เปิดแผนลงทุน 3 แสนล้านปั้นภูเก็ตเป็นเมืองไมซ์ระดับเอเซีย

03 มิ.ย. 2562 | 08:26 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ภูเก็ตยังฮอตต่อเนื่อง นายกเมืองบป่าตองเร่งดึงดูดนักท่องเที่ยวเตรียมอัพเกรดถนนป่าตองเดินได้ 100% พ่วงขยายช็อปปิ้งมอลล์เผยที่ดินป่าตองพุ่งไร่ละ 6 ร้อยล้าน นายกสมาคมการผังเมืองไทยส่งซิกราที่ดินยังจ่อพุ่งกระฉูดหลังปรับผังเมืองใหม่ ด้านอสังหาฯมิ๊กยูสคึกรับผังใหม่ให้สร้างตึกสูง 15 ชั้นริมทะเล ส่วนใจกลางเมืองได้ 25 ชั้น เผยกลุ่มทุนจังซีลอน-CPN กำหนดแผนลงทุนอีกเพียบ

น.ส.เฉลิมลักษณ์ เพิ่มทรัพย์ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง เปิดเผยว่าปัจจุบันจังหวัดภูเก็ตถูกจัดอันดับให้เป็นเมืองน่าเที่ยวอันดับลำดับที่ 35 ของโลกดังนั้นจึงมีศักยภาพที่จะเป็นเมืองไมซ์(MICE City) ของประเทศไทยตามนโยบายรัฐบาล 

เปิดแผนลงทุน 3 แสนล้านปั้นภูเก็ตเป็นเมืองไมซ์ระดับเอเซีย

โดยขณะนี้ทุกภาคส่วนในจังหวัดได้จัดทำกฎบัตรไมซ์เพื่อผลักดันให้ภูเก็ตเป็นเมืองไมซ์นานาชาติระดับเอเซียพร้อมกับมีการชี้แจงแผนลงทุนมูลค่าเกือบ 3 แสนล้านบาทเริ่มจากการลงทุนพัฒนาพื้นที่เทศบาลป่าตอง 2 พันล้านบาทในช่วง 3 ปีจากการนำเสนอข้อมูลด้านการลงทุนของผู้เกี่ยวข้องในจังหวัดภูเก็ตโดยเฉพาะด้านอสังหาริมทรัพย์นั้นพบว่ามีแผนลงทุนสร้างศูนย์ประชุมใหญ่ 4 แห่งขนาด 7.5 หมื่นตร.ม. รองรับได้ 3,000 คน/แห่ง รวมปริมาณการรองรับทั้งหมดราว 3  หมื่นคน/วัน 

 

ควบคู่ไปกับการเพิ่มสัดส่วนลงทุนหอประชุมในจังหวัดอีก 15% ต่อปี ส่วนการประเมินตัวเลขลงทุนศูนย์ประชุมอยู่ที่ 250 ล้านบาทต่อการรองรับ 7,000 คนดังนั้นการรองรับ 3 หมื่นคนต่อวันจึงต้องลงทุนมากกว่า 1,000 ล้านบาท 

 

ในส่วนการลงทุนด้านที่อยู่อาศัยรวมทั้งสิ้น 7 หมื่นยูนิตวงเงินลงทุนรวม 2.8 แสนล้านบาทในระยะเวลา 10 ปีหรือเฉลี่ยยูนิตละ 4 ล้านบาทเมื่อประเมินจากค่าก่อสร้างโรงแรมแบ่งเป็น 1.การลงทุนที่อยู่อาศัยและคอนโด 1 หมื่นยูนิตในช่วง 5 ปีแรกและเพิ่มเป็น 3 หมื่นยูนิตใน 5 ปีถัดไป 2.การลงทุนบ้านราคาต่ำ(Affordable House) 2 หมื่นยูนิตในช่วงแรกและเพิ่มเป็น 4 หมื่นยูนิตในช่วง 5 ปีหลังจะเป็นการดีหากรัฐบาลส่งเสริมกองทุนด้านที่อยู่อาศัย

