ผ่าแผน...ทุนยักษ์ ‘ญี่ปุ่น-ฮ่องกง’ ชูไทยฮับอาเซียนอสังหาฯ

02 มิ.ย. 2562 | 07:55 น.

ทุนต่างชาติยักษ์ ญี่ปุ่น-ฮ่องกง ไม่กังวลเศรษฐกิจชะลอ ชูไทยฮับอาเซียน เล็งอยู่ยาวขยายลงทุนอสังหาฯครบวงจร รับดีมานด์ลูกค้าไทย-เทศ ชี้ธุรกิจโลจิสติกส์-แวร์เฮาส์โอกาสเติบโตสูงน่าลอง

 

แม้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศค่อนข้างซบเซาจากเศรษฐกิจในประเทศ มาตรการรัฐ และสงครามการค้า แต่สำหรับทุนต่างชาติแล้วกลับมองว่าเป็นโอกาส

 

เริ่มจากทุนยักษ์ญี่ปุ่น นายชิเกะฮิโระโอโนะผู้อำนวยการบริหาร บริษัท มิตซูบิชิ เอสเตท เอเชียฯ เปิดเผยถึงแผนการลงทุนธุรกิจในประเทศ หลังจากล่าสุด จับมือ บมจ.ไรมอน แลนด์ ร่วมกันพัฒนาโครงการ “One City Centre” อาคารสำนักงานเกรดเอให้เช่า ทำเลเพลินจิตมูลค่า 8.8 พันล้านบาท จากก่อนหน้าถือเป็นพันธมิตรพัฒนาคอนโดฯคู่สำคัญของ บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) โดยสะท้อนว่าไทยมียุทธศาสตร์สำคัญด้านเศรษฐกิจ เปรียบเป็นศูนย์กลางของเอเชียและเป็นระเบียงเศรษฐกิจเชื่อมต่อธุรกิจกับหลายประเทศทั่วโลกขณะเดียวกันแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรืออีอีซี ที่มีความต่อเนื่องยิ่งเพิ่มความน่าสนใจในการลงทุน โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพฯที่จะได้รับอานิสงส์อย่างมากจากการเกิดขึ้นของอีอีซี บริษัทจึงเข้ามาขยายการลงทุนต่อเนื่องได้แก่ 1.อาคารสำนักงานผสมผสานพื้นที่ค้าปลีก (เกรด A) 2.โลจิสติกส์ และ 3.คอนโดมิเนียม

 

ผ่าแผน...ทุนยักษ์ ‘ญี่ปุ่น-ฮ่องกง’ ชูไทยฮับอาเซียนอสังหาฯ

“ภาวะเศรษฐกิจไทยที่ชะลอตัวขณะนี้ ถามว่ากังวลหรือไม่ต่อการลงทุน ก็คงเป็นเพียงระยะสั้นๆแต่หากมองในอนาคตแล้ว ในกลุ่มอาคารสำนักงานเกรด A และคอนโดฯ มีความน่าสนใจในเรื่องดีมานด์ความต้องการ จากไทยเป็นศูนย์กลางอาเซียน ปัจจุบันจีนอาจไปปักหลักในอีอีซี แต่เรายังโฟกัสรอบกรุงเทพฯ รวมถึงมองหาในธุรกิจอื่นๆด้วย” นายชิเกะฮิโระ กล่าว

ด้านยักษ์ใหญ่สัญชาติฮ่องกง ไรส์แลนด์ (ประเทศไทย) นายเนี่ย ซงเชี่ยน ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด ประจำภูมิภาคไทยระบุว่าหลังเห็นโอกาสการเติบโตและช่องว่างของดีมานด์ในไทย โดยมีปัจจัยสนับสนุนหลัก ทั้งด้านโลจิสติกส์ สาธารณูปโภค สิ่งอำนวยความสะดวก มีกฎหมายที่เอื้อต่อการลงทุน ความเป็นเมืองศูนย์กลางของอาเซียน ความหลากหลายของการอยู่อาศัยที่มีข้อจำกัดน้อยกว่าประเทศอื่นๆ ทำให้จูงใจเข้ามาลงทุนนับตั้งแต่ปี 2560 เติบโตแบบก้าวกระโดดเรื่อยมา และตั้งเป้าเติบโตอย่างน้อย 50% ในตลาดไทยทุกปี ผ่านการพัฒนาโครงการไม่ตํ่ากว่า 4-5 โครงการ มูลค่าไม่น้อยกว่า 1 หมื่นล้านบาทต่อปี ครอบคลุมอสังหาริมทรัพย์ทุกกลุ่ม ทุกเซ็กเมนต์ ตั้งแต่ราคาระดับปานกลางถึงอัตราลักชัวรี รวมถึงการมองโอกาสไปยังการพัฒนาโครงการมิกซ์ยูส อาคารพาณิชย์ โรงแรม และบริการอื่นๆ ในทำเลเป้าหมายสำคัญย่านศูนย์กลางธุรกิจหรือCBD,รอบนอกCBD เมืองท่องเที่ยวและจังหวัดในอีอีซี เป็นต้น ภายใต้เป้าหมายสูงสุดติด Top 10 ในตลาด

ผ่าแผน...ทุนยักษ์ ‘ญี่ปุ่น-ฮ่องกง’ ชูไทยฮับอาเซียนอสังหาฯ

“ตั้งเป้าหมายให้ไทยเป็นหลัก สำหรับการขยายการลงทุนในอาเซียน หลังศึกษาตลาดแล้วพบว่ายังมีดีมานด์อีกเยอะปีที่แล้วซัพพลายเยอะ 6.5 หมื่นหน่วยแต่การดูดซับไม่ได้เลวร้าย หลังหยุดสงกรานต์ เริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัวที่ดี และคาดเมื่อสถานการณ์การเมืองนิ่ง มีนโยบายต่อเนื่อง ตลาดที่อยู่อาศัยจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง” นายเนี่ย กล่าว 

หน้า 27 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3475 วันที่ 2 - 5 มิถุนายน 2562

ผ่าแผน...ทุนยักษ์ ‘ญี่ปุ่น-ฮ่องกง’ ชูไทยฮับอาเซียนอสังหาฯ