​​​​​​​ปิดฉาก 27 ปี “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” บนถนน ส.ส.

05 มิ.ย. 2562 | 07:02 น.

ปิดฉาก 27 ปี

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

บนถนน“ส.ส.”

หลังมีกระแสข่าวลือตลอดหลายวันที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ลำดับที่ 1 อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เตรียมประกาศลาออกจากส.ส. พร้อมร่างหนังสือเอาไว้เรียบร้อย หากพรรคประชาธิปัตย์มีมติเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ โดยสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ เขาก็จะประกาศลาออกจาก ส.ส.  แต่นายอภิสิทธิ์ ก็ได้ออกมาปฏิเสธ

กระทั่ง เมื่อนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วย นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำพรรค เดินทางมาส่งเทียบเชิญถึงฐานบัญชาการพรรคประชาธิปัตย์ด้วยตัวเองเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

เหตุการณ์มาสุกงอมเอา เมื่อการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคร่วมกับส.ส. เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ที่ผ่านมา มีมติเข้าร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ จัดตั้งรัฐบาล เป็นผลให้ นายอภิสิทธิ์ ตัดสินใจประกาศลาออกจากส.ส.ในวันรุ่งขึ้นทันที 

                         ​​​​​​​ปิดฉาก 27 ปี “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” บนถนน ส.ส.

“ฐานเศรษฐกิจ” พาไปย้อนดูเส้นทางทางการเมืองของลูกผู้ชายที่ชื่อ “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ”

นายอภิสิทธิ์ มีชื่อเกิดว่า “มาร์ค-อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” เกิดเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2507 ปัจจุบันอายุ 55 ปี เริ่มต้นบนถนนการเมืองจากการเป็นอาสาสมัครเข้ามาช่วยหาเสียงให้กับ นายพิชัย รัตตกุล ในเขตคลองเตยช่วงปิดภาคเรียน กระทั่งได้ช่วยงานด้านวิชาการเรื่องแผนพัฒนาเศรษฐกิจให้กับ นายชวน หลีกภัย หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ในขณะนั้น ก่อนตัดสินใจลงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคประชาธิปัตย์ และได้เป็น ส.ส. กทม.ครั้งแรกเมื่อปี 2535 ด้วยวัยเพียง 27 ปี นับเป็นส.ส.อายุน้อยที่สุดและเป็นส.ส.เพียงคนเดียวของพรรคในเขต กทม.และพื้นที่ภาคกลาง

บนถนนสายการเมืองมาเกือบ 3 ทศวรรษ อภิสิทธิ์ ผ่านร้อนผ่านหนาวมาอย่างโชกโชน ดังเช่น ในเหตุการณ์พฤษภาทมิฬเมื่อปี 2535 อภิสิทธิ์เข้าร่วมปราศรัยคัดค้านการดำรงตำแหน่งนายกฯของ พล.อ.สุจินดา คราประยูร ที่สนามหลวงและลานพระบรมรูปทรงม้า ปลายเดือนมีนาคมปี 2549 ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เสนอให้ นายทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรีในขณะนั้นนำคณะรัฐมนตรีลาออกทั้งคณะ และให้ นายทักษิณ กราบบังคมทูลขอนายกฯพระราชทาน โดยอาศัยความตามมาตรา 7 ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 เพื่อรักษาการชั่วคราวแก้ไขปัญหาวิกฤติการณ์ทางการเมือง ซึ่งแตกต่างจากเนื้อหาในฎีกาที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้ร่วมกันลงนามทูลเกล้าฯถวายฏีกาขอนายกฯพระราชทาน โดยเสนอให้รักษาการนายกฯ และคณะรัฐมนตรีลาออกทั้งคณะ ก่อนที่จะขอนายกฯพระราชทาน ทำให้เกิดเงื่อนไขสมบูรณ์ตามรัฐธรรมนูญ

                                                                              ​​​​​​​ปิดฉาก 27 ปี “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” บนถนน ส.ส.

ข้อเสนอดังกล่าวได้รับการยอมรับจาก นายสุรพล นิติไกรพจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมายว่า สามารถปฏิบัติได้จริงตามรัฐธรรมนูญทุกประการ หลังเหตุการณ์ครั้งนั้นกลุ่มการเมืองฝ่ายทักษิณตั้งฉายาให้ว่า “มาร์ค ม.7”

​​​​​​​ปิดฉาก 27 ปี “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” บนถนน ส.ส.

การเลือกตั้งวันที่ 2 เมษายน 2549 อภิสิทธิ์ ในฐานะหัวหน้าประกาศคว่ำบาตรการเลือกตั้ง จับมือระหว่างพรรคร่วมฝ่ายค้านเดิม คือ ประชาธิปัตย์ ชาติไทย และ มหาชน ไม่ส่งสมาชิกพรรคลงสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากเห็นว่า เป็นการเลือกตั้งที่ขาดความชอบธรรม ส่งผลให้พรรคไทยรักไทยส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งเพียงพรรคเดียวในหลายเขต นำมาซึ่งการฟ้องร้องดำเนินคดีข้อหาทุจริตการเลือกตั้ง กระทั่งศาลรัฐธรรมนูญมีมติให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นโมฆะ และมีคำวินิจฉัยให้ยุบพรรคไทยรักไทย

ภายหลังพ่ายแพ้การเลือกตั้งในปี พ.ศ. 2548 อภิสิทธิ์ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรไทยคนที่ 7 พ้นจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 เพราะคณะปฏิรูปการปกครองฯ ทำรัฐประหารโค่นล้มรัฐบาลรักษาการนายทักษิณ ชินวัตร

                                                  ​​​​​​​ปิดฉาก 27 ปี “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” บนถนน ส.ส.    ​​​​​​​ปิดฉาก 27 ปี “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” บนถนน ส.ส. ​​​​​​​ปิดฉาก 27 ปี “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” บนถนน ส.ส.

