"เซ็นทรัล" นำทัพทุนไทย ร่วมงาน "อิตาเลียน-ไทย บิสซิเนส ฟอรั่ม 2019”

05 มิ.ย. 2562 | 08:16 น.

      นักธุรกิจแถวหน้าไทย-อิตาลี นำโดย สมาชิกสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ร่วมกับ สถานเอกอัครราชทูตอิตาลีประจำประเทศไทย กว่า 25 บริษัท และมีมูลค่าทรัพย์สินรวมกันกว่า 5 แสนล้านเหรีญสหรัฐ รวมพลเจรจาทางการค้าในการประชุมอิตาเลียน-ไทย บิสซิเนส ฟอรั่ม (Italian-Thai Business Forum) ครั้งที่ 5  ณ กรุงโรม อิตาลี

"เซ็นทรัล" นำทัพทุนไทย ร่วมงาน "อิตาเลียน-ไทย บิสซิเนส ฟอรั่ม 2019”

      สำหรับการประชุมอิตาเลียน-ไทย บิสซิเนส ฟอรั่ม (Italian-Thai Business Forum) ครั้งที่ 5 นี้ มีประธานการประชุมร่วม ได้แก่ ฝั่งไทย นางสาวบุษบา จิราธิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายสื่อสารองค์กร  บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด และ ฝั่งอิตาลี มร. คาร์โล เปซานตี (Mr.Carlo Pesenti)  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อิตาโมบิเลียเร่ กลุ่มอิตัลซีเมนติ โดยในปีที่ผ่านมา อิตาลีและไทยมีมูลค่าการค้าระหว่างกันรวมกว่า 3.8 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ  โดยเพิ่มขึ้นจากปี 2560 ประมาณ 0.77% นอกจากนี้ ฟอรั่มดังกล่าว ยังเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านต่างๆ ที่ช่วยส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างกัน อาทิ แนวโน้มเศรษฐกิจในประเทศไทยและประเทศหลักของโลก สิทธิประโยชน์การเข้าร่วมโครงการโรงเรียนร่วมพัฒนา (Partnership School) และนโยบายในการสนับสนุนห่วงโซ่มูลค่าของการผลิตอาหารที่มีคุณภาพสูง เป็นต้น

"เซ็นทรัล" นำทัพทุนไทย ร่วมงาน "อิตาเลียน-ไทย บิสซิเนส ฟอรั่ม 2019”

      นางสาวบุษบา จิราธิวัฒน์  เปิดเผยว่า ห้างสรรพสินค้ารีนาเชนเต โรม ภายใต้การบริหารของกลุ่มเซ็นทรัล ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวอย่างมาก คิดเป็น 50% ของจำนวนคนที่มาท่องเที่ยวในห้างสรรพสินค้า ทางด้านห้าง รีนาเชนเต สาขาตูริน กำลังอยู่ในระหว่างปรับปรุงคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนตุลาคมปีนี้ โดยมีการขยายพื้นที่จาก 3 ชั้น เป็น 6 ชั้น โดยเชื่อว่าจะเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกได้ดี ในส่วนของการเผยแพร่เอกลักษณ์ของสินค้าและแฟชั่นไทย ห้างรีนาเชนเต มิลาน มีร้านเสื้อผ้าแฟชั่น “SIRIVANNAVARI” (สิริวัณณวรี) ในรูปแบบ   pop-up สโตร์ ซึ่งจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 รวมทั้งมีการจัดแสดง ดอยตุง โชว์เคส (Doi Tung Showcase)  เสื้อผ้าจากฝีมือชุมชนในโครงการพัฒนาดอยตุงฯ จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นโครงการในพระราชดำริของ รัชกาลที่ 9  ณ รีนาเชนเต มิลาน เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาอีกด้วย

    "เซ็นทรัล" นำทัพทุนไทย ร่วมงาน "อิตาเลียน-ไทย บิสซิเนส ฟอรั่ม 2019”  

      นอกจากนี้ในส่วนผู้เข้าร่วมจากประเทศไทย ได้แก่ กลุ่มเซ็นทรัล, ธนาคารกรุงเทพ, การบินไทย, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, ไทยซัมมิท, สิงห์คอร์เปอเรชั่น, เอสซีจี, เมอร์ชั่น พาร์ทเนอร์,  ไทยวิวัฒน์ และ มิตรผล กรุ๊ป โดยสมาชิกใหม่ที่เพิ่งเข้าร่วม คือ เอสบี เฟอร์นิเจอร์ (SB Furniture)

      อย่างไรก็ตามสำหรับอิตาลีถือเป็นคู่ค้าอันดับ 25 ของไทย โดยในปี 2561 ไทยและอิตาลีมีมูลค่าการค้ารวม 3,854.86 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 3.76% มูลค่าการส่งออก 1,689.65 ล้านเหรียญสหรัฐ มูลค่าการนำเข้า 2,165.21 ล้านเหรียญสหรัฐ  ทางด้านข้อมูลสถิติการค้าระหว่างประเทศของไทยตามโครงสร้างของกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า การส่งออกของสินค้าไทยไปอิตาลี ระหว่างเดือนมกราคม – กันยายน 2561 เป็นมูลค่าทั้งสิ้น 1,332.8 ล้านเหรีญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2560 ซึ่งการส่งออกมีมูลค่า 1,229.0 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือเพิ่มขึ้น 8.45% โดยมีสินค้าส่งออก 10 อันดับแรก ได้แก่  รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ, เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ, อัญมนีและเครื่องประดับ, เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์,อาหารสัตว์เลี้ยง,ผลิตภัณฑ์ยาง,ปลาหมึก มีชีวิต สด แช่เย็น แช่แข็ง,เครื่องนุ่งห่ม, ยางพารา, รถจักรยานยนต์และส่วนประกอบ

"เซ็นทรัล" นำทัพทุนไทย ร่วมงาน "อิตาเลียน-ไทย บิสซิเนส ฟอรั่ม 2019”

       ในส่วนของการนำเข้าสินค้าอิตาลีของไทย ระหว่างเดือนมกราคม – กันยายน 2561 ไทยนำเข้าสินค้าจากอิตาลีเป็นมูลค่า 1,615.0 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2560 ซึ่งการนำเข้ามีมูลค่า 1,528.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือเพิ่มขึ้น 5.68%  โดย 5 อันดับแรก ได้แก่ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ, เครื่องใช้เบ็ดเตล็ด, เคมีภัณฑ์, เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ, ผลิตภัณฑ์เวชกรรมและเภสัชกรรม ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวในปี 2560  นักท่องเที่ยวอิตาลีมาไทย 264,429 คน ขณะที่ในปี 2559  นักท่องเที่ยวไทยไปอิตาลีประมาณ 28,539 คน (ข้อมูลจากกรมยุโรป กระทรวงการต่างประเทศ)  โดยการประชุมอิตาเลียน-ไทย บิสซิเนส นับเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์ทางอาเซียน ที่จะร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศให้เติบโต ทั้งนี้การประชุมครั้งถัดไป จะจัดที่ประเทศไทย ในช่วงเดือน พฤษาคม 2563