ส่อง 10 แนวโน้มค้าปลีกโลก2019 New Retail (1)

07 มิ.ย. 2562 | 09:10 น.

คำว่า New Retail กลายเป็นนิยามสำคัญในแวดวงค้าปลีกโลกเมื่อ นายแจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งและประธานอาลีบาบา กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่อี-คอมเมิร์ซของจีนที่ขยายไลน์ธุรกิจหลักครอบคลุมทุกมิติของการใช้ชีวิตในโลกยุคใหม่ ตั้งแต่ธุรกิจค้าขายออนไลน์-ออฟไลน์ เทคโนโลยีเอไอ ไปจนถึงฟินเทค ได้เผยโฉมร้านซูเปอร์มาร์เก็ตต้นแบบ “เหอหม่า” (Hema) ที่เปรียบเสมือนคำอธิบายหรือนิยามที่จับต้องได้ของ New Retail อย่างที่ไม่ต้องอธิบายกันให้มากความ 

 

ค้าปลีกยุคใหม่ ในที่นี้หมายถึงการนำเทคโนโลยีมาผนวกหรือเชื่อมโยงการค้าปลีกทั้งออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกัน โดยประโยชน์ที่ได้ไม่เพียงตกแก่ผู้บริโภคที่จะได้รับความสะดวกสบายและบริการที่รวดเร็ว ตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างแม่นยำมากยิ่งขึ้น ไม่นับรวมประสบการณ์การจับจ่ายใช้สอยที่สนุกและสะดวกมากขึ้น แต่ในส่วนของร้านค้าหรือผู้ประกอบการเองยังสามารถใช้ประโยชน์สูงสุดจากเทคโนโลยีการวิเคราะห์และประมวลฐานข้อมูลขนาดใหญ่ รวมทั้งระบบเอไอ (Artificial Intelligence หรือปัญญาประดิษฐ์) เพื่อนำมายกระดับงานบริการให้ดียิ่งขึ้นและตรงใจลูกค้ามากขึ้น นอกจากนี้ยังเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้อีกด้วย

ส่อง 10 แนวโน้มค้าปลีกโลก2019 New Retail (1)

ชาลี พูน  

ชาลี พูน นักวิเคราะห์จาก คอร์ไซท์ รีเสิร์ช ให้คำอธิบายบนเวทีสัมมนา New Retail Era - What’s New in China and the US ว่า แนวโน้มดังกล่าวกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วทั้งในจีนและสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นตลาดค้าปลีกขนาดใหญ่ที่สุด 2 อันดับแรกของโลก (สหรัฐฯมียอดขายค้าปลีกในปี 2561 รวม 5.3 ล้านล้านดอลลาร์ แบ่งเป็นยอดขายจากค้าปลีกออฟไลน์ 4.8 ล้านล้านดอลลาร์ และค้าปลีกออนไลน์ 513,000 ล้านดอลลาร์ ส่วนจีน ยอดขายค้าปลีกรวม 5.6 ล้านล้านดอลลาร์ เป็นยอดขายค้าปลีกออฟไลน์ 4.3 ล้านล้านดอลลาร์ ยอดขายออนไลน์ 1.3 ล้านล้านดอลลาร์) 

 

ในสหรัฐฯเราอาจจะได้เห็นผู้ประกอบการด้านอี-คอมเมิร์ซ อย่างอเมซอน หันมาเปิดร้านค้าออฟไลน์ มากขึ้น แต่ในจีน การผนวกเทคโนโลยีค้าปลีกทางออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกัน ยังหมายถึงการที่ผู้ประกอบการอี-คอมเมิร์ซ นำเอาเทคโนโลยีที่ใช้ในร้านค้าทั่วไป (ร้านค้าออฟไลน์) มาเพิ่มสีสันความสนุกสนานให้กับการช็อปปิ้งทางออนไลน์มากขึ้นด้วย แนวโน้มเช่นนี้จะทำให้ผู้ประกอบการอย่างอาลีบาบาและอเมซอน มีฐานลูกค้ามากขึ้นและมีโอกาสในการสร้างรายได้เพิ่มมากขึ้นด้วย 

 