อภิสิทธิ์ เป็นผู้นำฝ่ายค้านอีกครั้งเมื่อปี 2551 หลังจากแพ้การเลือกตั้งปี 2550 ให้กับนายสมัคร สุนทรเวช กระทั่งในวันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2551 นายสมัครถูกศาลรธน.วินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่งนายกฯ และลงมติเลือกนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ให้ดำรงตำแหน่งนายกฯคนใหม่ ปลายเดือนธันวาคมปี 2551 สภาลงมติเลือกอภิสิทธิ์ ขึ้นเป็นนายกฯคนใหม่แทนนายสมชาย ที่ต้องพ้นจากตำแหน่ง และถูกตัดสิทธิ์ 5 ปีจากกรณีพลังประชาชนถูกยุบพรรค

​​​​​​​ปิดฉาก 27 ปี “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” บนถนน ส.ส.

ก่อนตัดสินใจประกาศยุบสภาในวันที่ 10 พฤษภาคม 2554 เพื่อให้ในการเลือกตั้งใหม่ ผลปรากฏว่า ประชาธิปัตย์แพ้การเลือกตั้ง อภิสิทธิ์ กลับมาทำหน้าที่เป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาเป็นสมัยที่ 3 จนถึงวันที่ 9 ธันวาคมปี 2556 ก็พ้นจากตำแหน่ง เนื่องจากนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกฯในขณะนั้นประกาศยุบสภา ทำให้ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภายังไม่มีผู้มาดำรงตำแหน่งจนถึงปัจจุบัน

​​​​​​​ปิดฉาก 27 ปี “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” บนถนน ส.ส.     ​​​​​​​ปิดฉาก 27 ปี “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” บนถนน ส.ส.   

      

         สำหรับผลงานทางการเมืองสมัยที่เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ อภิสิทธิ์ มีบทบาทสำคัญในการจัดทำ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ผลักดันกฎหมายข้อมูลข่าวสาร กฎหมายกระจายอำนาจแก่ท้องถิ่น กฎหมายคุ้มครองเสรีภาพสื่อมวลชน รวมถึงผลักดันให้มีวิทยุชุมชนในท้องถิ่น และให้มีองค์กรอิสระเพื่อการตรวจสอบ เช่น ป.ป.ช., ศาลปกครอง และ กกต. ทั้งยังเสนอมาตรการคุ้มครองผู้ให้ข้อมูลการทุจริตของ หน่วยงานรัฐ หรือนักการเมือง เสนอกฎหมายให้การฮั้วประมูลเป็นความผิดทางอาญา เสนอกฎหมายองค์การมหาชนเพื่อให้บริการของรัฐสะดวกและคล่องตัว และผลักดันแนวคิดเรื่องการสรรหาผู้บริหารระดับสูงในองค์กรภาครัฐด้วยระบบสัญญาจ้าง เป็นต้น

                                                      ​​​​​​​ปิดฉาก 27 ปี “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” บนถนน ส.ส.   ​​​​​​​ปิดฉาก 27 ปี “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” บนถนน ส.ส.   

          อภิสิทธิ์ เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ต่อจาก นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ตั้งแต่วันที่ 5 มีนาคม 2548 หลังจากที่พรรคประชาธิปัตย์ได้รับคะแนนเสียงน้อยกว่าพรรคไทยรักไทยในการเลือกตั้ง ส.ส. ปี 2548 และอภิสิทธิ์ได้ลาออกจากตำแหน่งภายหลังจากพ่ายแพ้การเลือกตั้งให้กับพรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้ง ปี 2554 แต่ได้รับเลือกกลับมาดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอีกครั้งในเดือนสิงหาคมของปีเดียวกัน นับเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ที่มีมาอย่างยาวนานมากกว่า 10 ปี ติดอยู่ในลำดับที่ 5 จาก 7 อันดับของผู้นำพรรคประชาธิปัตย์ที่ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคนานที่สุด

นับตั้งแต่การประกาศลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรค หลังจากพ่ายแพ้การเลือกตั้งให้กับพรรคเพื่อไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรคอนาคตใหม่ เมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา

​​​​​​​ปิดฉาก 27 ปี “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” บนถนน ส.ส.    ​​​​​​​ปิดฉาก 27 ปี “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” บนถนน ส.ส.

การประกาศลาออกจากการเป็น ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ของ อภิสิทธิ์ ในครั้งนี้ ยิ่งตอกย้ำให้เห็นถึงเจตนารมย์ที่ชัดเจนของเขามาตั้งแต่วันที่ประกาศไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้รับเสนอชื่อจากพรรคพลังประชารัฐเป็นนายกรัฐมนตรี

กระทั่งล่าสุดได้ประกาศลาออกจากการเป็น ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ลำดับที่ 1 ของพรรคประชาธิปัตย์ในวันนี้

ปิดฉากเส้นทางการเมืองในฐานะผู้แทนราษฎรที่มีมาอย่างยาวนานกว่า 27 ปีของลูกผู้ชายที่ชื่อ “มาร์ค-อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ”

                                     

*รายงานโดย...ทีมข่าวการเมือง ฐานเศรษฐกิจ