“อุตตม”ยอมรับเก้าอี้รมต.ยังไม่จบ รอ“บิ๊กตู่”เคาะคนสุดท้าย

07 มิ.ย. 2562 | 09:33 น.

“พปชร.” ตั้ง สนธิรัตน์  เป็นหัวหน้าประสานงานจัดทำนโยบายรัฐบาล ระบุหารือพรรคร่วมตั้งรัฐบาลเบื้องต้นไปแล้ว แต่ ยังไม่เคาะใครเหมาะนั่งเก้าอี้กระทรวงใด   รอนายกฯรับการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งพร้อมเร่งเครื่อง ตั้งครม. ทำนโยบาย ทันตามกรอบเวลา

“อุตตม”ยอมรับเก้าอี้รมต.ยังไม่จบ   รอ“บิ๊กตู่”เคาะคนสุดท้าย

นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค พร้อมด้วยนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค   นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรค และนายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรค ร่วมแถลงข่าวความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาล

 

นายอุตตม กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการพูดคุยหารือ ตั้งทีมประสานงานเพื่อหารือกับพรรคร่วมนำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาล หลังได้นายกรัฐมนตรี ซึ่งขณะนี้รอขั้นตอนการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกรัฐมนตรี อย่างเป็นทางการก่อน

 

โดยระหว่างนี้พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้หารือกับพรรคร่วมแล้ว มีมติเห็นชอบให้นายสนธิรัตน์ เป็นหัวหน้าคณะทำงานประสานงานกับพรรคร่วมฯ เพื่อจัดทำนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่ โดยจะนำนโยบายของแต่ละพรรคมาพิจารณา เนื่องจากบางนโยบายมีความคล้ายคลึงกันเพื่อให้เกิดความเหมาะสม

“อุตตม”ยอมรับเก้าอี้รมต.ยังไม่จบ   รอ“บิ๊กตู่”เคาะคนสุดท้าย

จากนั้นจึงวางตัวบุคคลให้เหมาะสมกับตำแหน่งของแต่ละกระทรวง ขอย้ำว่าทุกคนเมื่อลงเรือลำเดียวกันแล้วต้องหารือร่วมกัน เพื่อช่วยกันเดินหน้าประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

นายอุตตม ยังกล่าวถึงการวางตัวคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ว่าขณะนี้ยังไม่มีการสรุปว่าใครจะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงใดบ้าง แต่ยืนยันว่าจะพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อให้ตำแหน่งต่างๆลงตัวที่สุดและเสร็จสิ้นโดยเร็ว แต่ไม่ขอตอบว่าจะได้รัฐบาลใหม่ก่อนการประชุมอาเซียนหรือไม่ เพราะทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ และพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หลังได้รับการโปรดเกล้าฯ มีสิทธิ์ที่จะดูรายชื่อคณะรัฐมนตรีเป็นคนสุดท้าย

 

ทั้งนี้เมื่อนายกฯหารือร่วมกันกับพรรคร่วมทั้งหมดแล้ว จะไม่มีการปรับเปลี่ยนรายชื่อคณะรัฐมนตรีกลางคันแน่นอน

 

ส่วนเรื่องนโยบายกัญชาเสรีนั้น ต้องพิจารณาว่าจะสามารถขับเคลื่อนได้มากน้อยแค่ไหน พร้อมยืนยันว่ากรณีที่ ส.ส.พรรคภูมิใจไทยงดออกเสียงการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีนั้นจะไม่มีผลต่อการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทยแน่นอน

 

ขณะเดียวกันเรื่องที่พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นข้อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น นายอุตตมยอมรับว่าการแก้รัฐธรรมนูญเป็นเรื่องใหญ่ และมีความซับซ้อนจึงต้องใช้เวลา ซึ่งยังไม่กำหนดประเด็นที่จะแก้ไข  โดยต้องให้ฝ่ายนิติบัญญัติ พิจารณาร่วมกันไม่ใช่แค่พรรคการเมืองเท่านั้น .

 

ด้านนายสนธิรัตน์ ยืนยันว่ากันพูดคุยจะตั้งรัฐบาลได้พูดคุยไปเบื้องต้นบ้างแล้ว ไม่ใช่ว่ายังตกลงไม่ได้ไม่มีความคืบหน้าตามที่มีข่าวแต่อย่างใดซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาความเหมาะสมของตัวบุคคลและทำให้เกิดความสมดุลทำให้รัฐบาลมีเสถียรภาพเข้มแข็งมากที่สุด


“อุตตม”ยอมรับเก้าอี้รมต.ยังไม่จบ   รอ“บิ๊กตู่”เคาะคนสุดท้าย