Timeline ข่าวเด่น 5 มิ.ย. 62  เปิดสภาโหวต “นายกรัฐมนตรี” ลุ้น2ชื่อ “บิ๊กตู่” หรือ “ธนาธร”

04 มิ.ย. 2562 | 23:51 น.

Timeline ข่าวเด่น 5 มิ.ย. 62  : เปิดสภาโหวต “นายกรัฐมนตรี” ลุ้น2ชื่อ “บิ๊กตู่” หรือ “ ธนาธร”

 

ฐานเศรษฐกิจ" รวบรวมสถานการณ์ข่าวที่จะเกิดขึ้นในรอบวันพุธที่ 5 มิ.ย. 62 ไฮไลท์วันนี้คงไม่พ้นเรื่องทางการเมือง ต้องโฟกัสไปที่การโหวตเลือก “นายกรัฐมนตรี” คนที่ 30 ซึ่งมีขึ้นในเวลา 11.00 น. ที่ห้องประชุมใหญ่ อาคารทีโอที แจ้งวัฒนะ

 

สำหรับการโหวตนายกฯ จะเป็นการประชุมร่วม 2 สภา คือ สภาผู้แทนราษฏร(ส.ส.) ที่มี 500 เสียง และสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่มี 250 เสียง รวม 750 เสียง โดยผู้ที่จะได้รับการโหวตให้เป็นนายกฯ จะต้องได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งคือ 376 เสียง ส่วนวิธีการโหวต/ลงคะแนนจะเป็นแบบเปิดเผย ขานชื่อทีละคนทั้ง ส.ส.และ ส.ว.  

 

ทั้งนี้การชิงตำแหน่งนายกฯ จะเป็นการแข่งขันกันระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จากบัญชีรายชื่อนายกฯ ของพรรคพลังประชารัฐ และ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่ม 7 พรรค

ส่วน Timeline ข่าวเด่นอื่นๆในวันนี้

เวลา 9.00 น.

: พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  กล่าวคำแถลงการณ์วันต่อต้านการทำการประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงานและไร้การควบคุมสากล หรือ IUU Day ณ บริเวณห้องประชุมอานนท์ กรมประมง

: นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร   รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ประธานเปิดงาน ฉะเชิงเทราเมืองอาหารสำคัญของโลก และบรรยายพิเศษ ณ วิสาหกิจชุมชนอนุรักษ์และพัฒนาการแปรรูปปลานิลตำบลหนองตีนนกอำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทร

 

เวลา 09.30 น.

: นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันต่อต้านการค้ามนุษย์ ประจำปี 2562  ณ ห้องวายุภักษ์แกรนด์บอลรูม ชั้น 4 โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทาราศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ

เวลา 14.00 น.

: สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร มหาวชิราลงกรณวรราชภักดี สิริกิจการิณีพีรยพัฒน รัฐสีมาคุณากรปิยชาติ สยามบรมราชกุมารี ทรงเสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดงาน วันถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตข้าวระดับประเทศ เนื่องในวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ประจำปี 2562 “ภายใต้โครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ ปี 2562 ขึ้น ระหว่างวันที่ 5-7 มิถุนายน 2562 ณ กรมการข้าว

: พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธาน พิธีเปิดกิจกรรมรณรงค์ วันสิ่งแวดล้อมโลก (World Environment Day 2019)” ณ บริเวณโซนอีเดน ชั้น1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์