก

กระทรวงคมนาคม นอกจากมีภารกิจหน้าที่ในการพัฒนาโครงการพื้นฐาน กํากับดูแล และอํานวยความสะดวกความปลอดภัยในทุกโหมดการเดินทาง ยังให้ความสำคัญกับการบูรณาการยุทธศาสตร์ด้านต่าง ๆ ของรัฐบาลให้สอดรับกัน ด้วยปัญหาต่าง ๆ ทําให้ชายหาดพัทยาซึ่งเดิมเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงในระดับโลกถูกกัดเซาะเสื่อมโทรม กรมเจ้าท่าได้ดำเนินการแก้ไขปัญหามาอย่าง

ต่อเนื่องร่วมกับสถาบันวิจัยทรัพยากรทางน้ำ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สํารวจออกแบบแก้ไข ปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง โดยให้ความสําคัญกับการมีส่วนร่วมกับเมืองพัทยา ประชาชนและผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยมีรูปแบบการแก้ไขปัญหาที่เหมาะสมคือการเสริมทรายชายหาด (Beach Nourishment) ซึ่งเป็นรูปแบบการแก้ไขปัญหาที่เหมาะสมกับชายหาดท่องเที่ยวและเป็นที่ยอมรับในนานาอารยประเทศ นับเป็นชายหาดแห่งแรกของประเทศที่นําทรายมาเสริมชายหาดอย่างเต็มรูปแบบ

“ไพรินทร์” หนุนฟื้นหาดพัทยา กลับมาผงาดแหล่งท่องเที่ยวโลก

โดยได้รับงบประมาณในปี 2558  ดําเนินการก่อสร้างเสริมทรายชายหาดจากพัทยาเหนือถึงพัทยาใต้ กว้าง 35 เมตร ยาว 2.8 กม. นําทรายมาจากใต้ท้องทะเลลึก และดําเนินการแล้วเสร็จ เมื่อต้นปี 2562 จากผลการศึกษาพบว่า การดำเนินโครงการดังกล่าว มีความคุ้มค่าเงิน 1 บาทที่ลงทุนไปในการเสริมชายหาดพัทยา จะสร้างเม็ดเงินกลับคืนมาในระบบประมาณ 37 บาท โดยในช่วงต้นปี 2562 ชายหาดพัทยามีการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยว ส่งผลให้อุตสาหกรรมด้านการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของประเทศดีขึ้น 

ทั้งนี้ กรมเจ้าท่าจะได้ต่อยอดโครงการในลักษณะเดียวกัน โดยดำเนินการของบประมาณปี 2563 เพื่อก่อสร้างเสริมทรายชายหาด จอมเทียน จังหวัดชลบุรี ระยะที่ 1 ความยาวชายหาดประมาณ 7 กม. และจะประยุกต์แนวทางการแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งด้วยการเสริมทราย ไปยังพื้นที่ชายหาดทรายที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสําคัญของประเทศที่ประสบปัญหา การกัดเซาะจุดอื่น ๆ อาทิ ชายหาดบางแสน จังหวัดชลบุรี ชายหาดชะอํา จังหวัดเพชรบุรี  ชายหาดเขาหลัก จังหวัดพังงา เป็นต้น

 

“ไพรินทร์” หนุนฟื้นหาดพัทยา กลับมาผงาดแหล่งท่องเที่ยวโลก