ห้างไทย-ญี่ปุ่น อัดฉีด ลอยัลตีโปรแกรม เติมเต็มทุกเจอร์นีย์

12 มิ.ย. 2562 | 09:25 น.

ห้างไทยแห่จับมือพันธมิตรญี่ปุ่น อัดฉีดลอยัลตี โปรแกรมให้ทั้งส่วนลด บริการเสริมผ่านบัตรสมาชิกเต็มรูปแบบตลอดเส้นทางการเดินทางตั้งแต่จองตั๋วเครื่องบิน ที่พัก ร้านอาหาร และช็อปปิ้ง ด้านห้างดังมัตสึยะ กินซ่า ชี้นักท่องเที่ยวไทยติดอันดับต้นๆ นิยมช็อปทั้งหลุยส์ วิตอง - เบาเบา

นายกมล ธนนิธาพร Head of Strategic Partnership บริษัท เดอะวันเซ็นทรัล จำกัด บริษัทในกลุ่มเซ็นทรัล เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า วันนี้บริษัทให้ความสำคัญกับการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในทุกแพลตฟอร์มและแพลทฟอร์มเดอะ วัน ก็เป็นหนึ่งในลอยัลตี แพลตฟอร์มที่ใหญ่ที่สุดของประเทศโดยมีสมาชิกกว่า 15 ล้านคน ดังนั้นเพื่อเป็นการสร้างฐานลูกค้าให้แข็งแรงและกระตุ้นให้เกิดการจับจ่ายมากขึ้น บริษัทจึงจับมือกับพันธมิตรทั้งในและนอกเครือเพื่อเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับสมาชิกให้ครอบคลุมในทุกๆด้านทั้งในและต่างประเทศ

“ในปีที่ผ่านมาเดอะ วันเริ่มขยายฐานพันธมิตรไปในต่างประเทศ โดยเริ่มที่ประเทศญี่ปุ่นกับการให้สิทธิประโยชน์สมาชิกที่ไปใช้บริการที่ห้างสรรพสินค้ามารุอิ (OIOI) ซึ่งมีสาขาอยู่ทั่วประเทศ นอกจากนี้ยังมีโรงแรมระดับ 4 ดาว Felice และสายการบิน JAL ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการเจรจาเพิ่มพันธมิตรในกลุ่มต่างๆ มากขึ้น โดยที่ผ่านมามีสมาชิก The 1 ไปใช้บริการแล้วราว 1,000 ราย ส่วนสิทธิประโยชน์ที่มอบให้จะเน้นตอบรับไลฟ์สไตล์การเดินทางของลูกค้า เช่น การจองสายการบินเพื่อเดินทาง โรงแรมพี่พัก ร้านอาหารและแหล่งช็อปปิ้ง โดยสิ่งที่จะได้รับมีทั้งส่วนลดพิเศษ บริการเฉพาะบุคคล ฯลฯ”

การเลือกเป็นพันธมิตรกับผู้ประกอบการในประเทศญี่ปุ่นเพราะคนไทยนิยมเดินทางท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่น จึงเลือกให้สิทธิประโยชน์ตามไลฟ์สไตล์และสามารถเชื่อมโยงผ่านแพลตฟอร์มที่มีอยู่ ให้สะดวก รวดเร็วและตอบโจทย์สมาชิกได้อย่างลงตัว

