10 มิ.ย. 'อนันต์' ชี้ชะตา 'ธีธัช' อยู่หรือไป

07 มิ.ย. 2562 | 10:55 น.

เปิดเหตุผลสหภาพแรงงาน ชี้ชัด "ธีธัช" ไม่เหมาะหวนคืนเก้าอี้ผู้ว่าการ กยท. ลุ้น “อนันต์” ประธานบอร์ดล่าสุดฟันทิ้ง ยกยวงเลิกจ้างทันที จับตา! ผลพลิกไม่เฉพาะพนักงาน คาดมีชาวสวนยางรุมฮือต้าน เล็ง รมว.ใหม่คาดเดาไม่ออก “สมศักดิ์”นั่งปิดประตูตายแผนเตรียมไว้แล้ว แต่ถ้า “ประชาธิปัตย์”สบช่องเชื่อรับฟังความคิดเห็น

 

10 มิ.ย. 'อนันต์' ชี้ชะตา 'ธีธัช' อยู่หรือไป

นายจิตติน วิเศษสมบัติ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ การยางแห่งประเทศไทย (สร.กยท.) เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ได้รับการเลือกตั้งเป็นประธานสหภาพฯ เป็นวาระที่ 2  เพิ่งผ่านการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา ก้าวต่อไปของการทำงานจะดูแลสวัสดิการของพนักงานและลูกจ้างให้มีความเสมอภาคกัน จะเน้นเรื่องความปองดอง ให้ทั้ง 3 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง (สกย.)องค์การสวนยาง (อ.ส.ย.)และกรมวิชาการเกษตร ที่มารวมกันภายใต้ พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558 จะต้องมีความสามัคคีกันให้ได้ ในขณะนี้ความสัมพันธ์ค่อยดีขึ้นตามลำดับ

10 มิ.ย. 'อนันต์' ชี้ชะตา 'ธีธัช' อยู่หรือไป

“วันที่ 10 มิถุนายนนี้นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ประธานกรรมการบอร์ด กยท.จะนั่งเป็นประธานในที่ประชุมจะมีวาระพิจารณาเรื่อง นายธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการ กยท.ที่ไปนั่งในสำนักนายกรัฐมนตรี นั้นเห็นว่าควรจะยกเลิกจ้าง เนื่องจากไม่ได้ปฎิบัติภารกิจใน กยท.เลย”

10 มิ.ย. 'อนันต์' ชี้ชะตา 'ธีธัช' อยู่หรือไป

นายจิตติน กล่าวอีกว่า การตั้ง บริษัท ร่วมทุนยางพารา จำกัดกับ 5 บริษัทใหญ่นั้นได้กระทำก่อนมีมติบอร์ดรองรับ บังคับให้พนักงานไปจดทะเบียน ต่อมาแม้ว่าบอร์ด ให้สัตยาบันรองรับ แต่เกินอำนาจ บอร์ด ทำได้หรือไม่ ถึงแม้ว่าจะมีการโยกย้าย พร้อมกับประเมินผลงานผ่านจ่ายเงินมาตลอดพร้อมอำนวยความสะดวก เพื่อรอวันกลับคืนเก้าอี้ผู้ว่าการให่อีกครั้งสหภาพฯค้านหัวชนฝาและเชื่อว่าจะมีกลุ่มเกษตรกรก็คงไม่ยอมเช่นเดียวกัน ซึ่งในวันที่ 10 มิถุนายนนี้จะมีการพิจารณาในบอร์ดรอลุ้นผลประชุมว่าจะมติจะพลิกแบบไหนต้องติดตามตอนต่อไป

10 มิ.ย. 'อนันต์' ชี้ชะตา 'ธีธัช' อยู่หรือไป

 