เปิดแผนลงทุน 3 แสนล้านปั้นภูเก็ตเป็นเมืองไมซ์ระดับเอเซีย

ขณะที่ด้านการท่องเที่ยวนั้นภาคขนส่งสาธารณะระบุว่าภายใน 5 ปีจะพัฒนาเขตชายหาดป่าตองให้พร้อมเป็นมิตรนักท่องเที่ยว(Tourism-Friendly) ได้เพิ่มขึ้น ตลอดจนส่งเสริมเขตไมซ์(MICE District) ซึ่งจะเกิดขึ้นบริเวณดังกล่าว โดยในเบื้องต้นตั้งเป้าพัฒนาถนนและขอบทางให้สามารถเดินเท้าได้(Walkable) 100% มีโครงข่ายทางเดินเชื่อมต่อรวมถึงการทำช่องจราจรสำหรับจักรยาน(Bicycle Lane) นอกจากนี้ยังมีแผนขยายถนนสายหลักจากสนามบินไปยังเมืองภูเก็ตตลอดจนเพิ่มความถี่รถเมล์สายเดิมและเพิ่มรถเมล์สายใหม่ให้บริการ

 

ส่วนด้านการพัฒนาย่านการค้าธุรกิจและร้านอาหารซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการรองรับเมืองไมซ์นั้นตอนนี้ห้างศูนย์การค้าจังซีลอนมีแผนลงทุน 2,000 ล้านบาทบนพื้นที่ 30 ไร่เพื่อขยายพื้นที่เชิงพาณิชย์และร้านค้า นอกจากนี้บริษัทเซ็นทรัลพัฒนาจำกัด(มหาชน) หรือ CPN ยังมีแผนที่จะเปิดห้างสรรพสินค้าแห่งใหม่ในจังหวัดภูเก็ตอีกด้วย

 

ด้านนายฐาปนา  บุณยประวิตร  นายกสมาคมการผังเมืองไทย(Thai Association for Town Planing) กล่าวว่าการพัฒนาเมืองไมซ์และปรับแผนผังเมืองจะส่งผลให้เกิดการพลิกโฉมเศรษฐกิจของจังหวัดโดยเฉพาะด้านการลงทุนที่จะเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกับราคาที่ดินในอนาคตอันใกล้จะเพิ่มเป็น 2-3 เท่าปัจจุบันราคาที่ดินป่าตองไร่ละ 500-600 ล้านบาทจากเดิมที่เคยตกไร่ละ 350 ล้านบาทและจะเพิ่มขึ้นอีกในอนาคตส่วนด้านการปรับผังเมืองคาดว่าจะมีการบังคับใช้ปลายปี 2563 จะก่อให้เกิดอสังหาริมทรัพย์แบบมิกซ์ยูส(Mixed-Use) และเกิดอาคารสูงริมทะเลและในเมืองภูเก็ต 

เปิดแผนลงทุน 3 แสนล้านปั้นภูเก็ตเป็นเมืองไมซ์ระดับเอเซีย

“ปัจจุบันผังเมืองกำหนดความสูงอาหารใกล้ชายหาดไว้ที่ 12 เมตรขณะที่ผังใหม่ให้ความสูงถึง 45 เมตรคิดเป็นตึก 15 ชั้นส่วนความสูงอาคารในเมืองจะอยู่ที่ 60 เมตร(ตึก20 ชั้น) และความสูง 75 เมตร(ตึก25 ชั้น) ตามลำดับจากปัจจุบันที่จำกัดความสูงแค่ 20-30 เมตร”

เปิดแผนลงทุน 3 แสนล้านปั้นภูเก็ตเป็นเมืองไมซ์ระดับเอเซีย

ทั้งนี้ด้านการลงทุนภาครัฐนั้นมีแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอีกราว 1.25 แสนล้านบาท ได้แก่สนามบินภูเก็ตแห่งที่สองวงเงิน 7 หมื่นล้านบาทโครงการรถไฟฟ้ารางเบาเชื่อมสนามบิน-ตัวเมืองภูเก็ตวงเงิน 4 หมื่นล้านบาทและโครงการทางด่วนกะทู้-ป่าตองวงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาทดังนั้นเมื่อสนามบินมีความพร้อมประกอบกับระบบขนส่งมวลชนทั่วถึงจะยิ่งส่งเสริมให้ภูเก็ตติดอันดับเมืองไมซ์ในภูมิภาคเอเชีย

เปิดแผนลงทุน 3 แสนล้านปั้นภูเก็ตเป็นเมืองไมซ์ระดับเอเซีย