รับเหมาโวยงบเวนคืน 1.4หมื่นล.บางใหญ่อืด

09 มิ.ย. 2562 | 01:00 น.

รับเหมาโวยมอเตอร์เวย์ บางใหญ่ ไม่คืบ จี้ รัฐบาลใหม่ เร่งผ่านงบเวนคืน ด้านคมนาคม เคลียร์งบปูด 1.4 หมื่นล้าน จาก 5,000 ล้าน

นายวรงค์ วงศ์วรกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แพร่ธำรงค์วิทย์ จำกัด หนึ่งในบริษัทรับเหมาชั้นพิเศษของไทย กล่าวว่า ได้รับผลกระทบจากโครงการมอเตอร์เวย์เส้นทางบางใหญ่-กาญจนบุรีของกรมทางหลวงที่ยังไม่มีความคืบหน้าด้านการก่อสร้างเนื่องจากรอคณะรัฐมนตรีอนุมัติงบค่าเวนคืนที่เพิ่มขึ้น ปัจจุบันจ่ายค่าเวนคืนคิดเป็น 1 ใน 3 ที่ได้เวนคืนไปแล้ว

“ได้เบิกเงินส่วนแรก 15% ไปทำงานไว้มัดจำบ่อทราย และค่าใช้จ่ายรายเดือน 4-5 แสนบาทไปแล้ว ยังรอความชัดเจนต่อไป ส่วนการรับเหมางานอื่นๆในพื้นที่ภาคเหนือนั้นยังรับงานก่อสร้างถนน 4 เลนเส้นทางช่วงร้องกวาง-น่าน ตอน 5 ระยะทาง 16 กม. วงเงิน 1,100 ล้านบาท ขณะนี้รอทล.แจ้งครม.ก่อนลงนามสัญญาเท่านั้น”

แหล่งข่าวจากกรมทางหลวง ระบุว่า ได้เสนอ ของบประมาณเวนคืนมอเตอร์เวย์บางใหญ่ เรียบร้อยแล้ว วงเงิน 9,000 ล้านบาท ซึ่งมีการปรับลด วงเงินลง จาก 1.4 หมื่นล้านบาท มั่นใจว่ารัฐบาลใหม่จะพิจารณา ให้สามารถเดินหน้าก่อสร้างได้ เพราะเหลือ เพียงช่วงต้นโครงการ เท่านั้น คือ บางใหญ่ที่มีปัญหาราคาที่ดินขยับสูง จากการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง และการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย สำหรับแนวเวนคืนคาดว่าจะไม่มีการปรับ เพราะเกรงว่าจะกระทบกับเจ้าของที่ดินรายใหม่

รับเหมาโวยงบเวนคืน 1.4หมื่นล.บางใหญ่อืด

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม ระบุว่า เส้นทางบางใหญ่-กาญจนบุรีอยู่ระหว่างการเร่งพิจารณารายละเอียด
ว่าเหตุใดจึงมีมูลค่าเพิ่มสูงมากรวมแล้วถึง1.4หมื่นล้านบาทจากเดิมเพียง 5,000 ล้านบาท สำนักงบประมาณและกรมทางหลวงอยู่ระหว่างหารือกัน โดยการผลักดันมอเตอร์เวย์นั้นมีเส้นทางนครปฐม-ชะอำ รอคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติให้ดำเนินการประกวดราคา เช่นเดียวกับเส้นทางหาดใหญ่-ชายแดนไทย/มาเลเซีย 

หน้า 27 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3477 วันที่ 9-12 มิถุนายน 2562 

รับเหมาโวยงบเวนคืน 1.4หมื่นล.บางใหญ่อืด