​​​​​​​พปชร.ทวงคืน"พาณิชย์" ยื่น"ศึกษาธิการ”แลกเก้าอี้กับ ปชป.

31 พ.ค. 2562 | 14:11 น.

พรรคพลังประชารัฐทวงคืนเก้าอี้ “รมว.พาณิชย์" ยื่น"รมว.ศึกษาธิการ”แลกเก้าอี้กับ ปชป.แทน  ส่วนข้อเสนอ“แก้รธน.-ประกันราคาพืชผล” เสนอให้ยกร่างเป็นนโยบายรัฐบาลร่วมกัน

แม้ว่าการประชุมรัฐสภา เพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 จะมีขึ้นในวันพุธที่ 5 มิถุนายนนี้ แต่การต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรีในรัฐบาลที่มีพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) เป็นแกนนำ ก็ยังไม่ยุติลง

ล่าสุด มีรายงานว่า พรรคพลังประชารัฐ ยื่นข้อเสนอไปยังพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เพื่อขอแลกโควต้าตำแหน่งรมว.พาณิชย์ คืน จากที่เป็นข้อตกลงเดิม ด้วยเหตุผลที่ว่า ส.ส.ในพรรคพลังประชารัฐต้องการขับเคลื่อนเรื่องนโยบายยกระดับราคาสินค้าเกษตร โดยเสนอแลกกับกระทรวงศึกษาธิการ

ทั้งนี้ เท่ากับว่าพรรคประชาธิปัตย์ จะได้รับการจัดสรรเก้าอี้ รัฐมนตรีว่าการ  ประกอบด้วย  กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ , กระทรวงศึกษาธิการ และ กระทรวงพัฒนาสังคมฯ

อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดต้องรอคำตอบและการต่อรองกลับจากพรรคประชาธิปัตน์ แต่ควรจะจบภายในวันที่ 4 มิถุนายน ก่อนการโหวตเลือกนายกฯ ในวันที่ 5 มิถุนายน  ซี่งพรรคประชาธิปัตย์ จะนำข้อเสนอไปหารือกับแกนนำพรรค

ส่วนข้อเสนอทั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และนโยบายประกันราคาพืชผลการเกษตรนั้น ขอให้มายกร่างเป็นนโยบายรัฐบาลร่วมกัน

มีรายงานด้วยว่า หากพรรคพลังประชารัฐ สามารถแลกกระทรวงพาณิชย์กลับคืนมาได้ ก็อาจเสนอให้ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีตรมว.พาณิชย์ เลขาฯ พปชร. กลับไปดำรงตำแหน่งดังกล่าวอีกครั้งหนึ่ง