เซ็นทรัลถอยล็อตเต้-ROH สู้ต่อ แข่งคิงเพาเวอร์ “ดิวตี้ฟรี”สนามบินภูมิภาค

04 มิ.ย. 2562 | 05:38 น.

                 ล็อตเต้-Dufry สู้ต่อชิงประมูลดิวตี้ฟรีสนามบินภูมิภาคแข่งคิงเพาเวอร์ ด้านเซ็นทรัล ถอนตัว


           หลังจากกลุ่มคิงเพาเวอร์ คว้าชัยในการประมูลโครงการดิวตี้ฟรี และการบริหารจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์(รีเทล) ภายในสนามบินสุวรรณภูมิ ของบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)หรือทอท. สัญญา 10 ปี เริ่มตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน 2563-31 มีนาคม 2564 ด้วยคะแนนนำมาเป็นอันดับ 1 คือ 94 คะแนน พร้อมจ่ายผลตอบแทนขั้นต่ำ ให้ทอท.ในลักษณะขั้นบันได ซึ่งในช่วงปีแรกๆอยู่ที่ 20% จากยอดขาย ไปจนถึงสูงสุด 40%จากยอดขายในช่วงปีหลังๆ 
          ล่าสุดในการเปิดให้เอกชนมายื่นข้อเสนอการดำเนินงาน เพื่อขอรับสิทธิการประกอบกิจการให้สิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) ณ ท่าอากาศยานภูเก็ต ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานหาดใหญ่  รวมพื้นที่กว่า 2 พันตารางเมตร เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน2562  บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด ก็ได้เข้ายื่นซองประมูล แข่งกับกลุ่มกิจการร่วมค้าการบินกรุงเทพ ล้ล็อตเต้ ดิวตี้ฟรี (ท่าอากาศยานภูมิภาค) และกลุ่มกิจการร่วมค้าดูฟรี รอยัล ออคิด

 

วิชัย บุญยู้

          นายวิชัย บุญยู้ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เผยว่าหลังการเปิดให้เอกชนมายื่นซองประมูลดิวตี้ฟรี สนามบินภูมิภาค (ภูเก็ต เชียงใหม่ หาดใหญ่) ในวันนี้ (4 มิถุนายน2562) พบว่ามีเอกชนมายื่นประกวดราคาจำนวน 3 กลุ่มได้แก่
              1.บริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด ยื่นรายชื่อประมูลเพียงรายเดียว
              2.บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ยื่นข้อเสนอการดำเนินงานในนามกิจการร่วมค้าการบินกรุงเทพ ล็อตเต้ ดิวตี้ฟรี (ท่าอากาศยานภูมิภาค) ประกอบด้วย บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) 49% บริษัท โฮเต็ล ล็อตเต้ จำกัด 49% และ บริษัท บางกอกแอร์เวย์สโฮลดิ้ง จำกัด 2%
             3.บริษัทโรงแรมรอยัลออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ยื่นข้อเสนอการดำเนินงานในนามกลุ่มกิจการร่วมค้าดูฟรี รอยัล ออคิด ประกอบด้วย 1. บริษัทโรงแรมรอยัลออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ ROH 36% 2. บริษัท เอ็มไพร์ เอเชีย กรุ๊ป จำกัด 15% และ 3. WDFG UK LIMITED 49%(แบรนด์Dufry)

     เซ็นทรัลถอยล็อตเต้-ROH สู้ต่อ แข่งคิงเพาเวอร์ “ดิวตี้ฟรี”สนามบินภูมิภาค

          ส่วน บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด ซึ่งได้มายื่นซื้อซองประกวดราคาก่อนหน้านี้ ที่ก่อนหน้านี้ได้แจ้งรายชื่อยื่นข้อเสนอการดำเนินงานในนามกิจการร่วมลงทุน(Consortium) ประกอบด้วย บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด และ บริษัท ดีเอฟเอส เวนเจอร์ สิงคโปร์ จำกัด ไม่ได้เดินทางมายื่นซองประมูลในครั้งนี้

         ทั้งนี้ ทอท.ได้กำหนดให้มีการนำเสนอผลงาน (Presentation) ข้อเสนอด้านเทคนิคของผู้ยื่นข้อเสนอการดำเนินงาน โดยผู้ยื่นข้อเสนอทั้ง 3 ราย จะนำเสนอผลงาน ในวันที่ 5 มิถุนายน 2562 และ ทอท.จะมีการเปิดซองเสนอค่าตอบแทนและประกาศผลคะแนนสูงสุด ในวันที่ 10 มิถุนายน 2562 ต่อไป

             แหล่งข่าวระดับสูงจากวงการค้าปลีกท่องเที่ยว เผยว่า การไม่เข้าร่วมประมูลของกลุ่มเซ็นทรัล-ดีเอฟเอส เนื่องจากประเมินแล้วว่าโอกาสที่จะชนะค่อนข้างยาก เพราะแผนในการเรียกร้องก่อนหน้านี้ที่จะให้ทอท.ปรับรูปแบบการประมูลครั้งนี้จากการหาผู้ประกอบการรายเดียว (Master concessionaire) มาเป็นการประมูลตามหมวดสินค้า(Category Concessionaire) ไม่ได้รับการตอบรับจากทอท. ประกอบกับจากนโยบายที่ทอท.จะเปิดเสรี Pick-up counter ที่สนามบินสุวรรณภูมิ เซ็นทรัลเองก็สามารถรุกเปิดดาวน์ทาวน์ดิวตี้ฟรีร่วมกับดีเอฟเอสได้อยู่แล้ว
       ด้านนายวิทวัส วิภากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ ตัวแทนกลุ่มโรงแรมรอยัล ออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เผยว่า ในการการพรีเซนต์งานประมูลดิวตี้ฟรี สนามบินภูมิภาคครั้งนี้ เรามีการปรับรายละเอียดบางส่วนด้วย หวังว่าครั้งนี้เราคงไม่ได้พูดคำว่าเสียใจและเสียดายแล้ว ส่วนโครงการประมูลพิคอัพเคาท์เตอร์ที่ ทอท.จะเปิดต่อไป ตนก็จะเจรจากับพันธมิตรในรายละเอียดก่อน แต่ก็จะเข้าร่วมทุกโครงการ
            ส่วนกรณีผลการยื่นข้อเสนอโครงการดิวตี้ฟรีสุวรรณภูมิ ที่ทางกลุ่ม ได้คะแนนอันดับ 3 นั้น ขณะนี้ได้ทำหนังสือเพื่อขอให้ ทอท.ชี้แจงรายละเอียดการให้คะแนนแล้ว เนื่องจากในวันประกาศผลเมื่อสัปดาห์ก่อน มีการประกาศเพียงคะแนนรวม โดยยังไม่ได้แจกแจงเกณฑ์คะแนนให้ทราบ อีกทั้งทางพันธมิตรก็แปลกใจว่าข้อเสนอของทางกลุ่มผิดพลาดส่วนใด เพราะเราได้ดึงDUFRY ซึ่งเป็นถึงผู้ประกอบการดิวตี้ฟรีเบอร์ 1 ของโลกมาร่วมประมูลด้วย ซึ่งขณะนี้จะให้ตอบว่ายอมรับกับการตัดสินของ ทอท.หรือไม่นั้น ยังไม่สามารถตอบได้ เพราะอยากขอดูรายละเอียดการให้คะแนนก่อน นายวิทวัส กล่าวทิ้งท้าย