ห้างไทย-ญี่ปุ่น อัดฉีด ลอยัลตีโปรแกรม เติมเต็มทุกเจอร์นีย์

ด้านนางสาววรลักษณ์ ตุลาภรณ์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท เดอะ มอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า เดอะมอลล์ ร่วมจับมือเป็นพันธมิตรกับผู้ประกอบการญี่ปุ่นมาเป็นเวลากว่า 4 ปี เพื่อให้สิทธิประโยชน์และบริการสำหรับลูกค้าคนไทยที่เดินทางไปท่องเที่ยวญี่ปุ่น โดยในปีที่ผ่านมาพบว่ามีนักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปท่องเที่ยวในญี่ปุ่นกว่า 1.13 ล้านคน เติบโต 14.7% ขณะเดียวกันก็มีนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในเมืองไทย 1.65 ล้านคนเติบโต 7% ทำให้บริษัทเลือกเป็นพันธมิตรกับผู้ประกอบการในประเทศญี่ปุ่นเพื่อแลกเปลี่ยนและทำกิจกรรมร่วมกัน อาทิ ห้างสรรพสินค้ามัตสึยะ กินซ่า, Bic Camera, Lotte Duty Free, Matsumoto Kiyoshi, Onisuka Tiger, Parco และ Gotemba Premium Outlets เป็นต้น

ขณะที่นายยูคิโอะ อีมัย Senior Operating Officer ห้างสรรพสินค้ามัตสึยะ กินซ่า กล่าวว่า แต่ละปีมัตสึยะ กินซ่า มียอดขายกว่า 2.5 หมื่นล้านบาท โดย 6,000 ล้านบาทเป็นยอดขายจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ ขณะที่นักท่องเที่ยวไทยถือเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญที่เดินทางมา

ห้างไทย-ญี่ปุ่น อัดฉีด ลอยัลตีโปรแกรม เติมเต็มทุกเจอร์นีย์

ยูคิโอะ อีมัย

ช็อปปิ้งในมัตสึยะ กินซ่า โดยอยู่ในอันดับ 2 รองจากนักท่องเที่ยวจีน เหนือกว่าไต้หวัน ฮ่องกง และเกาหลี ซึ่งในปีที่ผ่านมาจำนวนนักท่องเที่ยวไทยเข้ามาใช้บริการเลือกซื้อสินค้าราว 5,000 คน เติบโตเพิ่มขึ้นกว่า 10% โดยในจำนวนนี้เป็นสมาชิกบัตร M Card ราว 300-400 คนต่อปี ซึ่งสมาชิกที่ถือบัตร M Card จะได้รับส่วนลดพิเศษ ส่วนลดภาษี และยังได้ของที่ระลึกและบริการต่างๆที่ห้างจัดเตรียมไว้รองรับด้วย

“นักท่องเที่ยวไทยที่ใช้จ่ายเงินซื้อสินค้าในห้างเฉลี่ย 2 หมื่นบาทต่อคน ขณะที่นักท่องเที่ยวที่เป็นสมาชิก M Card จะใช้จ่ายเฉลี่ย 4.2 หมื่นบาทต่อคน สูงกว่ากันเท่าตัว ส่วนหนึ่งเป็นเพราะสิทธิประโยชน์ที่ได้รับ โดยสินค้าที่นิยมเลือกซื้อได้แก่ เสื้อผ้า แบรนด์เนม และอื่นๆ ส่วนแบรนด์ที่ได้รับความนิยมอันดับ 1 ได้แก่ หลุยส์ วิตตอง, เบาเบา และเสื้อผ้าแฟชั่นอิเซมิยาเกะ”

ห้างไทย-ญี่ปุ่น อัดฉีด ลอยัลตีโปรแกรม เติมเต็มทุกเจอร์นีย์

โดยนักท่องเที่ยวไทยนิยมมาช็อปปิ้งที่ห้างสรรพสินค้าเป็นอันดับ 1 รองลงมาได้แก่ ดิวตี้ฟรี และซูเปอร์มาร์เก็ต ขณะที่ห้างสรรพสินค้าที่นักท่องเที่ยวไทยให้ความนิยมมาท่องเที่ยว 5 อันดับได้แก่ Isetan Shinjuku Tokyo,  Mitsukoshi Ginza Toyko, Daimaru Shinsai-ba shi Osaka , Umeda Hankyu Osaka และ Matsuya Ginya Tokyo (ไม่เรียงลำดับ) 

หน้า 30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3477 วันที่ 9-12 มิถุนายน 2562 

ห้างไทย-ญี่ปุ่น อัดฉีด ลอยัลตีโปรแกรม เติมเต็มทุกเจอร์นีย์