iPrice เผยดีกรีความร้อนแรงของสงครามอีคอมเมิร์ซใน SEA หลังผ่านไตรมาสแรก ปี 2019

04 มิ.ย. 2562 | 05:03 น.

ผ่านไปอีกหนึ่งไตรมาสสำหรับสงครามอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA) ที่ดูจะร้อนระอุขึ้นในแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าอีคอมเมิร์ซหน้าใหม่ที่เกิดขึ้นเรื่อย ๆ แถมยังมาพร้อมกับกลยุทธ์เด็ดมากมายสมกับที่แอบจับตามองร้านค้ารุ่นพี่มาเป็นเวลานาน เรียกได้ว่างานนี้ใครไม่เจ๋งจริง จับลูกค้าไม่อยู่หมัด ก็เตรียมรอรุ่นน้องเสียบได้เลย และก็เช่นเดิมที่ทุก ๆ ไตรมาส iPrice แหล่งช้อปปิ้งเปรียบเทียบราคาสินค้าออนไลน์จะอัพเดตข้อมูล Map of E-commerce ที่แสดงให้เห็นความขาขึ้น-ลงของบรรดาร้านค้าอีคอมเมิร์ซในภูมิภาค พร้อมเจาะลึกสงครามอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยให้เห็นกันแบบถึงพริกถึงขิง ที่เด็ดไปกว่านั้นไตรมาสนี้ ทาง iPrice ยังได้ผนึกกำลังกับ AppAnnie บริษัทวิจัยตลาดแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนเพื่อเผยข้อมูล 10 อันดับแอพพลิเคชั่นสายช้อปปิ้งที่มีจำนวนผู้ใช้บริการรายเดือนมากที่สุดใน 6 ประเทศ ได้แก่ มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์, เวียดนาม, สิงคโปร์ และไทย ถือเป็นข้อมูลใหม่ที่มีนัยยะแฝงว่า ที่จริงแล้วร้านค้าไหนกันแน่ที่เจาะตลาดผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนได้อยู่หมัดในแต่ละประเทศ เสริมทับด้วยข้อมูลและไฮไลท์ที่สำคัญอีกมากมาย ดังนี้

Lazada และ Shopee ครองตำแหน่งร้านค้าที่มีจำนวนผู้เข้าชมสินค้ามากที่สุดใน SEA จริงหรือ?

iPrice เผยดีกรีความร้อนแรงของสงครามอีคอมเมิร์ซใน SEA หลังผ่านไตรมาสแรก ปี 2019

ถ้าจะให้กล่าวถึงร้านค้าอีคอมเมิร์ซฮอตฮิตก็คงมีไม่กี่ชื่อที่ผุดขึ้นมาในหัวหรอก ส่วนใหญ่ไม่ Lazada ก็ Shopee แต่ก็ใช่ว่าทั้งสองร้านค้านี้จะป๊อปปูล่าห์ไปทั้งภูมิภาคซะทีเดียว เพราะยังมีบางประเทศที่ร้านค้าเจ้าถิ่นยังคงเป็นแชมป์อยู่ เช่น อินโดนีเซียที่ Tokopedia ครองอันดับแพลตฟอร์มที่มีผู้เข้าชมสินค้ามากที่สุด รองลงมาคือ Bukalapak แล้วถึงจะตามมาด้วย Shopee ตบท้ายด้วย Lazada ต่อมาคือเวียดนามที่ Shopee ขึ้นแท่นอันดับหนึ่ง ตามด้วย Tiki ร้านค้าเจ้าถิ่น แล้วถึงปิดท้ายด้วย Lazada เป็นอันดับที่สาม (ครองอันดับนี้มาตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 ปี 2018 ซึ่งก่อนหน้านั้นจะอยู่อันดับที่ 1) สุดท้ายคือประเทศสิงคโปร์ที่ Qoo10 ครองบัลลังก์อันดับที่ 1 ในแบบที่ใครก็โค่นบัลลังก์ไม่ลง แล้วถึงจะตามมาด้วย Lazada และ Shopee

ใครกันแน่คือผู้ครองบัลลังก์ทางด้านแอพพลิเคชั่นอย่างแท้จริง?

iPrice เผยดีกรีความร้อนแรงของสงครามอีคอมเมิร์ซใน SEA หลังผ่านไตรมาสแรก ปี 2019

ยุคสมัยนี้นอกจากการวัดความฮอตของธุรกิจจากจำนวนผู้เข้าชมสินค้าทางเว็บไซต์แล้ว อันดับการใช้งานทางแอพฯ ก็ดูจะเป็นประเด็นที่ปล่อยวางไม่ได้ อันดับความนิยมของแอพฯ นั้นมีแหล่งที่มา 2 ช่องทางด้วยกัน คือ จาก App Store และ Play Store ซึ่งดูเหมือนในไตรมาสนี้ Shopee จะนำโด่งโดยการครองอันดับที่ 1 ถึง 5 จาก 6 ประเทศด้วยกันทาง App Store (ได้แก่ อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, ไทย และเวียดนาม) ในขณะที่ Lazada ได้อันดับที่ 1 จากตลาดสิงคโปร์เท่านั้น และทางด้าน Play Store ร้าน Shopee ยังได้ครองอันดับที่ 1 ถึง 4 จาก 6 ประเทศ (ได้แก่ อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม) โดย Lazada จะได้ส่วนแบ่งอันดับแรก ที่ 2 จาก 6 ประเทศ (ได้แก่ ไทย และสิงคโปร์)

