จับตา‘เกม’ตั้ง‘รัฐมนตรี’รัฐบาล‘ประยุทธ์’ 

09 มิ.ย. 2562 | 02:00 น.

บิ๊กตู่ถูกถล่มเละ เพื่อไทย-อนาคตใหม่ เปิดศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก่อนผลโหวตเลือกนายกฯ ผ่านฉลุย ด้วยคะแนน 500 ต่อ 244 โดยมีปัญหาเศรษฐกิจระดับล่างหรือรากหญ้า รอรัฐบาล (แก้ไข) อยู่...

ขณะที่เศรษฐกิจโลกในปัจจุบันไม่กระเตื้อง อันเป็นผลสืบเนื่องจากสงครามทางการค้าสหรัฐฯ-จีน รวมทั้งยังมีปัญหาใหญ่ๆ อยู่แทบทุกภูมิภาค แม้กลุ่มประเทศอาเซียนเองจะโชคดีที่คลื่นลมสงบ แต่ก็ถูกแทรกแซงจากชาติมหาอำนาจจนขาดความเป็นเอกภาพ

ส่งผลทำให้ภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันของไทยยํ่าแย่ในระดับล่าง แม้จะไม่สั่นคลอนฐานะะของประเทศ เพราะระดับบนยืนอยู่ได้ จะผิดหรือถูกไม่รู้ แต่เมื่อเราเลือกใช้วิธีของอเมริกา หลังจากเรียนรู้กับพิษสงของ ต้มยำกุ้งเราก็ต้องรับผลพวงของมัน

สมัยต้มยำกุ้ง ไทยรักษาสภาพมั่นคงให้ระดับล่าง แต่ระดับบนพังพินาศ จึงเกิดวิกฤติชาติ...ต้มยำกุ้ง เกิดจากการไหลของมหาทุนนานาชาติที่ต้องการหาแหล่งพักเงินใหม่ เพราะฮ่องกงเตรียมการมอบคืนแก่จีน

ตอนนั้น แหล่งพักเงินของโลกมีอยู่ 2 แห่ง คือ ฮ่องกงกับกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน ซึ่งบ้านเราจะย้ายจากฮ่องกงไปสิงคโปร์ ส่วนฝั่งยุโรปเขาย้ายจากกรุงเบรุตไปดูไบ

 

 ทำไมจึงใช้คำว่า แหล่งพักเงินเพราะระบบการลงทุนในต่างประเทศ เมื่อถึงเวลานำเงินกลับประเทศ จะต้องเสียภาษีเงินได้ บรรดายักษ์ใหญ่และกองทุนโลก จึงเลือกที่จะกระจายการลงทุน นำผลกำไรไปลงทุนต่อ จึงมีผู้เชี่ยวชาญทางการเงิน เป็นสถาบันที่สร้างขึ้นมาให้บรรดามหาเศรษฐีเลือกใช้แล้วเก็บค่าบริการ...

ตัวอย่าง เช่น กระทิงแดงหรือซีพี เมื่อเงินล้นตะกร้า เขาก็จะปรึกษาจากผู้ให้คำแนะนำด้านการลงทุนในต่างประเทศ เงินจะไหลออก เมื่อออกไปแล้ว จะนำผลกำไรไปลงทุนต่อโดยไม่นำผลกำไรกลับประเทศ เพราะต้องการเลี่ยงภาษี แต่ก็มีวิธีนำกลับที่ลึกลับซับซ้อน!?!?

เช่นเดียวกับโหวตเลือกนายกฯเมื่อวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา หลายคนอาจได้ความสนุกสนานจากบรรยากาศในสภา แต่ความตื่นเต้นของคนวงในจริงๆ จะอยู่ที่ตอนตั้ง รัฐมนตรีและการอภิปรายไม่ไว้วางใจ รวมทั้งความวุ่นวายที่อาจเกิดขึ้นนอกสภามากกว่า

วิเคราะห์สถานการณ์ทางด้านการเมืองด้วยความเป็นกลางตามเนื้อผ้า การเมืองไทยปัจจุบัน แบ่งเป็น 3 ขั้ว-ฝ่ายชัดเจน 2 ขั้ว-ฝ่ายก็อย่างที่รู้กัน ส่วน ขั้ว-ฝ่ายที่ 3 คือ กลุ่มที่ไม่ส่งเสียง

เขียนถึงเรื่องราวต่างๆ หวังเพียงบางกลุ่ม ขั้ว-ฝ่ายไม่สร้างความวุ่นวายจนออกนอกเส้นทางที่ควรเป็น และเล่นการเมืองด้วยความรับผิดชอบ หากยุบสภาเมื่อใด? พี่น้องคนไทยที่เป็นแฟนคลับ ก็คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะสนับสนุนคนที่รักที่ชอบเหมือนเดิมๆ

เพราะการเมืองที่ไหนในโลกก็ออกมาแบบขายประกันชีวิต คือขายญาติพี่น้องก่อน ต่อไปก็ขายให้เพื่อนๆ และแฟนคลับที่มีอุดมการณ์ตรงกัน แต่ถ้าเป็นเพื่อนหรือญาติพี่น้อง ก็คงแบบเดียวกับที่เรามองลูกๆ ของเรา....ดีเลวอย่างไรก็เป็นลูก

สัปดาห์นี้ วกเข้าการเมือง แถมด้วยเรื่องเศรษฐกิจ เพื่อให้เข้าบรรยากาศการเมือง ยกแรกเพื่อติดตาม ยก 2” คือการตั้งรัฐมนตรี ว่า รัฐบาลผสมภายใต้การนำของ บิ๊กตู่พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะหืดขึ้นคอเหมือนยกแรกหรือไม่??

 

อยู่กับปัจจุบัน โดย พงษ์ศักดิ์ ศรีสด

หน้า 14 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,477 วันที่ 9-12 มิถุนายน 2562

จับตา‘เกม’ตั้ง‘รัฐมนตรี’รัฐบาล‘ประยุทธ์’