คนซานฟรานฯ ยี้ เทคโนโลยี 5G ค้านติดตั้ง หวั่นอันตราย-ไร้สุนทรีย์

02 มิ.ย. 2562 | 10:36 น.

แม้ว่าหลายคนจะรอคอยการมาถึงของเทคโนโลยีสื่อสารไร้สายความไวสูง 5G ที่เชื่อว่าจะช่วยให้การเชื่อมต่ออุปกรณ์สื่อสาร การประมวลผล และการส่งต่อข้อมูลขนาดใหญ่ เป็นไปด้วยความรวดเร็วฉับไว แต่ในอีกมุมหนึ่ง ผู้คนจำนวนไม่น้อยยังตั้งข้อสงสัยว่า คลื่นเทคโนโลยีที่กำลังถาโถมเข้าใส่เราอย่างที่แทบไม่อาจหลีกเลี่ยงนี้ มันยังมีจุดอ่อน อันตราย หรือมีทางเลือกที่ดีกว่า ให้เราหรือไม่

คนซานฟรานฯ ยี้ เทคโนโลยี 5G ค้านติดตั้ง หวั่นอันตราย-ไร้สุนทรีย์

ปลายเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ฟ็อกซ์ นิวส์ สื่อใหญ่ของสหรัฐอเมริกา รายงานว่า ประชาชนในชุมชนอัพเพอร์ โคล แวลลีย์ เขตเมืองซานฟรานซิสโก ได้ยื่นคัดค้านการติดตั้งอุปกรณ์การสื่อสารระบบ 5G ในเขตชุมชน โดยพวกเขาให้เหตุผลหลักๆของการคัดค้านว่า อุปกรณ์โทรคมนาคมในระบบ 5 G ที่จะนำมาติดตั้งนั้นไม่เข้ากับมาตรฐานด้านสุนทรียภาพของชุมชน หรือพูดอีกอย่างคือมันดูน่าเกลียดและไม่เข้ากับบรรยากาศในภาพรวมของเมืองเลย นอกจากนี้ ผู้คัดค้านยังระบุว่า พวกเขาไม่ได้รับแจ้งข้อมูลที่เหมาะสมจากหน่วยงานภาครัฐที่ดูแลในเรื่องนี้ว่า การติดตั้งอุปกรณ์ในระบบดังกล่าวจะเป็นอย่างไรและมีผลต่อพวกเขาอย่างไรบ้าง ที่สำคัญคือหลายคนยังมีความกังวลเกี่ยวกับรังสีจากคลื่นสัญญาณว่าจะเป็นอันตรายต่อผู้คนหรือไม่ คนซานฟรานฯ ยี้ เทคโนโลยี 5G ค้านติดตั้ง หวั่นอันตราย-ไร้สุนทรีย์

การขยายเครือข่ายการสื่อสาร 5G ในสหรัฐอเมริกายังอยู่ในขั้นเริ่มต้น และจำกัดการติดตั้งในเมืองใหญ่เพียงไม่กี่แห่ง  ผู้ให้บริการ อาทิ บริษัท เวอไรซอน เป็นผู้ติดตั้งอุปกรณ์ที่ผู้คนยังไม่คุ้นเคยมากนัก จากเดิมเสาสัญญาณ 4G อาจเป็นเสาสัญญาณขนาดใหญ่ แต่ในระบบ 5G จะมีการติดตั้งตู้สัญญาณขนาดเล็กลงมา (small cells) แต่ติดจำนวนมากขึ้น ถี่ขึ้น ตามเสาไฟฟ้า เสาริมถนน และเข้าใกล้แหล่งชุมชนมากขึ้น จากข้อมูลของ CTIA ซึ่งเป็นสมาคมผู้ประกอบการโทรคมนาคมไร้สายในสหรัฐฯ พบว่า ในปี 2560 มีการติดตั้งตู้ small cells ไปแล้วประมาณ 13,000 ตู้ทั่วประเทศ แต่คาดว่าจำนวนจะเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดในระยะหลังจากนี้ โดยปัจจุบัน (ข้อมูลปี 2561) มีตู้รับส่งสัญญาณแบบ small cells ติดตั้งไปแล้ว 86,000 ตู้ คาดว่าจะเพิ่มจำนวนเป็นกว่า 800,000 ตู้ในปี 2569

คนซานฟรานฯ ยี้ เทคโนโลยี 5G ค้านติดตั้ง หวั่นอันตราย-ไร้สุนทรีย์

อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ศาลสูงแห่งรัฐแคลิฟอร์เนียได้มีคำตัดสินให้เมืองซานฟรานซิสโก สามารถคัดค้านหรือปฏิเสธการติดตั้งอุปกรณ์โทรคมนาคมระบบ 5G ได้หากมันไม่ได้มาตรฐานด้านสุนทรียภาพหรือมาตรฐานความงามที่สายตาสัมผัสได้ของเมือง แต่ขณะเดียวกันหน่วยงานกำกับดูแลกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม ของสหรัฐฯ (เอฟซีซี) ก็ได้ออกมาคัดค้านข้อจำกัดหรือมาตรฐานด้านสุนทรียภาพที่เข้มงวดเกินไปเกี่ยวกับตู้สัญญาณแบบ small cells ของเทคโนโลยี 5G

คนซานฟรานฯ ยี้ เทคโนโลยี 5G ค้านติดตั้ง หวั่นอันตราย-ไร้สุนทรีย์

ในแง่ประเด็นความปลอดภัยนั้น หนังสือคัดค้านของประชาชนในชุมชนอัพเพอร์ โคล แวลลีย์ ระบุว่า ในขณะที่บริษัทผู้ให้บริการ 5G บอกกับประชาชนว่า คลื่นสัญญาณไม่มีอันตรายใดๆ แต่พวกเขากลับเตือนพนักงานที่ทำหน้าที่ติดตั้งอุปกรณ์ให้ระมัดระวังในเรื่องนี้