“สุวรรณภูมิ”ซ้อมใหญ่แผนฉุกเฉิน  มั่นใจเซฟตี้สอดรับมาตรฐาน ICAO

06 มิ.ย. 2562 | 05:55 น.

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดฝึกซ้อมเต็มรูปแบบตามแผนฉุกเฉิน โดยจำลองสถานการณ์เครื่องบินประสบอุบัติเหตุ สร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการ สอดคล้องกับมาตรฐานการบินของไทยและ ICAO

นายกิตติพงศ์ กิตติขจร รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (สายปฏิบัติการ 1) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.เผยว่า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ได้จัดให้มีการฝึกซ้อมแผนฉุกเฉินเป็นประจำทุกปี เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย และสอดคล้องกับมาตรฐานขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization หรือ ICAO)  โดยปีนี้จัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายน 2562 ระหว่างเวลา 02.00 - 05.30 น. ณ บริเวณทางขับสาย C ช่วง T1 และ บริเวณพื้นที่รองรับผู้โดยสาร (Bus Gate A-B) โดยจำลองสถานการณ์สมมุติการเกิดอากาศยานอุบัติเหตุ ณ ท่าอากาศยาน  
“สุวรรณภูมิ”ซ้อมใหญ่แผนฉุกเฉิน  มั่นใจเซฟตี้สอดรับมาตรฐาน ICAO
 

นายกิตติพงศ์ กล่าวว่า การฝึกซ้อมตามแผนฉุกเฉินปีนี้ เป็นการฝึกซ้อมแผนฉุกเฉินเต็มรูปแบบ  กรณี อากาศยานอุบัติเหตุ ณ ท่าอากาศยาน (SEMEX - 19) ซึ่งมีการจำลองสถานการณ์ว่า ทสภ. ได้รับรายงานจากหอบังคับการบิน บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) ว่าเครื่องบินของสายการบิน Robust Airways เที่ยวบินที่ RO890 แบบอากาศยาน A320 มีกำหนดเดินทางจาก ทสภ. ไปยังท่าอากาศยาน Baybom ประเทศ Ondia มีผู้โดยสารจำนวน 152 คน นักบินและลูกเรือจำนวน 9 คน 

“สุวรรณภูมิ”ซ้อมใหญ่แผนฉุกเฉิน  มั่นใจเซฟตี้สอดรับมาตรฐาน ICAO

ในขณะที่เครื่องกำลังวิ่งขึ้นบนทางวิ่ง เครื่องยนต์ได้เกิดขัดข้องและดับลงอย่างกะทันหัน นักบินไม่สามารถควบคุมอากาศยานได้ ทำให้อากาศยานตกลงกระแทกพื้น เป็นเหตุให้ลำตัวอากาศยานแตก มีน้ำมันเชื้อเพลิงรั่วไหลและมีเพลิงลุกไหม้ เมื่อได้รับแจ้งเหตุ ทสภ. จึงได้มีการประกาศใช้แผนฉุกเฉินบทที่ 1  กรณี อากาศยานอุบัติเหตุ และจัดส่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายดับเพลิงและกู้ภัย ทสภ. รวมทั้งเจ้าหน้าที่แพทย์ ทสภ. เข้าพื้นที่เพื่อดำเนินการตามแผนฉุกเฉินร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการกู้ภัย อพยพ และดูแลผู้โดยสารให้เป็นไปตามขั้นตอนปฏิบัติตามแผนฉุกเฉิน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรักษาชีวิตของผู้ประสบเหตุ

ทั้งนี้ การฝึกซ้อมดังกล่าว นอกจากจะมีส่วนงานภายใน ทสภ.   ที่เกี่ยวข้อง อาทิ  ฝ่ายดับเพลิงและกู้ภัย ฝ่ายการแพทย์ ฝ่ายรักษาความปลอดภัย ฝ่ายการท่าอากาศยานฝ่ายมาตรฐานท่าอากาศยานและอาชีวอนามัย ฝ่ายปฏิบัติการเขตการบิน ฯลฯ รวมทั้งยังมีหน่วยงานภายนอก อาทิ บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัดสถานีตำรวจภูธรท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ คณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบินกรุงเทพ สายการบิน และบริษัทผู้ให้บริการภาคพื้น ฯลฯ ส่งเจ้าหน้าที่เข้าร่วมการฝึกซ้อมในครั้งนี้ด้วย

นายกิตติพงศ์ กล่าวอีกว่า  การฝึกซ้อมเต็มรูปแบบตามแผนฉุกเฉินในครั้งนี้เป็นการฝึกซ้อมเพื่อ    ให้เป็นไปตามข้อกำหนดของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย และสอดคล้องกับมาตรฐานองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ที่กำหนดให้แต่ละท่าอากาศยานของรัฐภาคีจัดให้มีแผนฉุกเฉิน เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติหากเกิดเหตุการณ์จริง และให้มีการดำเนินการฝึกซ้อมเต็มรูปแบบ (Full - scale Emergency Exercise) สลับกับการฝึกซ้อมบางส่วน (Partial Emergency Exercise) อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง 

“สุวรรณภูมิ”ซ้อมใหญ่แผนฉุกเฉิน  มั่นใจเซฟตี้สอดรับมาตรฐาน ICAO

การฝึกซ้อมดังกล่าวจะทำให้ผู้ปฏิบัติงานเกิดความชำนาญในการปฏิบัติงาน ได้เรียนรู้ขั้นตอนการปฏิบัติที่ถูกต้อง สามารถควบคุมสั่งการ ประสานงานร่วมกันในการรับมือกรณีเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินขึ้นจริง และมีการปฏิบัติงานร่วมกันแบบบูรณาการ เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานด้านความปลอดภัย ทสภ. ทั้งนี้ ทสภ. มีความมุ่งมั่น พัฒนาและเตรียมความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินทุกรูปแบบ เพื่อความปลอดภัย ของผู้โดยสารและผู้ใช้บริการอย่างสูงสุด ให้ได้มาตรฐานท่าอากาศยานที่ดีระดับโลก