รัฐบาลแก้เกมเทรดวอร์ สั่งเจรจา FTA - หาตลาดใหม่

03 มิ.ย. 2562 | 07:30 น.

พลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สำหรับผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนนั้น รัฐบาลได้ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่องและทำงานร่วมกับภาคเอกชนโดยตลอด และมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ใช้วิกฤติเป็นโอกาสเร่งหาตลาดใหม่หรือส่งเสริมการส่งออกหรือค้าขายสินค้าบางชนิดที่ไทยมีศักยภาพ เช่น สินค้าเกษตร อาหาร ผลไม้ อาหารทะเล เครื่องดื่ม เครื่องสำอาง โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ภัณฑ์แปรรูปอาหารกระป๋อง ที่ขณะนี้สหรัฐฯ เข้ามาติดต่อซื้อขายกับไทยโดยตรงเพราะมีภาษีถูกกว่าจีนราว 25% รวมทั้งเร่งเจรจา FTA กับประเทศต่าง ๆ เพื่อเพิ่มโอกาสทางเศรษฐกิจให้มากขึ้นด้วย

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบกรณีสภาหอการค้าเตรียมรวบรวมความเห็นของผู้แทนหอการค้าทั่วประเทศ เพื่อเสนอแนะต่อภาครัฐให้พัฒนาการศึกษาของบุคลากรรองรับการค้าการลงทุนชายแดนหรือเขตเศรษฐกิจพิเศษต่าง ๆ โดยกล่าวสนับสนุนความคิดเห็นดังกล่าว และย้ำว่ารัฐบาลให้ความสำคัญเรื่องนี้จึงพร้อมเร่งสนับสนุนอย่างจริงจัง

"นายกฯ ระบุว่า ภาคเอกชนเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศ ดังนั้นไม่ว่ารัฐบาลใหม่จะเป็นใครจะต้องรับฟังและร่วมมือกับภาคเอกชน โดยเฉพาะข้อเสนอในการสร้างความเข้มแข็งให้กับภาคการส่งออกและการท่องเที่ยว รวมทั้งต่อยอดโครงการใหญ่ ๆ ที่ดำเนินการมาแล้ว เช่น การพัฒนาพื้นที่ EEC โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน โครงการพัฒนารถไฟทางคู่ เป็นต้น"

รัฐบาลแก้เกมเทรดวอร์ สั่งเจรจา FTA - หาตลาดใหม่