iPrice เผยดีกรีความร้อนแรงของสงครามอีคอมเมิร์ซใน SEA หลังผ่านไตรมาสแรก ปี 2019
จากภาพรวมจะเห็นว่า แม้ส่วนใหญ่ Lazada และ Shopee จะผลัดกันครองอันดับที่ 1-2 แต่ในตลาดอินโดนีเซียเห็นจะมี Tokopedia และ Bukalapak ร้านค้าเจ้าถิ่นที่คอยเลื่อนขาเก้าอี้อยู่ รวมไปถึงตลาดเวียดนามที่ Tiki ร้านค้าเจ้าถิ่นดูจะไม่ยอมให้ใครแย่งอันดับที่สองและพร้อมที่จะขึ้นแท่นครองบัลลังก์ในทุกขณะ (App Store) งานนี้เรียกได้ว่าถ้าใครพลาดอาจโดนแย่งตำแหน่งได้ง่าย ๆ เลยทีเดียว

10 อันดับแอพพลิเคชั่นสายช้อปปิ้งมีจำนวนผู้ใช้บริการรายเดือนมากที่สุดใน SEA

มาถึงไฮไลท์เด็ดที่ทาง iPrice ได้จับมือกับ AppAnnie ในไตรมาสนี้เพื่อเผยการจัดอันดับแอพพลิเคชั่นสายช้อปปิ้งที่มีผู้ใช้บริการรายเดือนสูงสุดใน SEA ทั้งจาก Play Store และ App Store กันบ้าง จากการจัด 10 อันดับแอพฯ ฮอตในแต่ละประเทศจะเห็นว่า ถ้าวัดจากจำนวนผู้ใช้บริการแอพฯ มากที่สุดในแต่ละเดือน จะเห็นว่า Lazada นำ Shopee มากกว่าที่ 4:1 ประเทศจาก 6 ประเทศ มีเพียงอินโดนีเซียเท่านั้นที่ Tokopedia ขึ้นแท่นเป็นอันดับที่หนึ่ง ดัน Shopee ลงไปอยู่อันดับที่สอง คั่นด้วย Bukalapak ร้านค้าเจ้าถิ่นอีกหนึ่งร้าน และถึงจะตามด้วย Lazada เป็นอันดับที่สี่

iPrice เผยดีกรีความร้อนแรงของสงครามอีคอมเมิร์ซใน SEA หลังผ่านไตรมาสแรก ปี 2019

ทางด้านการแข่งขันในตลาดสิงคโปร์ก็ดูน่าสนใจ เพราะ Lazada ดัน Qoo10 ซึ่งคว้าตำแหน่งร้านค้าที่ผู้เข้าชมสินค้ามากที่สุดลงไปอยู่อันดับที่สอง ตามมาดู Shopee อันดับสาม และ Taobao ร้านค้าเชื้อสายจีนมาเป็นอันดับที่สี่

สำหรับประเทศไทยดูจะมีข้อมูลที่น่าจับตามองกว่าประเทศอื่น แม้ข้อมูลจะดูธรรมดาสำหรับอันดับที่ 1-3 แต่อันดับที่ 4 กลับตกไปอยู่ที่ JD Central ร้านค้าอีคอมเมิร์ซที่เพิ่งเข้าร่วมสังเวียนได้ไม่ถึง 1 ปี และอันดับ 10 คือ Joom ร้านค้าอีคอมเมิร์ซที่เชื่อว่าชาวไทยน้อยคนนักจะรู้จัก แต่กลับมียอดผู้ใช้บริการติดอันดับ 1 ใน 10 ได้ มีจุดเด่นคือการจัดส่งฟรี และรับประกันการจัดส่งในแบบที่ถ้าสินค้าเสียหายก็ขอเงินคืนได้เลย ดูจะเป็นอีกหนึ่งผู้เล่นที่ประมาทไม่ได้เลยในตลาดอีคอมเมิร์ซไทย ร้านค้าเจ้าถิ่นและรุ่นพี่ทั้งหลายคงต้องระวังการเสียอันดับให้ดี

ขั้นตอนการศึกษา
•    จัดอันดับผู้เข้าชมสินค้าโดยเฉลี่ยต่อเดือน (ที่มา: SimilarWeb)
•    จัดอันดับแอพฯช้อปปิ้งโดยเฉลี่ย (ที่มา : App Annie)
•    รายชื่อร้านค้า: เรารวบรวมร้านค้าที่มีผู้เข้าชมอย่างน้อย 1 แสนคนต่อเดือนหรือมีผู้ติดตามในโซเชียลมีเดียอย่างน้อย 1 แสนคน ร้านค้าเหล่านี้ไม่รวมร้านขายตั๋ว,ไฟแนนซ์, กองทุน, คูปอง, บริการส่งอาหาร,ประกัน, บริการส่งสินค้า, เว็บ meta search  คลาสสิฟายด์และโฆษณา

 

เขียน และวิเคราะห์โดย
ขนิษฐา สาสะกุล iPrice

 

ตรวจสอบข้อมูลรีพอร์ตของประเทศอื่น ๆ เพิ่มเติมที่: 
Indonesia : https://iprice.co.id/insights/mapofecommerce/en/
Vietnam : https://iprice.vn/insights/mapofecommerce/en/
Thailand : https://ipricethailand.com/insights/mapofecommerce/en/
Philippines : https://iprice.ph/insights/mapofecommerce/en/
Malaysia : https://iprice.my/insights/mapofecommerce/
Singapore : https://iprice.sg/insights/mapofecommerce/