"ส่วนรัฐมนตรีใหม่ที่จะเป็นว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถ้าเป็นท่านสมศักดิ์ เทพสุทิน ก็คงจะรวบสินค้าไว้ดู รมช.อาจจะไม่มีบทบาท ส่วนแนวทางการเสนออาจจะปิดประตูตายเลย เพราะท่านคงมีแผนเตรียมไว้แล้ว  แต่ถ้าเป็นพรรคประชาธิปัตย์ ก็อาจจะมารับฟัง ยังมีช่องเปิดให้ความคิดเห็นได้ อย่างไรก็ดีสำหรับผู้ว่าการที่มาใหม่ ขอให้ฟังแล้วเดินตามนโยบายธุรกิจที่วางไว้แล้วตั้งทีมงานที่ชัดเจน มีการติดต่อซื้อขายยางกันทุกวัน" 

10 มิ.ย. 'อนันต์' ชี้ชะตา 'ธีธัช' อยู่หรือไป

กยท.จะต้องเข้าประมูลซื้อยางใช้และเป็นการรักษาเสถียรภาพราคายางด้วย จึงเห็นว่าราคายางในขณะนี้แนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แล้วในขณะนี้ กยท.เองก็มีสัญญาซื้อขายกับเอกชนไว้หลายเจ้า ดังนั้นในอนาคตจะเห็นหน่วยงานนี้เดินหน้าอย่างเห็นเป็นรูปธรรส่วนผู้ว่าการคนใหม่หากใช้มืออาชีพก็ไม่จำเป็นต้องเก่งมาก แค่ทำตามแผนที่วางไว้ก็อยู่ได้สบายแล้ว

10 มิ.ย. 'อนันต์' ชี้ชะตา 'ธีธัช' อยู่หรือไป

ด้านนายสุนันท์ นวลพรหมสกุล รองผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ด้านบริหาร เผยว่า ราคายางปิดตลาดวันนี้ ราคายางต่างประเทศ Tocom ญี่ปุ่น (Nov) 59.38 + 1.06 บาท  SHFE เซี่ยงไฮ้ (Sep) ตลาดปิดทำการSicom สิงคโปร์ (Dec) 55.70 + 1.06 บาท ด้าน ยางแผ่นรมควันชั้น 3  ราคาFOB (7 มิ.ย.) 62.00 + 0.70 บาท/กก. ส่วนสำนักงานตลาดกลางยางพาราจังหวัดสงขลา ราคายางแผ่นรควันชั้น 3 ราคา 57.70 + 0.88 บาท/กก.สำนักงานตลาดกลางยางพาราจังหวัดสุราษฎร์ธานี ราคายางแผ่นรควันชั้น 3 ราคา 57.35 + 0.58 บาท/กก.

10 มิ.ย. 'อนันต์' ชี้ชะตา 'ธีธัช' อยู่หรือไป

เช่นเดียวกับสำนักงานตลาดกลางยางพารานครศรีธรรมราช ราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 ราคา 57.70 + 0.88 บาท/กก. ยางฟอง 55.88 + 0.85 บาท/กิโลกรัม ยางคัทติ้ง (Cutting) ราคา 44.70 + 0.70 บาท/กก.  ก้อนถ้วย(อีสาน)  42.50 + 0.00 บาท/กก.  น้ำยางสด 51.30 + 0.20 บาท/กก. ราคายางแท่ง STR20 51.90 + 0.60 บาท/กก.  ส่วนยางแท่งTSR-20(สิงคโปร์) 47.43 + 0.40 บาท  SMR20 (มาเลเซีย) 49.62 + 0.00 บาท SIR20 (อินโดนีเซีย) 49.62 + 0.00 บาท

10 มิ.ย. 'อนันต์' ชี้ชะตา 'ธีธัช' อยู่หรือไป

ทั้งนี้ ราคายางปรับตัวตามตลาดล่วงหน้าต่างประเทศที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องและผู้ส่งออกยางธรรมชาติของไทยมีความต้องการยางมากในช่วงนี้ เนื่องจากมีปริมาณยางเข้าสู่ตลาดน้อยประกอบการมีปริมาณยางคงคลังอยู่ในระดับต่่าทำให้ปริมาณยางคงคลังไม่เพียงพอส่าหรับการส่งมอบและเป็นสินค้าคงคลังส่าหรับการส่งออกในช่วงเวลาถัดไป