“สุทัศน์”ขยับนั่งเก้าอี้ส.ส. หลัง “อภิสิทธิ์”ลาออก

05 มิ.ย. 2562 | 04:41 น.

“สุทัศน์”ขยับนั่งเก้าอี้ส.ส. หลัง “อภิสิทธิ์”ประกาศลาออก รอประธานสภาประกาศเลื่อน ภายใน7วันหลังตำแหน่งว่างลง

“สุทัศน์”ขยับนั่งเก้าอี้ส.ส.    หลัง “อภิสิทธิ์”ลาออก

วันที่ 5 มิ.ย.62 หลังจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ประกาศลาออกจากการเป็นส.ส. หลังจากพรรคปชป.มีมติร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ระหว่างการประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี    โดยอ้างว่าเพื่อรักษาสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน ในระหว่างการหาเสียง ที่ประกาศว่าจะไม่สนับสนุนพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น

 

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก นายอภิสิทธิ์ ลาออกจากการเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ ก็จะมีการขยับบัญชีรายชื่อจาก นายอภิสิทธิ์ ขึ้นมาเป็น นายสุทัศน์ เงินหมื่น ซึ่งอยู่ในลำดับที่ 21 มาเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อแทน แต่คาดว่าไม่สามารถแต่งตั้งเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้ทันในการโหวตนายกฯ ในที่ประชุมรัฐสภาที่มีขึ้นในเวลา 11.00 น.ในวันนี้

 

  มีรายงานอีกว่า การประกาศลาออกจากการเป็นส.ส.ของนายอภิสิทธิ์  ก่อนการโหวตนายกรัฐมนตรีนั้น รัฐธรรมนูญมาตรา 105 ได้กำหนด เรื่องตำแหน่งส.ส .ว่างลง นอกเหนือจากถึงคราวออกตามอายุของสภาผู้แทนราษฎรหรือเมื่อมีการยุบสภาผู้แทนราษฎร ไว้ใน(2) ว่า กรณีเป็นตำแหน่งส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรประกาศให้ผู้ที่มีชื่ออยู่ในลำดับถัดไปในบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองนั้นเลื่อนขึ้นมาเป็นส.ส.แทนตำแหน่งที่ว่าง โดยต้องประกาศในราชกิจจานุเบกษาภายใน 7 วันนับแต่วันที่ตำแหน่งนั้นว่างลง และให้สมาชิกสภาพของส.ส.ผู้เข้ามาแทนนั้นให้เริ่มนับแต่วันถัดจากวันประกาศชื่อในราชกิจจานุเบกษา

“สุทัศน์”ขยับนั่งเก้าอี้ส.ส.    หลัง “อภิสิทธิ์”ลาออก