กางแผนทูตพาณิชย์ พยุงเป้าส่งออก 3%

05 มิ.ย. 2562 | 01:00 น.

ทูตพาณิชย์แข่งโชว์แผนลุยครึ่งปีหลัง รับเป้าส่งออกใหม่หดเหลือ 3% ภูมิภาคอเมริกาสั่งรุกลูกค้ากลุ่มเรือสำราญ จีน-อินเดียลุยเมืองรอง ขนทัพธุรกิจร่วมงานแฟร์หาลูกค้าใหม่ อาเซียนเน้นขยายลงทุนใช้สิทธิ GSP เจาะสหรัฐฯ-ยุโรป สรท.ขยับปรับคาดการณ์ใหม่ส่งออกปีนี้โตได้แค่ 0-1%

กางแผนทูตพาณิชย์ พยุงเป้าส่งออก 3%

ในการประชุมมอบนโยบายการปฏิบัติงานและแนวทางการขับเคลื่อนการส่งออกให้กับทูตพาณิชย์ 58 แห่งจากทั่วโลกร่วมกับภาคเอกชน ของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี(31 พ.ค.62) ไฮไลต์หลักกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้เสนอปรับลดเป้าหมายการส่งออกไทยปี 2562 ลงจาก 8% เหลือ 3% หลัง 4 เดือนแรกปีนี้การส่งออกของไทยยังติดลบเกือบทุกตลาด ปัจจัยหลักจากสงครามการค้าส่งผลเศรษฐกิจและการค้าโลกหดตัวลง และจากนี้ไปถือเป็นงานหนักของทูตพาณิชย์ที่จะไปหาช่องทางโอกาสในการขยายการส่งออกไทยให้ได้ตามเป้าหมาย

 

สหรัฐฯลุยลูกค้าเรือสำราญ

นางสาวนิธิมา ศิริโภคากิจ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ(สคต.) ณ เมืองไมอามี สหรัฐอเมริกา เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า ช่วงจากนี้ไปทางสำนักงานจะมุ่งเน้นเจาะตลาดสินค้าไทยในกลุ่มเรือสำราญ(เรือครูซ)ที่แต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวไปขึ้นเรือสำราญที่ไมอามีมากกว่า 30 ล้านคน ซึ่งจะไปหาช่องทางเจรจากับเจ้าของเรือเหล่านี้เพื่อเสนอขายสินค้าไทย เช่นของประดับตกแต่งในเรือ แชมพู สบู่ หมอน ผ้าห่ม เคหะสิ่งทอต่างๆ อาหาร ของที่ระลึก เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้าแตะ เป็นต้น นอกจากนี้จะไปเจาะตลาดธุรกิจบริการผู้สูงอายุในรัฐฟลอริดาเพื่อดึงกลุ่มผู้สูงอายุมาใช้บริการที่เกี่ยวเนื่องในไทย และการเจาะตลาดกลุ่มฮิสแปนิก(ชาวอเมริกันที่พูดภาษาสเปน)ที่นิยมบริโภคข้าวและอาหารไทย

“จากสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน มีผลให้ผู้นำเข้าของสหรัฐฯเริ่มหันมานำเข้าสินค้าจากประเทศอื่นเพื่อทดแทนสินค้าจีนที่มีราคาสูงขึ้นจากการถูกขึ้นภาษี ล่าสุดมีผู้นำเข้าติดต่อเข้ามาทางสำนักงานแจ้งว่าต้องการสินค้าผงชูรสจากไทย อีกรายหนึ่งต้อง การชิ้นส่วนรถยนต์เร่งด่วนจำนวน 1 ล้านชิ้น จะเห็นได้ว่าสินค้าไทยมีโอกาสอีกมากดังนั้นต้องหาทางจับ 2 ฝ่ายมาแมตชิ่งกันให้ได้”

นายสกรรจ์ แสนโสภา ผู้อำนวยการ สคต. ณ เมืองหนานหนิง สาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวว่า ครึ่งหลังปีนี้จะมุ่งเน้นนำเสนอสินค้าอุปโภค-บริโภคเจาะตลาดเมืองรองของจีน โดยการนำคณะผู้ประกอบการของไทยร่วมงานแสดงสินค้าและจับคู่ธุรกิจ มุ่งเน้นในมณฑลรองของจีนที่มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจสูง เช่น เหอเป่ย เหลียวหนิง จี๋หลิน เฮยหลงเจียง อันฮุย เหอหนาน และหูเป่ย และจะมีกิจกรรมส่งเสริมภาพลักษณ์สินค้าไทยในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ(In-Store Promotion) ในซีอาน อู่ฮั่น หางโจว และเซี่ยเหมิน มั่นใจว่าการส่งออกไทยไปจีนปีนี้จะยังเป็นบวก

 

ยุโรปเสิร์ฟสินค้ารักษ์โลก

 

นางสาวปิตินันทน์ สมาน วรวงศ์ ผู้อำนวยการ สคต. ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต สาธารณรัฐเยอรมนี กล่าวว่า ภูมิภาคยุโรปได้ปรับลดเป้าหมายส่งออกลงจาก 3% เหลือ 0% แผนงานครึ่งหลังปีนี้จะมุ่งเน้นเจาะตลาดสินค้าที่เป็นเทรนด์ใหม่ๆ เช่นบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรสิ่งแวดล้อม จากยุโรปจะเลิกใช้พลาสติก สินค้านิชมาร์เก็ต เช่น สินค้าออร์แกนิก สินค้าสำหรับกลุ่มผู้บริโภคที่ไม่บริโภคอาหารที่มาจากการทำร้ายสัตว์(สินค้าวีแกน) เป็นต้น

ส่วนภูมิภาคอาเซียน นางสุภาพร สุขมาก ผู้อำนวยการ สคต. ณ นครโฮจิมินห์ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม กล่าวว่า ครึ่งหลังของปีนี้มีกิจกรรมขยายตลาดสินค้าไทยในเวียดนามผ่านการจัดงาน Mini Thailand Week ที่เมืองเกิ่นเทอ โครงการส่งเสริมการขายผ่านช่องทางค้าปลีกสมัยใหม่ ณ กรุงฮานอย กิจกรรมเจาะตลาดเมืองรองที่ไฮฟองและเกิ่นเทอ การส่งเสริมการลงทุนของธุรกิจไทยในเวียดนามเพื่อใช้ประโยชน์จากสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร(GSP) ในการส่งออกไปสหรัฐฯและสหภาพยุโรป การใช้สิทธิประโยชน์จาก CPTPP และเอฟทีเอเวียดนาม-สหภาพยุโรป

ด้านนางสาวกัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศ
ไทย(สรท.) กล่าวว่า จากกรมส่งเสริมการ ค้าระหว่างประเทศได้ปรับเป้าหมาย การส่งออกทั้งปี 2562 ใหม่เหลือขยายตัวที่ 3% โดยอีก 8 เดือนที่เหลือของปีนี้ต้องส่งออกได้เฉลี่ย 22,455 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯต่อเดือนจึงจะบรรลุเป้าหมาย มองว่าค่อนข้างยาก จากมีปัจจัยเสี่ยงหลักจากสงครามการค้าที่ยังยืดเยื้อ ทั้งนี้ สรท.กำลังพิจารณาปรับลดคาดการณ์ส่งออกลงจาก 3% เหลือขยายตัวที่ 0-1% 

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,475 วันที่ 2 - 5 มิถุนายน พ.ศ. 2562

กางแผนทูตพาณิชย์ พยุงเป้าส่งออก 3%