บุญรอดทุ่มหมื่นล. บุกอาหาร-เครื่องดื่ม

01 มิ.ย. 2562 | 04:50 น.

 

 

       ตลาดเบียร์อิ่มตัว บุญรอด เร่งปรับทัพ ทุ่ม 1 หมื่นล้าน ส่ง “ฟู้ด แฟ็คเตอร์ส” กรุยทางธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มเต็มตัว เสริมแกร่งขาธุรกิจที่ 6 หวังปั้นรายได้ 5,000 ล้านใน 3 ปีและทะยานหมื่นล้านในอนาคต

        นายปิติ ภิรมย์ภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทฟู้ด แฟ็คเตอร์ส จำกัด ในกลุ่มบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ผู้ดำเนินการธุรกิจอาหารครบวงจร เปิดเผยว่า เพื่อรองรับตลาดเบียร์เมืองไทยที่เริ่มอิ่มตัว ทำให้ต้องมองหาการเติบโตใหม่ๆด้วยการขยายสู่ตลาดอาหารและเครื่องดื่ม โดยบริษัทได้วางกรอบการลงทุนไว้ที่ 1 หมื่นล้านบาท ตลอดช่วง 3-5 ปีนับจากนี้ โดยในปี 2561-2563 ใช้งบลงทุนไปแล้วกว่า 2,500 ล้านบาท และหากเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ที่จะต้องทำรายได้ถึง 5,000 ล้านบาท และมีผลกำไรระดับ 8-15% ในช่วง 3 ปีนับจากนี้ (2563-2565) ก่อนที่จะขยายแผนลงทุนในเฟสต่อไปโดยคาดว่าจะใช้งบการลงทุนไม่น้อยกว่า 7,000-8,000 ล้านบาท เพื่อที่จะทำให้ธุรกิจนี้มียอดขายเกิน 1 หมื่นล้านบาทในการที่จะเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ต่อไปในอนาคต

บุญรอดทุ่มหมื่นล. บุกอาหาร-เครื่องดื่ม

ปิติ ภิรมย์ภักดี

 

            ด้านแนวทางการทำตลาดนับจากนี้จะให้ความสำคัญกับการสร้างเครือข่าย (Network) ที่แข็งแกร่งของบริษัททั้งในและต่างประเทศในการผลักดันยอดขายของบริษัทให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ควบคู่กับการพัฒนาสินค้าที่ต้องมีรสชาติอร่อย มีนวัตกรรม และพัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายและกระจายสินค้า รวมถึงการหาพันธมิตรโดยแผนการควบรวมธุรกิจนี้มองไว้ 4 แนวทาง คือ 1.รีเทล ช่องทางกระจายสินค้าต้องหาเพิ่มขึ้น

        ปิติ ภิรมย์ภักดี

      เริ่มจากความแข็งแกร่งของพันธมิตรเดิม อย่าง ดิสตริบิวเตอร์ต่างประเทศ 2.มองหาศักยภาพ ด้วยการสร้างศูนย์อาหาร ทำอาหารพร้อมรับประทาน Food Innovation Center 3.การเป็นฐานผลิตในรูปแบบ OEM ให้กับลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ และ 4.พันธมิตรในรูปแบบรีเทล ในรูปแบบธุรกิจใหม่ๆ อย่างกลุ่มสตาร์ตอัพ จากในเครือมีร้านอาหารรวมกว่า 33 สาขา ซึ่งกำลังสนใจที่จะลงทุนใน 3 บริษัทที่เกี่ยวกับธุรกิจอาหาร ซึ่งทั้ง 3 รายเป็นบริษัทที่มียอดขายระดับ 1,000 ล้านบาท 1 บริษัท และมากกว่า 1,000 ล้านบาทอีก 2 บริษัท จะเป็นในรูปแบบการซื้อกิจการ และการร่วมทุน คาดว่าจะสรุปได้ในเร็วๆ นี้

บุญรอดทุ่มหมื่นล. บุกอาหาร-เครื่องดื่ม

อย่างไรก็ตาม สำหรับการเข้ารุกธุรกิจอาหารอย่างครบวงจรของบริษัทถือเป็นการเสริมความแข็งแกร่งให้แก่ธุรกิจในเครือบุญรอดเป็นลำดับที่ 6 ซึ่งจากการรุกเข้าธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มดังกล่าวจะทำให้ธุรกิจหลักของบุญรอดประกอบไปด้วย 1.ธุรกิจเบียร์ โซดา และนํ้าดื่ม 2.กลุ่มธุรกิจบรรจุภัณฑ์บางกอกกล๊าส 3.ธุรกิจระดับภูมิภาค(รีจินัล)ภายใต้ สิงห์ เอเชีย โฮลดิ้ง 4.อสังหาริมทรัพย์ โดยสิงห์เอสเตท 5.ธุรกิจซัพพลายเชน ภายใต้บุญรอดซัพพลายเชน และ 6.ธุรกิจอาหาร โดยฟู้ด แฟ็คเตอร์ส 

หน้า 30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3475 วันที่ 2 - 5 มิถุนายน 2562

บุญรอดทุ่มหมื่นล. บุกอาหาร-เครื่องดื่ม