EEC-HDC ประสาน 6 ชาติ ร่วมปั้นแรงงาน 5 แสนคนรับลงทุน”อีอีซี”

06 มิ.ย. 2562 | 08:35 น.

EEC-HDC พร้อมปั้น 4.7 แสนคน ตามแบบ “อีอีซีโมเดล” ใน 5 ปี รองรับโครงการลงทุนในอีอีซี เดินหน้าประเทศไทย ดึงผู้เชี่ยวชาญ 6 ชาติแถวหน้าของโลกถ่ายทอดองค์ความรู้ระดับโลก

นายอภิชาต  ทองอยู่ ประธานคณะทำงานศูนย์ประสานการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ภาคตะวันออก (EEC-HDC) ภายใต้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) เปิดเผยว่า พันธกิจหลักที่สำคัญที่สุดของ EEC-HDC คือการมุ่งเตรียมความพร้อมในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้เพียงพอที่จะรองรับโครงการลงทุนที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่อีอีซี 

“กระบวนการทำงานของ EEC-HDC จะเริ่มต้นจากการสังเคราะห์ข้อมูลความต้องการกำลังแรงงานทุกระดับในโครงการลงทุนของ10 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายตามที่รัฐบาลกำหนด สำหรับระยะเวลา 5 ปีระหว่างปี 2562-2566 แล้วไปประสานความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาทั้งอุดมศึกษา และอาชีวศึกษา ในการออกแบบหลักสูตรการเรียน ตลอดจนระบบการเรียนให้สอดคล้องกับโครงการลงทุนที่จะเกิดขึ้นในอีอีซี”

EEC-HDC ประสาน 6 ชาติ ร่วมปั้นแรงงาน 5 แสนคนรับลงทุน”อีอีซี”

นายอภิชาต กล่าวว่า ในการสำรวจความต้องการกำลังแรงงาน ทำให้ทราบว่าในช่วงปี 2562-2566 โครงการลงทุน 10 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายตามนโยบายรัฐบาล จะมีความต้องการกำลังแรงงานรวมกันกว่า 4.7 แสนคน ซึ่งถูกใช้เป็นฐานข้อมูลสำหรับการผลิตบุคลากรของสถาบันการศึกษา 

EEC-HDC ประสาน 6 ชาติ ร่วมปั้นแรงงาน 5 แสนคนรับลงทุน”อีอีซี”

“ในการผลิตบุคลากรป้อนโครงการลงทุนในอีอีซี จะเป็นไปตามแบบของอีอีซีหรืออีอีซีโมเดล คือต้องประสานความร่วมมือกัน 3 ฝ่ายในการออกแบบหลักสูตร คือ ฝ่ายองค์กรภาคธุรกิจ ที่จะให้ข้อมูลคุณสมบัติของบุคลากรที่ต้องการพร้อมกับสนับสนุนเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายช่วยเหลือนักศึกษา-สถาบันการศึกษา และผู้เชี่ยวชาญด้านวิชาการ”

 

 

นายอภิชาต ชี้แจงว่าภายใต้การจัดการศึกษา เพื่อพัฒนาทรัพยากรบุคคล ตามแบบอีอีซีโมเดล จะเป็นประโยชน์แก่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งยังช่วยแก้ปัญหาการสูญเปล่าทางการศึกษา ที่มีบัณฑิตว่างงานค้างอยู่ในตลาดแรงงานกว่า 4.5 แสนคน เนื่องจากองค์กรภาคธุรกิจที่เข้าร่วมในอีอีซีโมเดล สามารถนำค่าใช้จ่ายเงินอุดหนุนทางการศึกษาไปหักภาษีได้ถึง 200 % ขณะเดียวกันนักศึกษาก็มีรายได้ตั้งแต่ยังศึกษา และยังมีหลักประกันในการมีงานทำหลังจากสำเร็จการศึกษา

EEC-HDC ประสาน 6 ชาติ ร่วมปั้นแรงงาน 5 แสนคนรับลงทุน”อีอีซี”

ประธานคณะทำงาน EEC-HDC กล่าวด้วยว่านอกจากการออกแบบหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการของภาคธุรกิจนี้ แล้วยังมีการปรับระบบการเรียนการสอนของแต่ละหลักสูตร เป็นแบบสะสมหน่วยกิต เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้เรียน ที่สามารถบริหารจัดการตารางการเรียนให้สอดคล้องกับตารางการทำงานของแต่ละคนได้ โดยไม่เสียโอกาสการทำงาน

“ทุกวันนี้ EEC-HDC มีเครือข่ายเชื่อมโยงกับสถาบันการศึกษาทั้งระดับอุดมศึกษา-อาชีวศึกษา รวมทั้งโรงเรียนมัธยม ทั้งในพื้นที่อีอีซีและนอกพื้นที่อีอีซีกว่า 400 แห่ง ขณะเดียวกันก็เชื่อมโยงกับผู้เชี่ยวชาญจาก 6 ประเทศคือเยอรมนี-สวิตเซอร์แลนด์-ออสเตรีย-เนเธอร์แลนด์-จีน-ญี่ปุ่น อีกทั้งยังมีเครือข่ายความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาชั้นนำในสหรัฐอเมริกา อย่างเอ็มไอที หรือ คาร์เนกี้เมล่อน” นายอภิชาต  กล่าว