ประเมินกำลังปชป.ก่อนโหวต “มาร์ค”นำทีมคว่ำ “ลุงตู่” แตกหักพรรค

03 มิ.ย. 2562 | 10:45 น.

ประเมินกำลังประชาธิปัตย์ก่อนโหวตร่วม-ไม่ร่วมรัฐบาล พปชร.พรุ่งนี้ ”มาร์ค”นำทีมคว่ำ”ลุงตู่” แตกหักพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงสถานการณ์ภายในพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ก่อนจะมีการประชุมร่วม ส.ส. เพื่อตัดสินใจเรื่องการเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ว่า ในวันที่ 4 มิ.ย.นี้ จะมีการประชุม ส.ส.ทั้ง 53 คน เพื่อตัดสินใจเรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้ เสียงส่วนใหญ่มีแนวโน้มที่จะลงมติให้เข้าร่วมรัฐบาลกับพรรค พปชร. โดยหนุน ลุงตู่- พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ โดยเฉพาะซีกของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค และซีกของนายพีระพันธ์ุ สาลีรัฐวิภาค

ขณะที่ฝ่ายของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค ปชป. ได้มีความพยายามเคลื่อนไหวหาเสียงล็อบบี้เพื่อไม่ให้เข้าร่วมรัฐบาลกับพรรค พปชร. เนื่องจากไม่ต้องการสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ตามที่เคยหาเสียงไว้

 

ทั้งนี้มีรายงานว่านายอภิสิทธิ์ตั้งเป้าหมายเอาไว้ว่าจะประกาศลาออกจากส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ทันที  หากพรรคประชาธิปัตย์ตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรี โดยมี ส.ส.ฝีปากกล้า 2 คน คือ นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช และ นางศรีสมร รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 15  เตรียมอภิปรายสนับสนุนแนวคิดของนายอภิสิทธิ์ เพื่อคัดค้านการเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ ในระหว่างการประชุมส.ส.พรรค