เกษตรกรยกนิ้ว! 'โคบาลบูรพา' เจ๋งตั้งท้องได้ทุกตัว

07 มิ.ย. 2562 | 12:10 น.

“สรวิศ”ลงพื้นที่สระแก้ว วัดความพึงพอใจ ปลื้ม! เกษตรกรยกนิ้วเจ๋งวัวสุขภาพดี ย้ำเสริมเชื่อมั่นตั้งท้องทุกตัว เล็งพื้นที่ภาคตะวันออกตั้งเป็นอุตสาหกรรมโคเนื้อครบวงจร ฟันธง! โปรเจครฟาร์มโคเนื้อสร้างอาชีพ เฟส 3 มาแน่ อดใจรอคิวรอบต่อไป

เกษตรกรยกนิ้ว! 'โคบาลบูรพา' เจ๋งตั้งท้องได้ทุกตัว

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ ลงพื้นที่ตรวจติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการโคบาลบูรพา จังหวัดสระแก้ว พร้อมพูดคุยพบปะกลุ่มเกษตรกรโคเนื้อที่ร่วมโครงการ พร้อมด้วยนายชัยยุทธ เหลืองบุศราคัม ปศุสัตว์จังหวัดสระแก้ว ปศุสัตว์อำเภอในพื้นที่ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมลงพื้นที่ในครั้งนี้

เกษตรกรยกนิ้ว! 'โคบาลบูรพา' เจ๋งตั้งท้องได้ทุกตัว

“โครงการโคบาลบูรพา” จังหวัดสระแก้ว เกิดขึ้นเนื่องจากปริมาณโคเนื้อที่ลดลงจากภัยแล้ง ทำให้การผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงได้มอบหมายให้กรมปศุสัตว์จัดทำโครงการขึ้น โดยดำเนินการในพื้นที่เขตอำเภออรัญประเทศ อำเภอโคกสูง และอำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว ซึ่งเป็นแหล่งเกษตรกรรมการเลี้ยงโคเนื้อที่สำคัญ เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2560 - 2565 (ระยะเวลา 6 ปี) จุดประสงค์ ดังนี้

     1. เพื่อช่วยเหลือฟื้นฟูอาชีพเกษตรกรในพื้นที่ประสบภัยแล้ง เสริมอาชีพให้เกษตรกรในพื้นที่ สปก. ด้วยการปรับเปลี่ยนพื้นที่ปลูกพืชที่ไม่เหมาะสมหรือให้ผลผลิตต่ำสามารถสร้างรายได้มาเลี้ยงปศุสัตว์ได้อย่างมั่นคงและเป็นอาชีพที่ยั่งยืน

     2. เพื่อส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมโคเนื้อครบวงจรในพื้นที่ภาคตะวันออก

     3.เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกพืชอาหารสัตว์ที่เข้าร่วมโครงการโคบาลบูรพา

     4.เพื่อส่งเสริมเกษตรกรแบบแปลงใหญ่ และจัดตั้งสหกรณ์เพื่อสนับสนุนการดำเนินโครงการให้มีความมั่นคง ยั่งยืน

      เป้าหมายการดำเนินโครงการ  ดังนี้

เกษตรกรยกนิ้ว! 'โคบาลบูรพา' เจ๋งตั้งท้องได้ทุกตัว

1. เกษตรกรยืมพันธุ์สัตว์เพื่อการผลิตลูก 6,100 ราย โดยเกษตรกร  6,000 ราย ยืมแม่พันธุ์โคเนื้อ 30,000 ตัว (รายละ 5 ตัว) และ เกษตรกร  100 ราย ยืมแพะเนื้อ 3,200 ตัว (รายละ 32 ตัว เพศผู้ 2 ตัว เพศเมีย 30 ตัว) และ

2. เกษตรกรคืนลูกโคเนื้อเพศเมียอายุไม่ต่ำกว่า 12 เดือน และแพะเนื้อเพศเมียอายุไม่ต่ำกว่า 6 เดือนตามจำนวนที่ยืม เพื่อกรมปศุสัตว์จะนำไปมอบให้เกษตรกรรายอื่นใช้ประโยชน์

เกษตรกรยกนิ้ว! 'โคบาลบูรพา' เจ๋งตั้งท้องได้ทุกตัว

ผลการดำเนินงานปัจจุบันได้มอบปัจจัยการผลิตเป็นแม่โคเนื้อให้เกษตรกรแล้วจำนวน 5,378 ราย แม่โคเนื้อ จำนวน 26,890 ตัว คิดเป็น89.6% ลูกเกิด จำนวน1,010 ตัว  และคงเหลือการส่งมอบโคเนื้ออีก 10.4% ซึ่งจะเร่งทำการส่งมอบโคเนื้อที่มีสุขภาพดี ให้กับเกษตรกร ต่อไป

เกษตรกรยกนิ้ว! 'โคบาลบูรพา' เจ๋งตั้งท้องได้ทุกตัว

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า จากการพบปะพูดคุยกับกลุ่มเกษตรกรโคเนื้อที่เข้าร่วมโครงการ กลุ่มเกษตรกรโคบาลหนองหญ้าปล้อง และกลุ่มเกษตรกรสามัคคีโคบาล เพื่อสอบถามปัญหา/อุปสรรค ความต้องการและความพึงพอใจการดำเนินโครงการทั้งนี้อธิบดีกรมปศุสัตว์ให้ความมั่นใจกับเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าวว่า วัวทุกตัวที่ได้จากโครงการจะต้องมีสุขภาพดี มีความสมบูรณ์พันธุ์สามารถตั้งท้องและสามรถผลิตลูกได้ทุกตัว ซึ่งทำให้เกษตรกรในพื้นที่พึงพอใจเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามในเร็วๆนี้ทางกรมปศุสัตว์จะดันโครงการฟาร์มโคเนื้อสร้างอาชีพระยะที่ 3 ออกมาการดำเนินการจะเป็นอย่างไรนั้น ฟังจากคลิป