ซอย10สัญญาทางคู่ ‘เด่นชัย-เชียงของ’ ‘บ้านไผ่-นครพนม’ 1.5แสนล.

02 มิ.ย. 2562 | 07:40 น.

ยักษ์รับเหมา ไทย-เทศกระหึ่ม รฟท.ชง ซูเปอร์บอร์ดเคาะแบ่งกว่า 10 สัญญาประมูล 2 โครงการ “เด่นชัย-เชียงของ” “บ้านไผ่-นครพนม” 1.5 แสนล้านปลายปีนี้

 

แหล่งข่าวระดับสูงของ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าเตรียม เสนอคณะกรรมการกำกับนโยบายจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ (ซูเปอร์บอร์ด) แบ่งสัญญาโครงการรถไฟทางคู่ 2 เส้นทางที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบโครงการ

รถไฟทางคู่ 2 โครงการ มูลค่ากว่า 1.5 แสนล้านบาท ประกอบด้วย เส้นทางเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ และ บ้านไผ่-มุกดาหาร-นครพนม คาดว่าจะมีไม่น้อยกว่า 10 สัญญา ทั้งงานโยธา งานอุโมงค์ และงานระบบอาณัติสัญญาณ โดยอาจแบ่งสัญญาละประมาณ 1 หมื่นล้านบาท

ซอย10สัญญาทางคู่ ‘เด่นชัย-เชียงของ’ ‘บ้านไผ่-นครพนม’ 1.5แสนล.

ขณะเดียวกันยังเตรียมเสนอแบ่งสัญญารถไฟทางคู่ระยะที่ 2 อีก 7 เส้นทางซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการนำเสนอครม. การจัดทำราคากลางและการรับรองผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) คาดว่าจะนำเสนอขออนุมัติประกวดราคาได้ตั้งแต่เดือนมิถุนายน-กรกฎาคมนี้ ส่วนระบบอาณัติสัญญาณแบ่งออกเป็น 3 สัญญาหลังจากงานโยธาคืบหน้าจนใกล้แล้วเสร็จ แต่ภาพรวมจะอยู่ในปี 2563 ทั้งหมด

“หากซูเปอร์บอร์ดไม่มีการเปลี่ยนแปลงตามรัฐบาลคาดว่าจะนำเสนอสู่การพิจารณาได้รวดเร็วขึ้น โดยหลังจากนี้รฟท.จะเร่งกระบวนการดำเนินการด้านเวนคืนที่ดินและการจัดหาที่ปรึกษาดำเนินการจัดประกวดราคาต่อไปโดยเบื้องต้นนั้นมีการประกาศ พ.ร.ฎ.เวนคืนของเส้นทางเด่นชัย-เชียงของออกมาเรียบร้อยแล้ว ส่วนเส้นทางบ้านไผ่-มุกดาหาร-นครพนมยังอยู่ระหว่างรอเตรียมยื่นขออนุมัติประกาศ พ.ร.ฎ.เวนคืนออกมาอย่างเป็นทางการคาดว่าจะใช้ระยะเวลาดำเนินการสำรวจรายละเอียดอีกไม่น้อยกว่า 8 เดือน-1 ปีเนื่องจากเป็นเส้นทางใหม่ทั้ง 2 เส้นทางรวมพื้นที่โดนผลกระทบการเวนคืนเกือบ 2 หมื่นไร่ อีกทั้งอีไอเอเส้นทางบ้านไผ่-มุกดาหารยังไม่ผ่านการรับรองจึงยังมีระยะเวลาดำเนินการ” 

หน้า 12 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3475 ระหว่างวันที่ 2-5 มิถุนายน 2562