การที่ผู้บริโภคยุคใหม่เปิดใจยอมรับการใช้เทคโนโลยีและสะดวกใจกับการช็อปปิ้งออนไลน์มากขึ้น ทำให้กระแสของ New Retail (ซึ่งผนวกเทคโนโลยีการช็อปปิ้งทั้ง 2 ช่องทางเข้าด้วยกัน)ไม่ใช่เรื่องยุ่งยากที่จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการใช้ชีวิตของผู้คนยุคนี้ ยกตัวอย่างเช่นในจีน ซึ่งตลาดค้าปลีกออนไลน์ขยายตัวอย่างรวดเร็วและมีมูลค่าสูงถึง 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ในปีที่ผ่านมา การสำรวจพบว่ายอดขายค้าปลีก 22.4% มาจากช่องทาง New Retail คาดว่าสัดส่วนดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นเป็น 25% ในปีนี้ และเพิ่มขึ้นเป็น 33% ภายในปี 2566

ส่อง 10 แนวโน้มค้าปลีกโลก2019 New Retail (1)

แนวโน้ม#1 จัดเต็มเทคโนโลยีสุดบรรเจิด

องค์ประกอบสำคัญของการค้าปลีกยุคใหม่ก็คือเทคโนโลยีดิจิทัลที่จะถูกนำมาใช้ทั้งในงานหน้าร้านและหลังร้าน รวมถึงระบบจัดจำหน่ายและสต๊อกสินค้า เช่น การจัดดิสเพลย์ด้วยจอภาพ 3 มิติแสดงสินค้าพร้อมให้ข้อมูลด้านต่างๆ จอโฆษณาอัจฉริยะ กระจกลองเสื้อที่ใช้เทคโนโลยีเอไอ การชำระเงินแบบอัตโนมัติ ระบบเก็บบันทึกข้อมูลลูกค้าและประมวลผลข้อมูลการซื้อ-การขาย เหล่านี้ล้วนสร้างประสบ การณ์ในการช็อปปิ้งที่แตกต่างไปจากอดีตโดยสิ้นเชิง ร้านค้าออฟไลน์ไม่เพียงเป็นช่องทางในการส่งเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์แต่ยังสามารถกระตุ้นการซื้อ และสร้างความรู้สึกเชื่อม โยงกับลูกค้าอย่างเป็นรูปธรรม ส่วนการนำเทคโนโลยีออนไลน์มาผนวกจะทำให้ผู้ค้าปลีกสามารถอุดช่องโหว่ด้านบริการและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

ส่อง 10 แนวโน้มค้าปลีกโลก2019 New Retail (1)

ยกตัวอย่างที่ซูเปอร์มาร์เก็ตเหอหม่าของอาลีบาบา สินค้าทุกชิ้นมีรหัสบาร์โค้ด ลูกค้าจึงสามารถตรวจสอบข้อมูลหรือชำระเงินซื้อสินค้าผ่านระบบของอาลีเพย์ (Alipay)ได้ทันที เพียงสแกนบาร์โค้ด ดูรายละเอียดสินค้า คลิกรหัสเข้าตะกร้า (ออนไลน์) ก่อนเข้าสู่การชำระเงิน ซึ่งเมื่อชำระเงินผ่านระบบออนไลน์ จะมีพนักงานเดินไปหยิบสินค้า เพื่อนำไปรวมกันก่อนจัดส่งให้ถึงบ้านภายในเวลา 30 นาที หรือกรณีที่ต้องการซื้อสินค้าและนำกลับไปเอง ก็สามารถนำสินค้าที่เลือกซื้อไปชำระเงินได้ทันที เพียงแต่รูปแบบการชำระเงินจะใช้ระบบของอาลีเพย์ (Alipay) ด้วยการสแกนบาร์โค้ดหรือจะใช้วิธีการสแกนใบหน้าก็ได้ นี่เป็นเพียงตัวอย่างส่วนหนึ่งเท่านั้น หรือในกรณีร้านแฟล็กชิพสโตร์ของแบรนด์ไนกี้ ที่เพิ่งเปิดตัวในนิวยอร์กปลายปี 2561 ก็อัดแน่นไปด้วยสีสันของเทคโนโลยีทั้ง 6 ชั้นของร้าน เช่นระบบสแกนรหัสที่ปรากฏบนหุ่นแสดงแบบ ลูกค้าสามารถชำระเงินด้วยตัวเองผ่านแอพพลิเคชัน Instant Checkout นอกจากนี้พวกเขายังสามารถจองสินค้าผ่านแอพโทร.มือถือแล้วทางร้านจะเก็บไว้ให้ในดิจิทัล ล็อกเกอร์ เพื่อลูกค้าจะได้สามารถมารับในวันที่สะดวก เป็นต้น 

หน้า 12 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3476 ระหว่างวันที่ 6-8 มิถุนายน 2562