‘ภูมิใจ’ ดึงSModelนำร่องพัฒนาชุมชนพื้นที่เสี่ยง3จังหวัดใต้

06 มิ.ย. 2562 | 03:55 น.

 

ภูมิใจ คอร์ปอเรชั่น” เปิด S Model เชื่อมโยงต้นนํ้า กลางนํ้าและปลายนํ้า สร้างแชร์แวลูช่วยชุมชนพื้นที่เสี่ยง ตั้งเป้าปี 2563 ให้เกษตรกรเข้ามามีบทบาทในหุ้น พร้อมขยายฐานตลาดต่างประเทศ และเปิดตัวสินค้ากลุ่มอาหารและยา

      นางสาวศศิญา ศิลานุรักษ์ ผู้เริ่มก่อตั้ง Social Venture Institution (SI) หรือ เอสไอ สถาบันพัฒนาธุรกิจเพื่อชุมชน และผู้บริหาร บริษัท ภูมิใจ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า บริษัท ภูมิใจฯ ปักธงนำร่องโครงการชุมชนในพื้นที่เสี่ยง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ยะลา นราธิวาส พัทลุง) โดยปัจจุบันมีพื้นที่กว่า 10 ครัวเรือน ที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ในการส่งเสริมสนับสนุน มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ชุมชน โดยมีโมเดลใหม่ ที่เรียกว่า “S Model” เป็นการเชื่อมโยงต้นนํ้า กลางนํ้า ปลายนํ้า สร้างแชร์แวลู แบ่งปันกำไรกับชุมชน สร้างนวัต กรรมทางธุรกิจและเปิดโอกาสให้เกษตรกรมีบทบาทในฐานะพันธ มิตรหุ้นส่วน และเจ้าของหน่วยธุรกิจ โดยสร้างดิจิทัล แพลตฟอร์ม ให้เป็นฐานในการบริหารจัดการ

ทั้งนี้ภูมิใจตั้งเป้าว่าปี2563 จะให้หุ้นบริษัทภูมิใจกับเกษตรกร โดยมีเงื่อนไขว่า 1. ผลผลิตที่ชุมชนป้อนให้กับบริษัทภูมิใจฯ จะได้แวลูจากเศษซากที่เกิดจากกระบวนการผลิตไปเพิ่มมูลค่า เช่น สินค้าในขบวนการผลิตเป็นปลา ก็จะมีเกล็ดปลา กระดูกปลา หนังปลา ที่สามารถนำไปขยายผลสู่ธุรกิจในกลุ่มเวชสำอาง หรืออาหารและยา ที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2563 ภายใต้แบรนด์ “ภูมิใจ”

‘ภูมิใจ’ ดึงSModelนำร่องพัฒนาชุมชนพื้นที่เสี่ยง3จังหวัดใต้

2. สินค้าจากชุมชนที่ป้อนเข้ามายังบริษัทภูมิใจฯ จะต้องเป็น ไปตามมาตรฐานที่บริษัทกำหนดไว้ เช่น ไม่มีสารปนเปื้อน ไม่ตัดต่อพันธุกรรม และมีการบริหารวัตถุดิบให้ขยะเป็นศูนย์หรือให้ความสำคัญเรื่อง Zero Waste

3. จะเกิดความร่วมมือกันโดยทำให้ภาคเกษตรกรเข้าถึงการสื่อสารและทำงานผ่านระบบ online conference เพื่อเชื่อม
โยงการทำงานระหว่างหน่วยงานกลางที่กรุงเทพฯกับชุมชนได้ รวมถึงการนำระบบดิจิทัลเข้ามาบริหารจัดการข้อมูล (Data Log) สร้างศูนย์กลางในการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เกี่ยวกับการบริหารฟาร์มการบริหารต้นทุนการผลิต การแจ้งยอดค่าใช้จ่ายรายได้ เป็นต้น

 

 

‘ภูมิใจ’ ดึงSModelนำร่องพัฒนาชุมชนพื้นที่เสี่ยง3จังหวัดใต้

 

“ในช่วง 1 ปีเศษ ผลิตภัณฑ์ตัวแรกที่ภูมิใจทำกับชุมชนแล้วคือ การส่งเสริมชุมชนเลี้ยงปลานํ้าจืด และยกระดับไปสู่การตลาดในรูปของ “ปลาแบล็คเพิร์ล”เป็นปลาสดที่พร้อมนำไปแปรรูปและผลิตขายได้แล้ว50-60 ตัน/ปี โดยมีกลุ่มลูกค้าจากภัตตาคาร ห้างสรรพสินค้า ที่จะพร้อมนำชิ้นปลาสดไปเสิร์ฟในร้านอาหารชื่อดังได้แล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา”

ผู้บริหารบริษัท ภูมิใจ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ยังกล่าวอีกว่าตั้งเป้าว่าปี 2563 จะนำผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากการพัฒนาโดยชุมชนออกไปขยายฐานในต่างประเทศ โดยมุ่ง เจาะตลาดระดับกลางขึ้นไป และนำสินค้ากลุ่มอาหารและยาเปิดตัวอย่างเป็นทางการ และพร้อมที่จะบุกตลาดในประเทศและตลาดส่งออก

“เป้าหมายของเราคือ ต้องการช่วยพัฒนาชุมชนด้วยการนำเศรษฐกิจเข้าไปยังพื้นที่จังหวัดเสี่ยง โดยเฉพาะในชุมชนที่เข้าถึงยากอย่าง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ยะลา นราธิวาส พัทลุง) โดยนำ “S Model” เข้าไปใช้ ซึ่งโมเดลนี้ทุกคนต้องได้ เราต้องทำการตลาดดีและขายได้เยอะแบ่งได้เยอะแบ่งปันกำไรกับชุมชนได้โดยที่ชุมชนรู้ต้นทุนเก็บข้อมูลการเลี้ยงปลาเป็น” 

 

หน้า 8 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจปีที่ 39 ฉบับที่ 3,476 วันที่ 6 - 8 มิถุนายน พ.ศ. 2562

‘ภูมิใจ’ ดึงSModelนำร่องพัฒนาชุมชนพื้นที่เสี่ยง3จังหวัดใต้